Người Việt hiếm hoi cầm lái Suzuki Fronx: ‘Lái hay, chất tốt nhưng cần điều này mới bán chạy’
Theo nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, Suzuki Fronx sẽ gặp nhiều thách thức khi về Việt Nam, bởi thương hiệu còn yếu trong suy nghĩ của khách hàng trẻ.
Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế số thứ 128 phát sóng ngày 7/6/2025 trên HTV9
Tiêu điểm nóng
Isuzu mu-X 2025 chính thức ra mắt Việt Nam vào ngày 6/6 tại Hà i
Xe được phân phối với 5 phiên bản, giá bán từ 928 triệu đến 1,269 tỷ đồng.
mu-X 2025 sở hữu ngôn ngữ thiết kế "Bold & Dynamic" ở ngoại thất, lưới tản nhiệt cỡ lớn, đèn Bi-LED, mâm 20 inch và bổ sung màu Xám Eiger. Những thay đổi đáng chú ý trong i thất như ghế da nâu Truffle, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình trung tâm kích thước 9 inch có kết i Apple CarPlay/Android Auto không dây, các cổng sạc Type-C, phanh tay điện tử, điều hòa 2 vùng.
Về vận hành, xe vẫn sử dụng máy dầu 1.9L công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 350Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu, tùy chọn số sàn hoặc số tự động.
Về an toàn, mu-X 2025 trang bị ADAS với các tính năng như: phanh tự động khi lùi, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo tiền va chạm, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, điều khiển hành trình thích ứng và chống tăng tốc ngoài ý muốn.
Ở một diễn biến khác, những hình ảnh đầu tiên của mẫu VinFast Limo Green đã lộ diện trên mạng xã hội. Chiếc xe xuất hiện không bị ngụy trang, nhiều khả năng là bản thương mại chuẩn bị ra mắt.
Xe sử dụng ngôn ngữ thiết kế với nhiều đường nét bo tròn giống hầu hết những mẫu xe VinFast sở hữu. Đầu xe được trang bị hệ thống chiếu sáng LED, gương chỉnh gập điện. Phía sau, chiếc Limo Green được bố trí đèn hậu LED với dải đèn vát ngang xe.
i thất xe tối giản với màn hình trung tâm cỡ lớn, giao diện có nhiều điểm chung với mẫu VF3. Sau vô-lăng không có đồng hồ hiển thị, chi tiết này khiến nhiều người cho rằng xe sẽ có màn hình HUD hiển thị thông tin lên kính lái. Khu vực yên ngựa có sự xuất hiện của cần số dạng núm xoay giống VF5, hai vị trí để cốc và khu vực để điện thoại. Đây cũng là điểm được nhiều cư dân mạng đánh giá cao trên i thất của VinFast Limo Green.
Thêm một thông tin được tiết lộ là lốp xe có kích thước 235/55R18, sản xuất tại Việt Nam.
Trên Ghế Nóng
Trong phần Trên Ghế nóng, hãy cùng gặp gỡ nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh để thảo luận về chủ đề: Cơ hội và thách thức của Suzuki Fronx tại Việt Nam.

Anh là một trong những người Việt đầu tiên có cơ hội trải nghiệm Suzuki Fronx tại Indonesia. Sau chuyến đi đó, điều gì còn đọng lại trong anh?
Chúng ta biết rằng Suzuki là thương hiệu tương đối trầm, không có sự sôi động. Fronx là một trong những mẫu xe đầu tiên thể hiện sự trẻ trung và sôi động của hãng, nên tương đối đặc biệt.
Thông thường, các hãng xe Nhật sử dụng công thức phát triển một mẫu xe dành riêng cho khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Fronx là mẫu xe được bán tại Nhật. Đồng thời, Fronx thuần túy do người Nhật thiết kế, thay vì trông cậy vào các kỹ sư Ấn Độ hay Đông Nam Á như nhiều mẫu xe đồng hương.

Suzuki Fronx tại Indonesia. Ảnh: Hoàng Dũng
Về cơ bản, Fronx là một mẫu xe hướng đến người trẻ. Tuy nhiên, khái niệm trẻ của Nhật có phần già cỗi hơn so với các thị trường khác. Do đó, xe này hướng nhiều đến tính “ăn chắc mặc bền” kết hợp với những công nghệ mới như ADAS, HUD… là những từ khóa mà người mua xe hiện nay đang tìm kiếm. Mẫu xe này sử dụng động cơ mild hybrid, cũng là hệ truyền động đã được chứng minh qua thực tế của các mẫu xe Suzuki ở Việt Nam.
Suzuki Fronx được thiết kế rất tối ưu cho hành khách. Đây là điểm nhấn khác biệt trong phân khúc xe cỡ nhỏ dành cho người mới bắt đầu. Bởi ở phân khúc này các nhà sản xuất thường chú trọng đến những tính năng công nghệ, thiết kế để hút lượng khách hàng mới. Họ có thể là những người chưa có hiểu biết về ô tô, chỉ cần một phương tiện đi lại với giá thành hợp lý. Tuy nhiên, các kỹ sư Suzuki nói rằng hệ thống treo của Fronx được tối ưu, họ dành nhiều thời gian để gia cố khung gầm, thậm chí có một chi tiết đặc biệt để những người ngồi sau không bị khó chịu khi qua ổ gà… Nhưng, chúng ta cần thời gian để kiểm nghiệm thực tế những điều trên, đặc biệt khi đi trong phố bởi chúng tôi chỉ mới được trải nghiệm trong đường đua khép kín.

Và về trải nghiệm lái, hệ truyền động mild hybrid của Suzuki không quá mạnh mẽ như hệ truyền động full-hybrid hay là thậm chí là PHEV. Tuy nhiên, động cơ này có những thế mạnh nhất định. Trên những mẫu xe nhỏ cho đô thị như Fronx, tôi cho rằng động cơ này lợi thế hơn trên XL7 vốn là mẫu xe mang hơi hướng MPV nặng nề hơn.
Đặc biệt hơn, ở Indonesia, chúng tôi được trải nghiệm sự kết hợp giữa hộp số sàn và động cơ hybrid, tạo nên sự khác biệt nhưng không còn được người Việt ưa chuộng. Với bản số tự động, chúng ta có thể thấy mẫu xe này sử dụng hộp số 6 cấp thay vì vô cấp như nhiều mẫu xe cỡ nhỏ khác. Theo kỹ sư trưởng dự án, đây là một trong những giá trị mà người này muốn giữ lại để đảm bảo Fronx cho cảm giác lái hứng khởi và sôi động nhất, thay vì ưu tiên vào tiết kiệm nhiên liệu…
Cách làm này giúp Fronx thể hiện rất ấn tượng trên đường chạy.

Suzuki Fronx sử dụng động cơ mild-hybrid. Ảnh: Hoàng Dũng
Mẫu xe này có tên gọi hơi khó đọc. Anh nghĩ gì về điều này?
Tôi cũng thắc mắc điều này với hãng Suzuki trong chuyến công tác vừa rồi, họ có một số giải thích sơ lược. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu Fronx là một lối đi mới của Suzuki. Nếu tôi nhớ không nhầm, tên xe được lấy theo từ “New Front”, mang nghĩa một mặt trận mới, một xu hướng mới.
Điều này thể hiện rõ thông qua sản phẩm khi xuất hiện tại Việt Nam, bởi khác rất nhiều những mẫu xe của Suzuki đang có mặt trên thị trường.

Anh nói rằng Suzuki Fronx hướng tới giới trẻ nhưng không trẻ lắm, hộp số 6 cấp mang đến sự hứng khởi nhưng không tiết kiệm.
Những điều trên có khiến Suzuki Fronx gặp khó khi không tìm được một tập khách hàng rõ nét hay không, thưa anh?
Điều này hoàn toàn đúng.
Nếu một mẫu xe cố gắng đáp ứng quá nhiều tiêu chí thì sẽ đòi hỏi một chiến lược truyền thông rất bài bản. Thực tế, từ trước đến nay Suzuki không phải là lựa chọn hàng đầu của người trẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội bận rộn và cuộc sống còn nhiều bất cập, một mẫu xe ăn chắc mặc bền kết hợp với trẻ trung, hiện đại có thể tìm thấy cơ hội của chính mình. Đi kèm với đó, xe cần có giá bán hợp lý và Suzuki Việt Nam tìm được cách tiếp thị sản phẩm để người tiêu dùng chú ý đến xe của mình hơn trước đây.
Thực tế, phân khúc của Fronx có những gương mặt “sừng sỏ”, cạnh tranh mạnh mẽ, thị trường cũng có thêm nhiều thương hiệu Trung Quốc. Dù mức giá chưa được công bố, nhưng nếu tìm xe giá 500-600 triệu đồng, người dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Đây là một thách thức rất lớn.

Vậy thế nào là hợp lý, thưa anh?
Ở Việt Nam, mức giá hợp lý của một mẫu xe phụ thuộc khá nhiều vào hoạt động truyền thông. Người dùng có xu hướng mua xe dựa trên những đánh giá “trên mạng” nhiều hơn trải nghiệm thực tế. Người dùng thường quan tâm mức giá phải chi ra nhiều hơn đến quá trình sử dụng lâu dài.
Với những người ưu tiên ăn chắc mặc bền, họ nên đánh giá chi phí phải bỏ trong một chặng đường dài khoảng 5 năm, họ cần phương tiện đi lại hàng ngày mà không cần phải quan tâm quá nhiều, dành sự tập trung cho công việc, gia đình. Suzuki Fronx là sự lựa chọn của họ. Việc cần làm là giải thích để khách hàng thấy rằng mức giá đó hợp lý với nhu cầu của họ, điều này quan trọng hơn việc dự đoán một con số cụ thể lúc ra mắt.

Bên cạnh đó, giá bán của xe có thể đắt hơn đối thủ, nhưng cần có chính sách tài chính hợp lý, khuyến mãi hoặc dịch vụ tốt trong suốt quá trình sử dụng. Như vậy, sau cả chặng đường sử dụng xe, người dùng sẽ có cảm giác đã mua được một món hời. Việc này sẽ tốt hơn bán một mẫu xe giá rất rẻ nhưng chi phí tăng lên dần trong suốt quá trình sử dụng.
Vì thế, tôi cho rằng sự hợp lý phụ thuộc vào cách hãng giải bài toán tài chính cho người tiêu dùng.
Vậy nếu như được góp ý về sản phẩm, anh sẽ nói gì, đặc biệt là xe dành cho thị trường Việt Nam?
Những mẫu xe mà chúng tôi được trải nghiệm được tùy biến dành cho thị trường Indonesia. Vì thế, xe có những trang bị mà người Việt không thích như ghế nỉ. Mặc dù tôi có cảm tình đối với ghế nỉ, nhưng đây là một điểm yếu trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Trên truyền thông, ghế nỉ cũng sẽ không được đánh giá cao bằng ghế da.
Ngược lại, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu là một điểm mạnh khi nhiều người Việt quan tâm đến giá xăng.
Ngoài ra, đây là một chiếc xe sở hữu khá đầy đủ các tính năng ADAS. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng các xe Nhật thường khá thực dụng khi trang bị các tính năng này. Cách vận hành của ADAS trên xe Nhật không hào nhoáng như các hãng xe Trung Quốc, Hàn Quốc.
Vì thế, nếu muốn trang bị các tính năng đó cho thị trường Việt Nam, hãng phải tùy biến thêm bằng cách bổ sung màn hình độ phân giải cao hơn, điểm xuyết một số chi tiết trang trí hoặc một số phụ kiện khác.

Với tất cả những đánh giá vừa rồi, anh đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức của Suzuki Fronx tại Việt Nam. Liệu Fronx chỉ là xuất hiện “cho có” hay trở thành “con gà đẻ trứng vàng”?
Hiện nay, Suzuki Việt Nam có quá ít sản phẩm để có chỗ đứng trong thị trường xe du lịch. Vì thế, tôi cho rằng hãng sẽ đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu Fronx, không phải là “về cho có”. Đây là ứng cử viên duy nhất của họ trong phân khúc crossover đô thị, là phân khúc đang sôi động nhất. Tôi tin rằng hãng có một chiến lược kinh doanh rất bài bản đối với Fronx.
Phân khúc này đang chứng kiến sự cạnh tranh rất mạnh, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện, nhất là đối với người chạy dịch vụ. Bất lợi của Fronx là việc Suzuki không phải thương hiệu đầu tiên một người nghĩ đến khi mua xe cho gia đình dù uy tín của thương hiệu Suzuki có thể là một ưu thế.
Điểm yếu tiếp theo là sự hiện diện của Suzuki trên các nền tảng giới trẻ sử dụng còn ít. Đây là thách thức của Suzuki trong việc tiếp cận khách hàng trẻ.

Suzuki Fronx cạnh tranh trong một phân khúc rất khốc liệt. Ảnh: Hoàng Dũng
Về lợi thế, một mẫu xe đã bán tại Nhật Bản như Fronx là một sự khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm.
Tiếp theo, Fronx có những tính năng phù hợp với đô thị Việt. Xe có bán kính vòng quay chỉ 4,6 mét, động cơ hybrid, công nghệ ADAS. Trong đó, ADAS không phải là tính năng có trên tất cả mọi mẫu xe phân khúc crossover đô thị.
Về cảm giác lái, trong phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ, tôi khẳng định đây là mẫu xe dành cho những người yêu thích cầm lái. Tuy nhiên, việc có không gian để tung hoành với xe còn bỏ nhỏ.
Cảm ơn anh Linh rất nhiều ví vì những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.
Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

NỔI BẬT TRANG CHỦ
Ngắm macOS Tahoe 26: Giao diện mới đẹp đỉnh cao, thông minh hơn, quá nhiều tiện ích tăng năng suất
Apple vừa giới thiệu macOS Tahoe 26, phiên bản hệ điều hành mới cho Mac với thiết kế hiện đại, khả năng cá nhân hóa cao, tích hợp mạnh hơn với iPhone và các công cụ hỗ trợ công việc thông minh hơn.
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: "Tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành nước hàng đầu trên thế giới trong thập kỷ tới về công nghệ"