Nghiên cứu chỉ ra nam giới chỉ trích phái nữ khi chơi game là những kẻ thất bại trong cuộc sống

Kushman , Theo Trí Thức Trẻ

Nghiên cứu này có lẽ không làm ai ngạc nhiên: những kẻ chuyên chỉ trích phụ nữ trên mạng thường là những nam giới thất bại.

Nghiên cứu này có lẽ không làm ai ngạc nhiên: những kẻ chuyên chỉ trích phụ nữ trên mạng thường là những nam giới thất bại, những người có nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Kết quả trên đến từ Michael Kasumovic và Jeffery Kuznekoff, hai nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales và Miami. Trong nghiên cứu mới nhất, đăng trong tạp trí PLOS One tuần trước, cả hai đã theo dõi cách nam giới đối xử với phụ nữ trong suốt 163 ngày chơi game Halo 3.

Các lời bình luận của các ứng viên tham gia được ghi lại và các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng, bất kể trình độ hay cách chơi ra sao, nam giới thường rất thẳng thắn với nhau. Người chơi nam mà chơi tốt thường khen ngợi nhau (bất kể đó là nam hay nữ).

Tuy nhiên, một số nam giới – những người chơi kém, hay ít nhất là kém hơn bạn chơi – thường đưa ra những bình luận khó chịu với bạn chơi nữ. Nói mội cách khác, những kẻ phân biệt đối xử theo giới tính đúng là thất bại.


Biểu đồ từ nghiên cứu cho thấy thái độ của người chơi nam với nhau so với nam đối với người chơi nữ. Nam giới có thái độ tương tự nhau. Người chơi càng giỏi thì họ càng tốt tính với nữ giới. Chiều dọc: số lượng bình luận tích cực; ngang: kĩ năng chơi game.

Biểu đồ từ nghiên cứu cho thấy thái độ của người chơi nam với nhau so với nam đối với người chơi nữ. Nam giới có thái độ tương tự nhau. Người chơi càng giỏi thì họ càng tốt tính với nữ giới. Chiều dọc: số lượng bình luận tích cực; ngang: kĩ năng chơi game.

Trong xã hội hiện nay, đây không phải là một điều tốt. Theo một báo cáo từ Pew Internet mới đây, 40% người sử dụng Internet đã từng trải qua sự xấu hổ do bị chỉ trích. Tuy cả hai giới tính đều chịu ảnh hưởng từ điều này, nữ giới thường phải đối mặt với điều tồi tệ nhất: họ “dễ bị kích động bởi quấy rối tình dục và đeo bám” – theo Pew.

Kasumic – người đứng đầu nghiên cứu – khi được hỏi liệu nghiên cứu có thích hợp với môi trường online hay offline. Nói cách khác, bao nhiêu phần là xuất phát từ bản chất con người, bao nhiêu phần là do những điều mà game bắn súng góc nhìn thứ nhất đòi hỏi ở người chơi?:

Kasumic cho rằng trò chơi điện tử thực ra lại là một ví dụ điển hình để nghiên cứu hành vi trong đời sống thực – đặc biệt là Halo 3.

Có ba điều bạn cần biết về trò chơi điện tử, để hiểu được nghiên cứu này: (1) người chơi hoàn toàn ẩn danh và khả năng điều chỉnh hành vi là gần như không thể; (2) họ chỉ va chạm với nhau một vài lần – thế nên rất dễ để văng tục với người chơi khác mà không phải lo lắng bạn sẽ gặp lại họ; (3) tỉ lệ giới tính người chơi đặc biệt nghiêng về phía nam giới (Một nghiên cứu năm 2014 về tỉ lệ giới tính tại reddit đã cho thấy 95% người chơi Halo là nam).

Điều này là thường thấy tại các diễn đàn, nơi thường xảy ra tình trạng phân biệt đối xử theo giới tính: Twitter, reddit hay 4chan.

Trong các môi trường này, Kassumovic cho biết, sự tăng đột biến của người chơi nữ gần đây đã tạo ra một sự xáo trộn trong sự phân quyền xã hội. Điều này không ảnh hưởng tới những người chơi tốt – nhưng với những người chơi trung bình, kém, họ dễ mất thứ hạng hơn, vì thế họ cảm thấy bị đe doạ. Điều này là cũng tương tự như xu hướng phân biệt đối xử nữ giới, điều này gợi ý rằng sự phân biệt này là một bản năng của nam giới địa vị thấp trong xã hội tối cổ đang cố gắng thể hiện mình khẳng định địa vị).

“Do nam giới thường sử dụng sự hung hăng để bảo vệ địa vị xã hội của mình, sự gia tăng trong thái độ tiêu cực với nữ giới từ nam giới địa vị thấp có thể là do họ đang cố phủ nhận khả năng của phụ nữ và kìm hãm sự thay đổi phân quyền xã hội, nhằm bảo vệ vị thế.”, theo Kassumovic.

Nói một cách khác, như dân gian thường nói, những kẻ bắt nạt thường là những kẻ xấu hổ về bản thân.

Tuy nhiên nghiên cứu này không có ý định tìm ra được giải pháp cho vấn đề này. (“Có quá nhiều câu hỏi và câu trả lời khá thú vị” trích Kasumovic.) Cho đến lúc giải pháp được tìm ra, các bạn nữ hãy sử dụng Facebook và Pinterest! Đó là hai mạng xã hội mà tỉ lệ giới tính không phải là vấn đề khá lớn: lượng nữ sử dụng hai dịch vụ trên áp đảo lượng nam giới.