Nổi tiếng bán điện thoại “ngon-bổ-rẻ”, nhưng phải mất 10 năm Xiaomi mới lên ngôi số 1 tại Trung Quốc
Theo số liệu từ Canalys, Xiaomi chiếm 19% thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý vừa qua.
Sau 10 năm chờ đợi, Xiaomi chính thức trở lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone tại Trung Quốc trong quý I/2025, với 13,3 triệu máy được xuất xưởng, chiếm 19% thị phần – theo số liệu mới công bố từ Canalys.

Báo cáo cho biết Xiaomi đã tận dụng tốt sự đồng bộ giữa mảng smartphone và hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn của hãng, bao gồm thiết bị đeo, máy tính cá nhân và cả xe điện. Chiến lược đồng giá trên cả kênh online và offline cũng giúp Xiaomi tận dụng hiệu quả các khoản trợ giá từ chính phủ, thúc đẩy hình thức mua gộp sản phẩm và giảm rào cản ra quyết định cho người tiêu dùng.

Redmi Turbo 4 Pro, mẫu smartphone tầm trung mới nhất của Xiaomi
Huawei bám sát, Apple tụt xuống vị trí thứ năm
Xếp ngay sau Xiaomi là Huawei với 13 triệu thiết bị được bán ra, tương đương 18% thị phần, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai chữ số. Thành tích này đến từ việc Huawei tăng cường đầu tư vào dòng điện thoại màn hình gập như Mate XT, Pura X và đẩy mạnh hệ điều hành HarmonyOS Next – dự kiến sẽ chiếm 3% thị phần điện thoại đang được sử dụng tại Trung Quốc vào cuối năm 2025.
Oppo và Vivo lần lượt giữ vị trí thứ ba và tư với lượng xuất xưởng là 10,6 triệu và 10,4 triệu máy, mỗi hãng chiếm 15% thị phần. Trong khi Vivo ghi nhận mức tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, doanh số của Oppo lại giảm 3%.

Đáng chú ý, Apple đã tụt xuống vị trí thứ năm với 9,2 triệu iPhone bán ra trong quý đầu năm – giảm 8% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm này diễn ra sau đợt cao điểm thường thấy vào quý IV và phản ánh những khó khăn mà Apple đang đối mặt tại thị trường Trung Quốc – nơi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa và chiến lược định giá cạnh tranh.
Tổng thể, thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận mức phục hồi nhẹ trong quý I/2025 với 70,9 triệu máy được xuất xưởng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Canalys nhận định xu hướng này được thúc đẩy nhờ chính sách trợ giá và tâm lý tiêu dùng cải thiện, dù phần lớn mức tăng có thể đến từ nhu cầu bị kéo sớm, thay vì tăng trưởng tự nhiên.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tránh né thuế quan, hầu hết thiết bị Apple bán tại Mỹ sẽ được sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ
Các sản phẩm này sẽ được dành riêng cho thị trường Mỹ, trong khi Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp chính cho các thị trường còn lại trên toàn cầu.
Giá gấp ba Nvidia nhưng vẫn “cháy hàng”: Vì sao cụm AI của Huawei khiến các công ty Trung Quốc tranh nhau mua?