Để cứu kéo xe tăng ra khỏi bãi lầy hay khi gặp phải hỏng hóc trên chiến trường, quân đội các nước đã trang bị cho mình những mẫu xe công binh vạn năng nhất, hiệu quả nhất.
Dưới đây là một vài mẫu xe công binh hiện đang được đánh giá là tốt nhất thế giới:
Wisent 2 - Đức
Phục vụ từ năm 2012, Wisent 2 là mẫu xe công binh tối tân nhất của quân đội Đức, tiếp nối sự thành công của Wisent 1, do công ty FFG nghiên cứu và phát triển dựa trên khung gầm xe tăng Leopard.
Con quái vật này đi tiên phong trong xu hướng xe công binh đa năng với sự kết hợp giữa ARV (Amored Recovery Vehicle) và AEV (Amored Egineering Vehicle). Điểm nổi bật của Wisent 2 là có thể thay thế giữa cần trục và gàu xúc để sử dụng trong các nhiệm vụ khác nhau
Xe có trọng lượng 60 tấn, trang bị động cơ khủng Turbo V12 MTU MB873 Ka501 công suất 1.500 mã lực, cho phép thực hiện mọi nhiệm vụ với những “cánh tay” của mình, bên cạnh đó xe được lắp đặt hệ thống điện tử hiện đại, NBC…
Wisent 2 dễ dàng cứu kéo một chiếc tăng chủ lực Leopard 2A6, cẩu các loại hàng hóa có khối lượng 32 tấn hay xúc gàu đất nặng 4 tấn…
M88A2 Hercules - Hoa Kỳ
M88A2 Hercules là mẫu xe “nồi đống cối đá” của quân đội Hoa Kỳ do hãng BAE Systems chế tạo, tuy ra mắt từ đầu thập niên 1990 nhưng hiện nay nó vẫn có giá tới 2 triệu USD. Chiếc xe này được xem như vị cứu tinh duy nhất của xe bọc thép Hoa Kỳ gặp nạn trên chiến trường Trung Đông.
“Bé bự” M88A2 được lắp động cơ Continental AVDS-1790-8DR diesel công suất 1.050 mã lực, cho khả năng thực thi các nhiệm vụ như cứu kéo tăng chủ lực mới nhất M1A2 SEPV2 hay thậm chí là cẩu một chiếc MRAP Cougar 6x6…
Bên cạnh đó, M88A2 cũng được trang bị súng máy 7,62 mm, hệ thống phòng chống NBC và ống phóng đạn khói ngụy trang...
Leclerc DNG - Pháp
Leclerc DNG được xây dựng dựa trên khung gầm xe tăng AMX-56 Leclerc do tập đoàn Nexter chế tạo vào năm 1999 cho quân đội Pháp, để thay thế “tiền bối” AMX-30D đã có tuổi. Doanh số của mẫu xe này khá triển vọng khi được quân đội Pháp biên chế số lượng lớn và đã xuất khẩu sang UAE.
Leclerc DNG có khối lượng 59 tấn, trang bị động cơ MTU 883 V12 diesel đạt công suất 1.500 mã lực với nhiệm vụ chuyên cứu kéo xe tăng chủ lực AMX-56 Leclerc, ủi đất, xây dựng chiến hào…
“Cánh tay” của DNG có thể cẩu khối lượng tương đương một chiếc MRAP Buffalo. Ngoài ra, xe còn được trang bị 1 súng máy 12,7 mm cùng lớp giáp tiên tiến để tự vệ trước kẻ thù.
Trojan - Anh
Kế tiếp là Trojan - mẫu xe công binh mới nhất do BAE Systems phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chủ lực Challenger 2 vào năm 2007 cho quân đội Hoàng gia Anh.
Hiện tại, 33 chiếc đang được quân đội Anh khai thác sử dụng tại các chiến trường từ quê nhà cho đến Trung Đông khắc nghiệt. Trọng lượng không tải của xe là 62,5 tấn.
Động cơ của Trojan là loại Perkins CV12 diesel sản sinh 1.200 mã lực, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ như cứu kéo xe tăng chủ lực Challenger 2, gàu xúc vừa có thể xúc nặng 6,5 tấn hay kẹp giữ một chiếc xe hơi, ngoài ra nó còn tích hợp được bộ rà phá bom mìn Python…
Trong tương lai, quân đội gia Anh dự định đặt mua thêm loại xe bắc cầu Titan có nhiều điểm thiết kế tương đồng với Trojan.
BREM-1M - Nga
Cuối cùng, BREM-1M là chiếc xe công binh của quân đội Nga được biên chế từ thời Xô Viết do nhà sản xuất Uralvagonzavod chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72.
Đây là mẫu xe công binh có số lượng lớn nhất, lên tới 342 chiếc. Hiện BREM-1 đang phục vụ trong quân đội Nga cùng các nước khác như Algeria, Azebaijan, Ấn Độ, Turkmenistan, Venezuela...
BREM-1 có trọng lượng khá nhẹ 41 tấn, trang bị động cơ V-92S công suất 1.000 mã lực. Tuy là mẫu xe có tuổi nhưng nó vẫn có khả năng cứu kéo loại tăng mới nhất như T-14 Armata và cần trục cẩu được một chiếc BTR-82AM.
Uralvagonzavod đang chào hàng một gói khí tài gồm 3 chiếc T-90S và 1 chiếc BREM-1M để tăng hiệu quả hoạt động trên chiến trường.
Sắp tới, quân đội Nga sẽ tiếp nhận mẫu xe công binh T-16 Armata. Bộ tam khung gầm Armata sẽ giữ vai trò xương sống của Lục quân Nga trong tương lai gần.
Theo Trí thức trẻ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"