Người Trung Quốc khiến cả thế giới kinh ngạc: 5 năm trước đã xây cao tốc thông minh lát pin mặt trời phục vụ cách mạng xe tự lái
Trung Quốc được cho là đã đi trước thế giới.
- Đỉnh cao quy hoạch đô thị tạo nên một trong những thành phố ‘ngăn nắp’ nhất thế giới
- Đột phá: Trung Quốc tạo ra phôi khỉ mà không cần tới trứng và tinh trùng, 3 con khỉ cái đã mang thai nhờ đó
- Dùng AI để nói chuyện với người … đã khuất
- Google vừa tạo ra thứ giúp bạn tiết kiệm bộn tiền khi đi du lịch?
Năm 2018, Trung Quốc đã cho xây thử nghiệm một đoạn nhỏ đường cao tốc thông minh nhằm đẩy nhanh quá trình thay đổi ngành vận tải toàn cầu. Các bộ cảm biến được đặt ngay bên dưới lớp bê tông trong suốt trên đoạn đường dài hơn 1km phía đông thành phố Tế Nam, ước tính có thể cung cấp đủ điện chiếu sáng 800 hộ dân lúc bấy giờ, theo tập đoàn phát triển giao thông Qilu.
Không chỉ đơn thuần xây đường cao tốc thông minh cung cấp điện cho người dân, Trung Quốc tham vọng đây sẽ trở thành công cụ hỗ trợ các phương tiện hiện đại sau này nhờ tính năng sạc điện không dây tiện lợi.
“Những con đường cao tốc ngày nay chỉ được dùng để giúp các phương tiện lưu thông. Đó là thế hệ 1.0”, Zhou Young, Giám đốc công ty nói. “Chúng tôi muốn tạo ra thế hệ 2.0, 3.0 bằng cách trang bị cho chúng bộ não và hệ thần kinh”.
Theo Bloomberg, giai đoạn đầu của kế hoạch này là xây dựng một hệ thống đường cao tốc xung quanh thành phố Tế Nam, trung tâm công nghiệp cũ với khoảng 7 triệu dân.
Con đường được làm 3 lớp, phủ bằng loại vật liệu cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua để tiếp cận các tấm pin mặt trời bên dưới. Lớp trên cùng cũng có khoảng trống để lắp đặt dây và cảm biến theo dõi nhiệt độ, lưu lượng giao thông và tải trọng. Pin mặt trời được lắp ở 2 làn đường để không tạo cảm giác khác biệt cho các tài xế.
Sau khi hoàn thành, đoạn đường này không chỉ có thể sản sinh năng lượng điện mà còn tận dụng được các công năng khác. Chẳng hạn như khi có tuyết, nhiệt năng từ các tấm pin sẽ làm tan chảy lớp tuyết bên trên và giữ cho mặt đường không bị băng phủ kín. Ước tính, tuổi thọ của những con đường này rơi vào khoảng 15 năm, tương đương với đường cao tốc phủ nhựa đường truyền thống.
“Đường cao tốc với pin mặt trời có tiềm năng lớn”, Xu Yingbo, nhà phân tích của Citic Securities nói. “Điểm cần lưu ý là chi phí và mức độ tin cậy”.
Theo Bloomberg, tổng chi phí đầu tư cho đoạn đường thử nghiệm ban đầu tại Tế Nam khi đó là khoảng 41 triệu tệ (6,5 triệu USD). Chi phí cao do nhóm nghiên cứu và phát triển Qilu tự sản xuất vật liệu bên trong phòng thí nghiệm.
Ý tưởng về những con đường lát pin năng lượng mặt trời từng bị cho là điên rồ bởi chi phí quá đắt đỏ. Thế nhưng, nhờ một đoạn cao tốc tại tỉnh Tế Nam, có lẽ thế giới sẽ phải tìm hiểu xem làm thế nào người Trung Quốc có thể giải quyết được bài toán hóc búa về chi phí đến vậy.
Trước đó, tiểu bang Idaho (Mỹ) cũng cho phát triển một đoạn cao tốc lắp đặt pin năng lượng mặt trời. Chúng được kỳ vọng không chỉ cung cấp điện năng cho con đường mà cho cả các hộ gia đình sống lân cận. Vào mùa đông, con đường công nghệ cao cũng có thể toả nhiệt để tự dọn tuyết rơi, giúp giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông xảy ra do tuyết đóng dày làm mặt đường trơn trượt.
Hà Lan cũng đưa vào thử nghiệm dự án “Con đường mặt trời” được lát toàn bộ bằng các tấm pin năng lượng. Phủ trên chúng là các tấm kính chịu lực để bảo vệ, trên cùng là một lớp nhựa trong suốt tránh gây trơn trượt và cản trở việc đi lại của người tham gia giao thông.
Theo: CGTN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI