Nhiều hãng xe Mỹ, Trung Quốc 'hãm tốc' kế hoạch xe điện, chỉ có người Nhật ung dung: 'Chúng tôi đã bảo rồi mà'
Bất chấp thị trường xe điện đang hạ nhiệt, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn tiến hành đúng như kế hoạch, vì họ tuyên bố đã đoán trước được tình hình.
- Có 3 ô tô vẫn mua thêm VinFast VF 8, chủ xe chia sẻ: ‘Còn vấn đề nhưng tốt hơn nhiều review trên mạng, thay Jeep đi hàng ngày’
- Mercedes-Benz "quay xe" khỏi kế hoạch khai tử xe xăng
- Một startup xe điện Việt được Samsung SDI chọn cùng xây mạng lưới đổi pin dùng chung khắp ĐNA: Đổi pin như đổ xăng, trạm xăng sẽ biến mất!
- Người giàu mua xe gì: Xe sang như BMW quá dễ hiểu, đáng kinh ngạc 'bình dân' như Toyota cũng lọt top
- Công ty Trung Quốc âm thầm nghiên cứu 1 ‘vũ khí’ suốt 20 năm, chứng minh lời tiên tri của chủ tịch Toyota về xe điện là hoàn toàn đúng
Trong khi một số nhà sản xuất bắt đầu xem xét lại sự lạc quan ban đầu của họ về xe điện (EV), có vẻ như sự thận trọng của Nhật Bản đã khiến các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này không quá lo lắng và tiếp tục tiến hành kế hoạch của mình như dự định.
Với những thay đổi từ các hãng như Ford điều chỉnh lại kỳ vọng của mình với dòng xe F-150 Lightning, GM thu hẹp kế hoạch về xe bán tải điện, Genesis mất niềm tin vào chiến lược chỉ sản xuất xe điện, và thậm chí các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như HiPhi cũng tạm dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng, có vẻ như sự chậm trễ trong việc áp dụng EV đã làm nhiều sếp lớn của các hãng xe bất ngờ.
Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra tại Nhật Bản. Toyota đã từ lâu bày tỏ sự hoài nghi của mình về kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của các chính phủ và đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Honda, Subaru, Nissan và Mazda cũng được cho là có phần e ngại trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang EV.
Mặc dù những người ủng hộ xe điện thường cho rằng cách tiếp cận này là do sự ngần ngại trước thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống chỉ đang cố gắng bắt kịp Tesla, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có linh cảm rằng sự chậm lại cuối cùng sẽ xảy ra với thị trường xe điện.
"Khách hàng là người quyết định tốc độ của việc điện khí hóa," Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor, nói. "Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ lên và xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ tăng trưởng."
Theo những chia sẻ của vị lãnh đạo Nissan, có thể thấy rằng việc thận trọng với xe điện không có nghĩa là hãng xe Nhật Bản đang mất tập trung vào tương lai điện khí hóa. Mặc dù hãng đang tập trung vào những nhu cầu người tiêu dùng, Nissan vẫn sẽ tiếp tục với kế hoạch 5 năm phát triển xe điện của mình với số tiền đầu tư lên tới 2 nghìn tỷ yên (~328 nghìn tỷ đồng).
Và đương nhiên, họ sẽ không phải là người duy nhất. Nói về kế hoạch của công ty, Eiji Fujimura - giám đốc tài chính của Honda Motor, cho biết mặc dù dự đoán một sự "hạ nhiệt" có thể xảy ra trong sự tăng trưởng của thị trường xe điện, nhà sản xuất ô tô này sẽ tiếp tục phát triển những mẫu xe của mình.
Tương tự, phó chủ tịch điều hành của Subaru - Tomoaki Emori, tuyên bố rằng họ đã xem xét đến một bảng tăng trưởng khi họ tạo ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (~246 nghìn tỷ đồng).
Trong khi đó, "ông lớn" Toyota đang có phong độ ổn định trong cuộc đua xe điện sau khi ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục đối với các dòng xe hybrid. Theo chia sẻ từ đại diện của Toyota, công ty có kế hoạch phân phối 5 triệu chiếc xe hybrid vào năm 2025.
Đồng thời, Giám đốc Tài Chính của Toyota - Yoichi Miyazaki cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư và xe điện của mình để hướng tới mục tiêu dàn sản phẩm đầu đủ các dòng xe điện chạy pin, plug-in hybrid (PHEV) và xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Tham khảo: Carscoops
NỔI BẬT TRANG CHỦ
ChatGPT đã có thể đọc và viết code trực tiếp trên các công cụ lập trình: Thêm một bước thay thế công việc của coder?
Tính năng này hiện đã được trên khai trên ứng dụng ChatGPT trên Mac.
Netflix sập giữa trận đấu lịch sử giữa Mike Tyson và Jake Paul, người dùng tức giận