Những thông tin về bản cập nhật chống quảng cáo cho Google Chrome sẽ được tung ra vào ngày mai

    Tấn Minh,  

    Tính năng chống quảng cáo đã được Google phát triển trong gần một năm qua, và thời điểm nó bắt đầu hoạt động đã cận kề.

    Bắt đầu từ ngày mai, trình duyệt Chrome sẽ bắt đầu tự động lọc bỏ các quảng cáo không đạt một số tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Chính vì vậy, trải nghiệm duyệt web của bạn chắc chắn sẽ thay đổi ít nhiều.

    Dưới đây là những thông tin chúng ta đã biết về tính năng hấp dẫn với người dùng, nhưng lại là nỗi ám ảnh với giới phát triển web này:

    Tin tức về việc Google lên kế hoạch tích hợp một trình chống quảng cáo vào trong trình duyệt của họ và mặc định sẽ được bật lên xuất hiện từ tháng 4 năm ngoái. Kể từ đó, chúng ta đã thấy nhiều phần của tính năng này dần được Google tung ra trong các bản cập nhật Chrome, đầu tiên là khả năng tắt âm các video tự phát, và ngày mai sẽ là một bộ quy tắc toàn diện dành riêng cho Chrome để xem xét loại quảng cáo nào sẽ bị loại bỏ.

    Cùng với một ông trùm quảng cáo khác là Facebook, Google là một thành viên của Liên minh vì các quảng cáo tốt hơn - một nhóm công nghiệp đã tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm hiểu loại hình quảng cáo nào khiến mọi người cảm thấy khó chịu nhất. Từ đó, họ đã liệt kê ra được một danh sách gồm 12 loại trải nghiệm duyệt web mà các nhà quảng cáo nên tránh thực hiện. Danh sách này chính là thứ mà Google sẽ mang lên Chrome - trình duyệt hiện đang được hơn 50% số người duyệt web sử dụng - vào ngày mai.

    Những thông tin về bản cập nhật chống quảng cáo cho Google Chrome sẽ được tung ra vào ngày mai - Ảnh 1.

    Google hiện đã đăng tải một bài viết trên blog của mình, nêu ra chi tiết về tiến trình hoạt động của hệ thống này. Bước đầu, Google sẽ lấy một mẫu thử trên nhiều trang web khác nhau của cùng một tên miền và phân tích xem liệu trang đó chứa một trong các nội dung quảng cáo khó chịu nêu trên hay không. Trang web đó sẽ được dán nhãn "Pass" (vượt), "Warning" (cảnh cáo) và "Failing" (trượt). Các trang web bị "Warning" hoặc "Failing" sẽ được Google thông báo và buộc phải đánh giá lại những chi tiết cần thay đổi. Nếu trang web đó "lơ" đi thông báo của Google nhiều lần, nội dung quảng cáo của họ sẽ bị mặc định chặn sau 30 ngày.

    Nếu người dùng ghé thăm một trang web bị lọc bởi Chrome, họ sẽ thấy một tin báo trên thanh địa chỉ cho phép họ lựa chọn vẫn hiển thị quảng cáo hay không. Trên di động, người dùng sẽ thấy một pop-up ở cạnh dưới màn hình để lựa chọn. Thật trớ trêu khi Google chặn các quảng cáo pop-up, sau đó lại thông báo với bạn họ đã chặn quảng cáo pop-up bằng...một thông báo pop-up khác!

    Có rất nhiều lý do để "ăn mừng" thay đổi này. Mạng Internet ngày càng trở nên đông đúc, với nhiều nhà quảng cáo tìm cách "bủa vây" người dùng với các trải nghiệm khó chịu, xâm phạm quyền riêng tư mỗi ngày. Google khẳng định từ khi họ khởi động chương trình chặn quảng cáo này, 42% các trang web không vượt qua được chuẩn Better Ads đã chấp nhận sửa đổi và đã vượt được bài test. Do đó, có thể thấy khá nhiều chủ sở hữu các trang web nhận thức được tình hình trước khi nó trở thành một vấn đề nhức đầu.

    Tất nhiên, có nhiều người nghi ngờ mục đích "cao cả" của Google. Hãng này kêu gọi các nhà quảng cáo đừng làm điều này điều nọ, nhưng qua đó cũng cố để người dùng không tải về các trình chặn quảng cáo bên thứ ba nữa. Đây là một điều tốt cho mạng Internet - vốn phần lớn được tài trợ bởi các quảng cáo. Nhưng kẻ hưởng lợi nhất lại chính là Google khi nắm trong tay quyền kiểm soát khoảng 42% thị trường quảng cáo số tại Mỹ và 75,8% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Sẽ không hay ho lắm nêu Google, với quyền lựu khủng khiếp của mình, quyết định đi theo vết xe đổ của các dịch vụ khác như Adblock Plus - đề nghị các công ty trả tiền để được vào danh sách "trắng". Đại diện Google đã hứa hẹn rằng công ty sẽ không làm như thế vào thời điểm hiện tại cũng như sau này, nhưng ai biết được tương lai sẽ ra sao?

    Trước mắt, chúng ta cứ thoải mái tận hưởng trải nghiệm duyệt web tốt hơn mà Google mang lại, trước khi Google hoàn toàn "nuốt" mất nó và làm bất kỳ điều gì họ muốn!

    Tham khảo: Gizmodo

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ