Nhà máy pin 4.000 tỷ của Vingroup quy mô ra sao với những 'siêu nhà máy' của các ông lớn thế giới?
Tesla, Toyota, Volkswagen đều đã công bố những dự án xây các "siêu nhà máy" sản xuất pin với vốn đầu tư hàng tỷ USD, phục vụ tham vọng phổ cập ô tô điện trong tương lai.
Ngày 12/12, Vingroup và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã khởi công nhà máy sản xuất pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Theo công bố của Vingroup, nhà máy này sẽ cung cấp pin lithium cho các dòng ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn đầu, nhà máy này có quy mô 8 ha, công suất 100.000 pack pin/năm. Vốn đầu tư là hơn 4.000 tỷ đồng(175 triệu USD). Ở giai đoạn 2, nhà máy sẽ được mở rộng để nâng công suất lên 1 triệu pack pin/năm.
Trong năm 2020-2021, hầu hết các ông lớn đều đã công bố các kế hoạch xây dựng hàng loạt nhà máy sản xuất pin với vốn đầu tư ước tính tỷ USD. Dưới đây là một số dự án nổi bật
Gigafactory 7 tỷ USD tại Berlin của Tesla
Đây được xem là dự án lớn nhất thế giới trên thị trường ô tô hiện nay. Dự án Gigafactory này được Elon Musk công bố chi tiết vào cuối năm 2020 với công suất ban đầu là 100 GWh mỗi năm, sau đó có thể tăng lên 200 hoặc 250. Để so sánh, toàn bộ lượng pin thế giới sản xuất ra trong năm 2019 chỉ đạt 160 GWh.
Elon Musk cho biết nhà máy này cũng là nơi hãng sản xuất những chiếc ô tô điện Tesla cung cấp cho thị trường châu Âu, dự kiến sản xuất khoảng 500.000 chiếc Model và Model Y mỗi năm.
Nhà máy này lẽ ra đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2021 nhưng vì một số vấn đề liên quan đến môi trường khiến hãng phải lùi thời gian khai trương.
Kế hoạch xây 6 "siêu nhà máy" của Volkswagen
Là một trong 2 hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tham vọng của Volkswagen chắc chắn không nhỏ. Đây cũng là một trong những hãng ô tô truyền thống tỏ ra nhanh chân nhất trong cuộc chạy đua trên thị trường xe điện.
Không công bố mức đầu tư cụ thể nhưng hồi đầu năm, Volkswagen đã công bố muốn mở tổng cộng 6 nhà máy sản xuất pin xe điện tại châu Âu vào năm 2030 để "đảm bảo an ninh nguồn cung" cho công ty.
Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, các nhà máy có thể sản xuất lượng pin dung lượng 240 GWh mỗi năm, tức là tương đương với mức cao nhất của nhà máy Gigafactory từ Tesla.
2 nhà máy đầu tiên của hãng sẽ được đặt ở Skellefte (Thuỵ Điển) và Salzgitter (Đức). Mục tiêu của hãng là giảm chi phí pin trung bình xuống dưới 100 euro (120 USD)/KWh, giúp chi phí sản xuất ô tô điện trở nên hợp lý.
Nissan xây nhà máy 1,8 tỷ USD
Giữa năm 2021, Nissan tuyên bố hợp tác với nhà sản xuất pin Envision AESC để xây dựng nhà máy pin cho xe điện ở Nhật Bản và Anh. Nissan dự kiến đầu tư vào dự án này 1,82 tỷ USD, bắt đầu sản xuất pin vào năm 2024 – trùng thời điểm với nhà máy của VinFast. Mục tiêu của Nissan là cung cấp khoảng 700.000 pack pin mỗi năm.
Các nhà máy này sẽ được vận hành bởi Envision AESC, nhà cung cấp pin xe điện lớn thứ 7 thế giới. Nissan cũng hợp tác với một số các nhà cung cấp pin hàng đầu là CATL của Trung Quốc hay LG Chem của Hàn Quốc.
Ngoài nhà máy sản xuất pin, Nissan cũng công bố kế hoạch có tên "Tham vọng Nissan 2030" với mức đầu tư 17,6 tỷ USD trong 5 năm tới để thúc đẩy doanh số xe điện. Hãng kỳ vọng ra mắt 23 mẫu xe điện mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn toàn bằng điện.
Toyota xây nhà máy pin xe điện 1,3 tỷ USD tại Mỹ
Bị cho là chậm chân trong các kế hoạch điện hoá nhưng Toyota cũng đã vẽ ra lộ trình đầy đủ cho các mẫu xe trong tương lai của mình.
Ngay trong tháng 12 này, Toyota cho biết sẽ xây dựng một nhà máy pin trị giá 1,29 tỷ USD ở Bắc Carolina (Mỹ) trong nỗ lực đưa một số chuỗi cung ứng xe điện của mình sang Mỹ. Theo dự kiến, phải đến 2025, quá trình sản xuất tại nhà máy mới đi vào hoạt động, công suất dự kiến đạt 1,2 triệu pack pin/năm. Chiếc SUV chạy điện đầu tiên của hãng là BZ4X cũng sẽ ra mắt vào giữa năm 2022.
Hyundai xây nhà máy pin 1,1 tỷ USD
Tháng 8/2021, Hyundai và LG Energy Solution công bố xây nhà máy pin tại Indonesia với vốn đầu tư 1,1 tỷ USD. Sở dĩ Indonesia được chọn là bởi đây là quốc gia sản xuất nikel lớn nhất thế giới – loại nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất pin.
Nhà máy này dự kiến hoàn thành vào nửa đầu năm 2023, trong khi việc sản xuất pin sẽ bắt đầu vào năm 2024. Công suất hàng năm của nhà máy là khoảng 10 GWh, tương đương 150.000 pack pin ô tô điện.
Tháng 5/2021, Hyundai cũng công bố kế hoạch đầu tư 7,4 tỷ USD vào phát triển và sản xuất ô tô điện tại Mỹ từ năm 2025.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
Không chỉ là một mô hình AI mới, sự ra đời của Gemini 2.0 còn được Google xem như là cột mốc chuyển giao sang thời đại của các "tác nhân AI".
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI