Người Việt mua nửa triệu ô tô năm 2022, các nhà phân phối Toyota, Ford, Hyundai, Mercedes Benz... hàng đầu Việt Nam lãi gấp đôi, gấp 3 năm trước

    Nhuận Hoa, markettimes.vn 

    Tổng con số doanh thu mà loạt nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đạt được đã lên đến hàng tỷ USD năm 2022. Nổi bật phải kể đến một số đơn vị thắng lớn như TC Group (5 tỷ USD), Savico (gần 1 tỷ USD), Vinfast (0,6 tỷ USD)...

    Năm 2022, quy mô thị trường ô tô Việt Nam đã lần đầu đạt ngưỡng doanh số 500.000 xe/năm, vượt qua ngưỡng thị trường nhỏ.

    Lượng xe ô tô mới bán ra tại Việt Nam trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 508.547 xe, bao gồm 404.635 xe của VAMA và các hãng nhập khẩu, 81.582 xe của TC Motor - hãng bán xe Hyundai và 24.000 xe của VinFast (theo Vingroup công bố).

    Theo tổng hợp của VAMA và SSI Research, trong năm 2022, lượng xe ô tô bán ra tại Việt Nam lên đỉnh điểm vào tháng 4-5 ở ngưỡng 40.000 - 45.000 xe/tháng. Trong khi năm 2021, nhu cầu sở hữu ô tô tăng vọt vào 2 tháng cuối năm.

    Xét về thị phần, xe ô tô Toyota là lựa chọn phổ biến nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Ô tô Toyota tăng thị phần từ 17,5% lên tới 22%, chiếm vị trí top 1, vượt qua Hyundai và Kia.

    Người Việt mua nửa triệu ô tô năm 2022, các nhà phân phối Toyota, Ford, Hyundai, Mercedes Benz... hàng đầu Việt Nam lãi gấp đôi, gấp 3 năm trước - Ảnh 1.

    Nhờ tiêu thụ tốt, loạt nhà phân phối ô tô hàng đầu đồng loạt báo doanh thu và lãi lịch sử 

    Theo thống kê, tổng con số doanh thu mà loạt nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đạt được đã lên đến hàng tỷ USD năm 2022. Nổi bật phải kể đến một số đơn vị thắng lớn như TC Group (5 tỷ USD), Savico (gần 1 tỷ USD)...

    Người Việt mua nửa triệu ô tô năm 2022, các nhà phân phối Toyota, Ford, Hyundai, Mercedes Benz... hàng đầu Việt Nam lãi gấp đôi, gấp 3 năm trước - Ảnh 2.

    Người Việt mua nửa triệu ô tô năm 2022, các nhà phân phối Toyota, Ford, Hyundai, Mercedes Benz... hàng đầu Việt Nam lãi gấp đôi, gấp 3 năm trước - Ảnh 3.

    Năm 2022, nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam là CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã: SVC) báo doanh thu gần 21.500 tỷ, lãi trước thuế gần 688 tỷ, vượt 24% kế hoạch doanh thu và vượt 168% kế hoạch lợi nhuận, thiết lập đỉnh mới.

    Savico là đơn vị phân phối nhiều hãng xe ô tô như Toyota, Ford, Huyndai, Mitsubishi, Volvo…có mạng lưới trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó, Savico có thị phần phân phối lớn nhất với xe Toyota và Ford.

    CTCP City Auto (mã: CTF) đạt doanh thu 6.297 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế và lãi ròng đạt lần lượt hơn 117 tỷ đồng và 109 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ.

    Nhu cầu đối với xe bán tải Ford tăng đột biến vào năm 2022, CTF được hưởng lợi do là đại lý ô tô Ford lớn nhất.

    Đối với CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX), doanh thu năm 2022 đạt 6.775 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2021.

    9 tháng đầu năm 2022, thị trường kinh doanh xe ô tô tốt, kinh tế ổn định, lãi suất cho vay thấp làm cho lợi nhuận cả năm của HAX tăng trưởng mạnh mẽ. HAX hiện là nhà phân phối Mercedes Benz hàng đầu Việt Nam.

    Còn theo báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Tập đoàn Thành Công (TC Group), năm 2022, doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 118.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD). Các đơn vị thuộc khối ô tô của TC Group đã phân phối 81.582 xe, tăng trưởng 15,6% so với mức 70.518 xe của năm 2021.

    Mặc dù không niêm yết tại Việt Nam, nhưng hồ sơ đăng ký niêm yết IPO tại Mỹ cho thấy Vinfast ghi nhận doanh thu 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm năm 2022. Còn theo BCTC hợp nhất năm 2022 Vingroup công bố, doanh thu từ hoạt động sản xuất và các dịch vụ liên quan đạt hơn 13.500 tỷ đồng.

    Vinfast đã bán được tổng cộng 24.000 xe ô tô trong năm 2022, trong đó có 7.400 xe ô tô điện.

    Tiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023

    SSI Research chỉ ra, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022 (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.

    Nhiều thách thức sẽ xảy ra như: Tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước Covid.

    SSI cũng nêu ra xu hướng, doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam giúp giảm giá bán xe. THACO, nhà sản xuất ô tô Việt Nam, gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác. Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025. Riêng về xe điện, sản phẩm này có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. Ở phân khúc xe phổ thông, Hyundai và Kia đều giới thiệu các mẫu xe điện tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu EV vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng – SSI Research phân tích.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ