Người được mệnh danh là “Steve Jobs Trung Quốc” vừa làm được một điều mà Apple cũng phải bỏ cuộc chỉ trong vòng 3 năm, gọi đây là nỗ lực kinh doanh lớn cuối cùng trong đời
CEO Lôi Quân của Xiaomi đặt mục tiêu đạt được thành công trên thị trường xe điện tương tự như mảng điện thoại thông minh.
- Lôi Quân được cư dân mạng Trung Quốc bình chọn là CEO được yêu thích nhất, với biệt danh 'ca sỹ hát tiếng Anh nổi tiếng'
- Bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên, CEO Xiaomi Lôi Quân hào hùng tuyên bố: "Từ hôm nay, Xiaomi chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô"
- Người dùng không muốn mua xe điện Xiaomi SU7 vì "dễ bị say xe", CEO Xiaomi Lôi Quân phản hồi ra sao?
- Lần đầu làm xe điện, đích thân CEO Xiaomi Lôi Quân cúi đầu trước công chúng: "Nếu không tốt, xin hãy góp ý với chúng tôi"
- Sự thật về những lời đồn xung quanh Lôi Quân - CEO ‘vô tình’ đỗ thủ khoa của Xiaomi
Hơn một thập kỷ sau khi thành lập Xiaomi và bị gọi là sao chép Apple, Lôi Quân –CEO kiêm chủ tịch gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, cuối cùng đã vượt qua đối thủ ở Thung lũng Silicon.
Trong khi Apple lặng lẽ từ bỏ dự án trị giá hàng tỷ đô la và kéo dài hàng thập kỷ nhằm chế tạo một chiếc xe điện, Xiaomi – gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, hiện có những chiếc xe điện cứ sau vài phút là lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Bắc Kinh.
Chủ tịch Xiaomi được ví như Steve Jobs của Trung Quốc nhờ năng khiếu tiếp thị tài tình và sự táo bạo trong việc biến ý tưởng thành sản phẩm. Tuần trước, Lôi Quân đứng trên bục ở Bắc Kinh để ăn mừng chiến thắng khi chế tạo ra chiếc ô tô điện chỉ ba năm sau khi tiết lộ tham vọng. “Việc chế tạo một chiếc ô tô khó đến mức ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng phải bỏ cuộc,” ông Lôi nói.
Màn ra mắt của mẫu xe điện SU7 đã đẩy cổ phiếu của hãng đã tăng 12%. Công ty đã nhận được hơn 100.000 đơn đặt hàng trước, mặc dù nhiều trong số đó là những khoản đặt cọc có hoàn lại.
Kể từ khi thành lập Xiaomi cùng bảy đồng nghiệp vào năm 2010, ông Lôi, 54 tuổi, đã xây dựng công ty thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới và phát triển danh mục sản phẩm đa dạng đến mức logo Xiaomi xuất hiện trên mọi thứ, từ vali đến máy giặt “thông minh”.
Vào năm 2021, ông Lôi thực hiện màn đặt cược táo bạo nhất của tập đoàn, đó là công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt ô tô vào năm 2024 từ khoản đầu tư ban đầu trị giá 1,5 tỷ USD. Ông gọi đây là là “nỗ lực kinh doanh lớn cuối cùng” của mình.
“Cố gắng tạo ra một chiếc ô tô trong ba năm qua, ngày nào tôi cũng lo lắng sợ hãi. Đó là một gánh nặng rất lớn trong tâm trí tôi”, ông nói vào tuần trước.
Một người trong cuộc cho biết ông Lôi đã dành 70-80% thời gian của mình trong năm qua cho dự án xe điện của Xiaomi. Người này cho biết ông Lôi có tham vọng biến Xiaomi thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.
Điều đó cũng sẽ đưa Xiaomi trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Theo truyền thông nhà nước, nhà máy của hãng ở ngoại ô Bắc Kinh có thể sản xuất 150.000 ô tô mỗi năm và sẽ tăng gấp đôi công suất khi được mở rộng. Các giám đốc điều hành cho biết sự hiện diện toàn cầu của Xiaomi, đồng hành bởi các nhà phân phối và cửa hàng điện thoại thông minh trên khắp thế giới, sẽ thúc đẩy doanh số bán ô tô ở nước ngoài.
Lôi Quân bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là lập trình viên ở trường đại học ở thành phố Vũ Hán. Năm 1989, cùng với một cựu sinh viên hơn tuổi, ông Lôi đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên của mình: phần mềm mã hóa được bán trên đĩa mềm.
Công ty tiếp theo của ông Lôi kinh doanh máy tính và phần mềm, cùng với dịch vụ in ấn và photocopy. Sau đó, ông trở thành người đứng đầu Kingsoft – một hãng sản xuất phần mềm Trung Quốc, và đang nắm giữ 23% cổ phần của công ty được niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) có giá trị vốn hóa 4 tỷ USD.
Ba năm sau khi Steve Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, ông Lôi đã tập hợp một nhóm để tạo ra một chiếc điện thoại thông minh có tính năng tương tự. Các thiết bị cầm tay của Xiaomi được biết đến với thông số kỹ thuật cao nhưng giá cả phải chăng. Được tiếp thị rầm rộ, các sản phẩm điện thoại của Xiaomi nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng.
Nhưng với phân khúc cao cấp, những chiếc điện thoại của Xiaomi với mức giá gần bằng Apple chưa thu hút được nhiều người mua. Vì thế, Xiaomi phải bán chúng với tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn là 6,4% vào năm 2023, so với 26% của Apple. Các nhà đầu tư định giá tập đoàn này ở mức dưới 50 tỷ USD, tương đương khoảng 1/5 vốn hóa thị trường của Apple.
Frank He, nhà phân tích công nghệ tại HSBC, dự đoán mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi sẽ thua lỗ trong hai năm tới khi mở rộng quy mô, nhưng công ty sẽ thu về một khoản lời nhỏ trên mỗi chiếc ô tô bán ra và thu lợi nhuận từ các dịch vụ bán cho tài xế.
Christoph Weber, tổng giám đốc công ty phần mềm kỹ thuật AutoForm, đã làm việc với bộ phận xe hơi của Xiaomi ở Thượng Hải. Ông nói rằng Lôi Quân dường như đã sẵn sàng lặp lại thành công của mình khi bắt đầu với một chiếc xe chất lượng cao. “Họ suy nghĩ như một công ty công nghệ chứ không phải một công ty ô tô truyền thống”, ông nói.
Theo FT
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương