(Tổ Quốc) - Cơn sốt chia sẻ xe đạp đã bùng lên mạnh mẽ từ 5 năm trước và sụp đổ cũng nhanh chóng không kém. Ngày nay, các "nghĩa địa xe đạp" đã trở thành một vấn nạn ở Trung Quốc.
"Xe đạp vàng nhỏ bé bị ngã rồi. Mau mau, hãy giúp tôi với nào" - đây là câu nói đã và đang gây ám ảnh hàng ngày, hàng đêm đối với những người dân Trung Quốc sinh sống ở gần các "nghĩa địa xe đạp".
5 năm trước, cơn sốt chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đã bùng lên mạnh mẽ, thu hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp và tiền ký quỹ của người sử dụng.
Thế nhưng, tốc độ sụp đổ của phong trào này cũng nhanh chóng không kém. Được ví như chiếc bong bóng vỡ tan, hàng triệu chiếc xe đạp thừa thãi ngày nay đã trở thành một vấn nạn ở Trung Quốc, dồn đống ở những "nghĩa địa xe đạp" trên khắp nước này.
Tuy nhiên, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông), một vài trong số những chiếc xe đạp bị bỏ lại ở "nghĩa địa" dường như vẫn không chịu chấp nhận số phận, và chúng vẫn ngày ngày nhắc nhở loài người rằng chúng chưa "chết".
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tại thành phố Changsa - thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, nhiều người dân sinh sống gần một công trường bỏ hoang được dùng làm "nghĩa địa xe đạp" đã than phiền về tình trạng liên tục phải nghe lời kêu cứu - theo đúng nghĩa đen - của những chiếc xe đạp. Những chiếc xe đạp này được lắp đặt cảm biến và có thể phát ra tiếng "kêu cứu" khi bị đổ.
Trên các mạng xã hội của Trung Quốc, nhiều người dùng đã chia sẻ các đoạn video ghi lại tiếng cầu cứu này - đó là tiếng của một người phụ nữ được thu sẵn và cài đặt cùng với cảm biến trên chiếc xe đạp.
Một "nghĩa địa" xe đạp ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Một người dân sinh sống gần địa điểm này cho biết tiếng cầu cứu nói trên vang lên từ sáng đến tối, ồn ào đến mức người này không thể ngủ được. Một số người dân sống gần đó cũng nói rằng những âm thanh này thực sự khiến họ "sởn gai ốc, rợn tóc gáy".
Được biết, chính quyền địa phương đã vào cuộc để tìm hiểu rõ hơn về tình hình này. Trong khi đó, hãng xe đạp liên quan chưa đưa ra bình luận.
Theo SCMP, âm thanh được gọi là "lời kêu cứu" nói trên được thiết kế để nhắc nhở những người dùng xe đạp phải dựng xe đúng cách khi không sử dụng. Nhiều hãng xe đạp đã sử dụng công nghệ này.
Nhiều người dùng mạng xã hội đã so sánh tình trạng này với bộ phim khoa học viễn tưởng có tên "Gương đen" về chủ đề những hậu quả khi con người để mặc cho công nghệ kiểm soát.
Sau khi "bong bóng xe đạp" vỡ vào năm 2017, các công ty chia sẻ xe đạp đã gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh vào đầu năm nay, tình hình kinh doanh của các công ty này đã có tín hiệu tích cực trở lại, do người dân Trung Quốc lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus trong các phương tiện giao thông công cộng.
Mặc dù vậy, giới quan sát vẫn khá hoài nghi về việc lĩnh vực này có thể tiếp tục giữ đà hồi phục khi tình hình dần bình thường trở lại sau đại dịch. Hiện tại, thói quen di chuyển bằng các phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm đã gần như trở lại bình thường tại hầu hết các tỉnh, thành phố của Trung Quốc.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập