Trong tương lai, Facebook sẽ có các show truyền hình chất lượng cao, độc quyền nhằm chủ động hơn trong nội dung, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào người dùng như hiện nay.
Facebook từ lâu đã có những tham vọng lớn ở mảng video nhằm cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ YouTube - trang video lớn nhất thế giới hiện nay. Để hiện thực hóa tham vọng đó, mạng xã hội này dự tính sẽ bắt đầu dự án xây dựng các chương trình TV và giới thiệu chúng vào giữa tháng 6 tới đây, theo nguồn tin từ trang Business Insider.
Facebook sẽ có khoảng vài chục chương trình truyền hình để giới thiệu đợt đầu, bên cạnh hàng loạt các chương trình khác trong tương lai. Hãng sẽ cho ra mắt 2 loại nội dung này, bao gồm các show dài với chi phí sản xuất lớn giống như các show chúng ta thường xem trên TV; và các show ngắn hơn dài từ 5 đến 10 phút. Nếu hiện thực hóa được tham vọng này, Facebook có thể kiểm soát tốt hơn nội dung sẽ xuất hiện trên mạng xã hội gần 2 tỷ người dùng của mình. Đây cũng là điều cần thiết khi mà các đối thủ như Amazon, YouTube và Snap cũng đang thực hiện những chiến lược tự sản xuất video riêng, tránh việc phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung từ cộng đồng người dùng.
Facebook xem các video chất lượng cao, có kịch bản là tính năng quan trọng để giữ chân người dùng, đặc biệt là với những người dùng trẻ vốn đang có xu hướng chuyển qua dùng Snapchat. Bên cạnh đó, video này cũng sẽ giúp hãng "tranh giành" miếng bánh quảng cáo với truyền hình truyền thống. Dù vậy, thành công của nó tới đâu thì vẫn cần có thời gian mới có thể có câu trả lời. Các video ngắn, tự động phát trên News Feed của Facebook hiện nay có thể xem đã thu được thành công đáng kể, nhưng chưa rõ người dùng có quan tâm tới các show với thời lượng dài mà Facebook đang xây dựng hay không.
TV show chất lượng cao
Ricky Van Veen.
Nhóm làm nội dung video mới này tại Facebook được chỉ đạo bởi Ricky Van Veen, nhà đồng sáng lập của Ricky Van Veen, người mà Facebook thuê về hồi tháng 12 năm ngoái và cho phụ trách chức vụ Giám đốc chiến lược sáng tạo toàn cầu.
Nhóm của Ricky Van Veen đã có các cuộc gặp gỡ với các công ty sản xuất video và nghe các công ty này nói về các show dài từ 5 đến 30 phút. Những video này có thể sẽ được thiết kế để hiển thị ở một thẻ video mới trên Facebook.
Theo nguồn tin, các chương trình Facebook sản xuất sẽ có tầm cỡ không hề nhỏ. Chất lượng của các TV show được cho sẽ ngang ngửa series phim truyền hình nổi tiếng "House of Cards" trên Netflix. Một nguồn tin khác thì so sánh show của Facebook với bộ phim "Scandal". Ở thể loại video ngắn, chi phí mà Facebook bỏ ra sẽ ít hơn.
Một show mà Facebook dự tính sản xuất sẽ là show về hẹn hò thực tế ảo, dựa trên hợp tác với hãng Conde Nast Entertainment. Trong show, những người tham gia sẽ hẹn hò trong thế giới ảo trước khi gặp nhau ngoài đời thực. Conde Nast cũng đã xác nhận họ có một dự án hợp tác video với Facebook nhưng không chia sẻ chi tiết dự án này là gì. Facebook cũng đã tiếp cận các sao hạng A để tham gia vào show. Được biết, ít nhất một sang hạng A của Hollywood sẽ có mặt trong show mà Facebook sẽ sản xuất trong thời gian tới.
Dù quan tâm tới nhiều thể loại video khác nhau, thế nhưng một trong số đó sẽ tập trung nhắm tới đối tượng giới trẻ. "Họ đang có xu hướng chuyển qua Snapchat" - nguồn tin cho biết. Snap, công ty phát triển Snapchat, cũng đã hợp tác với các công ty mà Facebook dự tính hợp tác để phát triển mục Discover trên ứng dụng của mình. Một loại video khác mà Facebook nhắm tới là video về thể thao, với sự hợp tác cùng hãng thể thao MLB nổi tiếng. "Thể thao có lẽ là mảng mà chúng tôi sẽ muốn thử nghiệm ở một mức độ nào đó" - CEO Mark Zuckerberg cho biết trong một cuộc gọi gần đây với các nhà đầu tư.
Một nguồn tin khác tiết lộ, dự tính ra mắt show vào tháng 6 tới đây có thể sẽ bị lùi lại. Facebook ban đầu tính giới thiệu show tại hội nghị lập trình viên hồi giữa tháng 4 nhưng sau đó quyết định lùi lại và chỉ ra mắt tại festival quảng cáo Cannes Lions diễn ra từ 17/6.
Trò chơi quảng cáo
Chiến lược video mới của Facebook giúp hãng cạnh tranh trực tiếp với YouTube, trang video lớn nhất trên internet hiện nay. YouTube mới đây cũng vừa công bố sẽ góp vốn vào một loạt show có sự có mặt của hàng loạt sao lớn như Ellen DeGeneres, Kevin Hart, và Katy Perry. Các show này sẽ được hỗ trợ bởi quảng cáo và miễn phí để ai cũng có thể xem, không yêu cầu phải đăng kí dịch vụ trả phí của YouTube.
"Cách đây 5 năm, 85% các chương trình truyền hình 'sống' bằng quảng cáo. Năm nay, con số đó đã giảm xuống còn 2/3. Với việc số nội dung (content) chỉ có trên các dịch vụ trả phí ngày càng nhiều, xu hướng đó ngày càng tăng lên. Bởi vậy, chúng tôi xem các show mới này là một cách để chúng tôi hợp tác với các nhà quảng cáo nhằm chống lại xu hướng trên" - Robert Kyncl, giám đốc kinh doanh của YouTube cho biết.
Facebook có lẽ cũng có suy nghĩ giống YouTube, khi mà mạng xã hội này cũng dự tính kiếm tiền từ các show của mình thông qua các quảng cáo hiển thị ở giữa video (còn gọi là quảng cáo mid-roll). Loại quảng cáo này đã được thử nghiệm trong những tháng gần đây và được nhiều nhà xuất bản sử dụng thông qua cả video quay sẵn lẫn video trực tiếp. Dù vậy, nó vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, có lẽ do Facebook cần thêm thời gian để đánh giá.
Trong các cuộc thảo luận với các đối tác, các lãnh đạo của Facebook đã nhiều lần nói rằng, trong tương lai xa họ muốn phát triển mô hình chia sẻ lợi nhuận với các show có kịch bản thông qua quảng cáo mid-roll. Để bắt đầu, Facebook đã mua bản quyền trước một vài show, và tiền bản quyền sẽ được trả về sau, từ khoản tiền Facebook kiếm được từ quảng cáo mid-roll của hãng.
Thâm nhập phòng khách
Một điều mà các đối tác của Facebook quan ngại đó là các lãnh đạo Facebook chưa giải thích được vì sao người dùng sẽ muốn xem các show thời lượng dài trong thẻ video trên ứng dụng. Facebook ra mắt một ứng dụng riêng dành cho Apple TV và các set-top-box khác hồi tháng 3 và có thể nó sẽ được dùng để chiếu các TV show của hãng - một nguồn tin tiết lộ.
"Mục tiêu là để tạo ra một số nội dung sẵn nhằm giúp người dùng biết đến sự tồn tại của tab video trong thời gian đầu. Đó sẽ là một điểm đến tuyệt vời nơi người dùng có thể khám phá, xem các video họ muốn. Và mục tiêu dài hạn là người dùng không phải trả tiền cho nội dung đó mà chúng ta sẽ tạo ra một mô hình chia sẻ doanh thu một khi toàn bộ nền kinh tế quanh video trên Facebook được thiết lập" - Facebook chia sẻ với các nhà đầu tư trong cuộc gọi báo cáo tài chính mới đây.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI