Nhìn lại Samsung Galaxy Note II: Viết nên một bản anh hùng ca khẳng định vị thế của Note series
Đã gần một thập kỷ kể từ khi chiếc Note đầu tiên được giới thiệu và series này vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Chiếc Galaxy Note đầu tiên đã thay đổi hình dạng - hay đúng hơn là kích thước - của smartphone. Đó là sản phẩm đầu tiên có khả năng làm cho điện thoại màn hình lớn trở nên thú vị. Phiên bản tiếp theo, Samsung Galaxy Note II, thậm chí còn lớn hơn với tấm nền Super AMOLED mới, nâng kích thước màn hình từ 5,3 ”lên 5,5”.
Panel màn hình mới này có dải RGB đầy đủ, giống như loại được sử dụng trên Galaxy S II và không giống như cách sắp xếp PenTile của hầu hết các Super AMOLED khác. Điều này đã giúp cải thiện chất lượng hình ảnh mặc dù độ phân giải thực sự đã giảm một chút - 720 x 1.280 px so với 800 x 1.280 px của chiếc Note đầu tiên.
Note II đã sử dụng tỷ lệ màn hình 16: 9 phù hợp với nhiều nội dung, thay vì 16:10 phù hợp cho đọc tài liệu của mẫu ban đầu. Điều này cũng có nghĩa là hai điện thoại về cơ bản có cùng diện tích bề mặt mặc dù có sự khác biệt 0.2 inch về đường chéo.
iPhone 5, Note II và S III
Tính năng “thương hiệu” của dòng Note, S Pen, đã được cải thiện đáng kể trong thế hệ thứ hai. Phiên bản 2 dài hơn và dày hơn một chút - 7 mm so với 5 mm - tạo cảm giác thoải mái hơn khi cầm. Nút trên bút cảm ứng có bề mặt được cải tiến với khía nhỏ để giúp bạn dễ dàng tìm thấy bằng cách chạm. Những cải tiến nhỏ, nhưng chúng đã mang đến trải nghiệm thoải mái hơn.
Tiếp theo, độ cảm nhận lực nhấn trở nên chi tiết hơn, phân biệt giữa 1.024 mức áp suất, tăng từ chỉ 256 của đời đầu.
Samsung dự định để bạn có thể điều hướng hoàn toàn giao diện mà không cần rời khỏi bút S Pen. Trên thực tế, bút cảm ứng đã kích hoạt một số phím tắt tiện dụng, tính năng Quick Command cho phép bạn khởi chạy ứng dụng bằng cách vẽ một biểu tượng (ví dụ: “@” cho email, “?” cho tìm kiếm). Bạn có thể thêm các lệnh tùy chỉnh để chuyển đổi Bluetooth hoặc Wi-Fi, v.v.
Ngoài ra, lớp cảm biến Wacom có thể cảm nhận bút từ một khoảng cách nhỏ, mà Samsung đã sử dụng cho tính năng Air View. Bạn có thể di bút qua mọi thứ trong TouchWiz, thường thì điều này sẽ hiển thị bản xem trước, sau đây là một vài ví dụ:
Điều này khá lâu trước khi Samsung bổ sung kết nối Bluetooth cho bút S Pen, trên Galaxy Note II thì nó hoàn toàn thụ động. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tương đồng với các lệnh Anywhere của Note 20 mới, cho phép bạn thực hiện các hành động nhất định bằng cách vẽ một biểu tượng khi chưa chạm màn hình (khi ở xa màn hình, xa hơn nhiều so với Air View cho phép).
Ngay cả khi có bút S Pen lớn hơn, Samsung vẫn có thể lắp pin 3.100 mAh vào Note II, một cải tiến cần thiết so với pin 2.500 mAh của phiên bản gốc.
Độ phân giải của hai camera của điện thoại vẫn giữ nguyên như trước - 8 MP ở mặt sau, 1.9 MP ở mặt trước. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh đã được cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý nhất là các video hiện giữ ổn định 30 khung hình / giây, khi mà Note I giảm xuống 24 khung hình / giây khi không có đủ ánh sáng. Ngoài ra, bạn có thể chụp ảnh 6 MP trong khi quay video.
Để làm được như vậy phần lớn là nhờ chipset Exynos 4412 Quad, tăng hơn gấp đôi sức mạnh xử lý so với chiếc Note đời đầu. SoC này tăng số lõi CPU lên bốn (Cortex-A9) và tăng tốc độ xung nhịp 0,2 GHz lên 1,6 GHz. Ngoài ra, GPU Mali-400 có bốn đơn vị tính toán thay vì chỉ một. Tiến trình 32 nm mới (giảm từ 45 nm) đã giúp tăng hiệu suất của chip so với người tiền nhiệm.
RAM được tăng gấp đôi lên 2 GB, giúp máy chạy đa nhiệm. Một tháng sau khi Galaxy Note II được tung ra thị trường, Samsung đã phát hành một bản cập nhật cho phép chia đôi màn hình đa nhiệm, một tính năng được gọi là Multi-View.
Đây là một trong những smartphone đầu tiên hỗ trợ tính năng này và nó hoạt động tốt hơn nhiều so với máy tính bảng Galaxy Note 10.1, vốn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng Samsung ở chế độ này. Với Note II, một số ứng dụng của Google - Chrome, Gmail, YouTube cũng có thể chia màn hình. Điều này đã xảy ra trước khi Google quyết định áp dụng tính năng chia màn hình vào Android gốc.
Bản beta Android 7.0 Nougat đã thử nghiệm tính năng này vào tháng 3 năm 2016, hơn ba năm sau khi Samsung cập nhật cho Note II. Chiếc điện thoại Galaxy đã làm điều này trên Android 4.1 Jelly Bean (Note II được cập nhật một vài lần, phiên bản hệ điều hành cuối cùng mà nó nhận được là 4.4 KitKat).
Samsung Galaxy Note II bán rất chạy. Samsung dự đoán sẽ bán được 3 triệu chiếc trong 3 tháng đầu tiên, nhưng máy đạt 3 triệu chỉ trong một tháng, sau đó đạt 5 triệu trong hai tháng. Đến tháng 9 năm 2013, Note ban đầu đã bán được khoảng 10 triệu chiếc trong khi Note II đã vượt qua con số 30 triệu.
Đó là một thành công xứng đáng và giúp đảm bảo rằng Samsung sẽ tiếp tục duy trì dòng Note. Đã gần một thập kỷ kể từ khi chiếc Note đầu tiên được giới thiệu và series này vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Tham khảo: GSMArena
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming