Nhìn Nguyễn Tử Quảng diễn thuyết, lại nhớ Steve Jobs, Lei Jun

    IcedT,  

    Cố CEO Steve Jobs của Apple có lẽ đã trở thành một biểu tượng về phong cách thuyết trình, khiến nhiều lãnh đạo các hãng công nghệ lớn phải học hỏi.

    Dù còn gặp nhiều sự cố nhỏ, không thể phủ nhận rằng sự kiện Bphone diễn ra vừa qua rất thu hút sự quan tâm của giới công nghệ cũng như những người ủng hộ sản phẩm Việt. Là một sự kiện lớn, tầm ảnh hưởng của buổi thuyết trình do CEO Nguyễn Tử Quảng thực hiện. Qua buổi tường thuật trên Emeeting của BKAV, nhiều người nhận xét rằng vị lãnh đạo này bị ảnh hưởng nhiều từ cố CEO Steve Jobs của Apple và nhà sáng lập Xiaomi - Lei Jun.

    Động tác

    Có thể thấy, Nguyễn Tử Quảng sử dụng rất nhiều động tác "chém tay" với bàn tay với mật độ nhiều và thường xuyên. Như một bài phân tích trước đây từng nói, người có thói quen "khoa chân múa tay" trong lúc nói thường sẽ có suy nghĩ thông suốt hơn.

    Chúng ta cũng từng thấy hình ảnh Steve Jobs liên tục mở bàn tay và đưa ra trong quá trình diễn thuyết, nhưng với một phong cách thanh thoát hơn, bàn tay cũng ít di chuyển “mạnh bạo".

    Trong khi đó, Lei Jun thường “chém” cả hai tay trước mỗi câu nói của mình và đôi khi ông này cũng giơ một bàn tay lên như để chào khán giả.

    Nguyễn Tử Quảng di chuyển khá nhiều trong một buổi thuyết trình, với một phong thái khá tự tin thay vì đứng yên một chỗ như một số đại diện khác của BKAV. Việc di chuyển xung quanh màn hình cũng được Steve Jobs từng áp dụng khá nhiều, giúp thu hút người xem hơn thay vì chỉ đứng yên một chỗ, gần như ngay chính giữa sân khấu như cách mà Lei Jun làm.

    Động tác phổ biến nhất trong mọi buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm có lẽ là khi người nói lần đầu giơ thiết bị lên. Nếu như vẻ mặt của Steve Jobs thể hiện rõ sự tự hào và vui sướng khi đưa ra một “siêu phẩm” mới thì Lei Jun và Nguyễn Tử Quảng lại có phần nghiêm trọng hơn khi trên môi họ không hề nở một nụ cười. Có lẽ giai đoạn mở đầu của những buổi thuyết trình khiến cho hai người này cảm thấy không thật sự thoải mái.

    Steve Jobs lộ rõ vẻ tự hào và hạnh phúc với đứa con cưng.

    Steve Jobs lộ rõ vẻ tự hào và hạnh phúc với đứa "con cưng".

    Trong khi Lei Jun lại khá nghiêm túc.

    Lei Jun thì lại khá nghiêm túc.

    Ngoại hình, cách ăn mặc

    Là lãnh đạo các tên tuổi lớn về công nghệ, chúng ta không thể đòi hỏi ở ba nhân vật này phong cách thời trang hợp thời hay ngoại hình hoàn hảo như các ngôi sao giải trí. Trong khi Steve Jobs ngày càng gầy đi trông thấy trong những sự kiện cuối đời vì căn bệnh của mình, Nguyễn Tử Quảng lại khá “bụ bẫm” còn Lei Jun mang một dáng vẻ cân đối hơn chút.

    Steve Jobs gần như đã trở thành một biểu tượng với áo len cổ lọ màu đen, quần jeans xanh bạc màu, bỏ áo trong quần và mang một đôi giày thể thao hiệu New Balance. Chính phong cách phóng khoáng này đã khiến cho nhiều nhà lãnh đạo khác học hỏi được nhiều trong các buổi giới thiệu sản phẩm.

    Nguyễn Tử Quảng của BKAV và Lei Jun cũng mặc quần jeans nhằm tạo sự trẻ trung, nhưng thoải mái hơn với áo t-shirt in logo của hãng. Bên cạnh đó Lei Jun phối đồ khá hiện đại với đôi giày Converse Chuck Taylor đơn giản thì ông Quảng lại đi giày tây, có lẽ để phù hợp với phong cách cổ điển của nhiều doanh nghiệp lâu năm tại Việt Nam.

    Về kiểu tóc, trong khi Steve Jobs để tóc ngắn và bạc màu đi nhiều theo thời gian, Lei Jun để tóc xuề xòa, không gọn gàng thì Nguyễn Tử Quảng lại phá cách với một mái đầu trọc, vốn đã được để từ rất lâu rồi.

    Ngôn từ làm điểm nhấn

    Trong những bài phát biểu của mình, Steve Jobs luôn rất tự tin khi đưa ra những nhận xét “amazing”, “cool”, “great” (Tuyệt vời) nhằm nâng tầm sản phẩm của mình. Nguyễn Tử Quảng cũng đã rất nổi tiếng trong suốt hai ngày qua với hai câu nói “Không thể tin được” và “Thật là tuyệt vời”.

    Tuy nhiên, tần suất của ông Nguyễn Tử Quảng có vẻ như hơi nhiều, không sắp đặt khéo như Steve Jobs và dễ gây phản cảm cho người xem. Thậm chí câu nói của ông đã bị chế thành biểu tượng meme.

    Trong khi đó, Lei Jun học hỏi Steve Jobs rõ rệt khi những buổi ra mắt của Xiaomi còn xuất hiện cả phần “One More Thing” vốn dùng để giới thiệu thêm sản phẩm, dịch vụ mới toàn diện trong những sự kiện Apple.

    Trong buổi ra mắt Bphone, Nguyễn Tử Quảng không áp dụng chiêu này, nhưng cách nhấn mạnh giá bán của chiếc smartphone Việt có lẽ mang đậm phong cách của Steve Jobs khi xưa.

    >> Xem BKAV phô diễn loạt tính năng "không thể tin nổi" trên Bphone

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày