Nổi tiếng với giao diện ColorOS giống hệt iOS, sếp thiết kế OPPO nói gì khi nhìn thấy Liquid Glass trên iOS 26?

    Bình Minh,  

    Liquid Glass là thay đổi thị giác đáng kể nhất của iOS trong nhiều năm trở lại đây và đã tạo ra làn sóng bình luận trái chiều.

    Ngay sau khi Apple ra mắt iOS 26 với giao diện Liquid Glass gây tranh cãi, Giám đốc thiết kế ColorOS của OPPO - ông Trần Hy - lên tiếng khẳng định sẽ không "chạy theo" trào lưu này. Trong lần đính chính sau đó, ông cho biết lời tuyên bố "không theo" chỉ nhằm vào các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, chứ không phủ nhận xu hướng thiết kế mới.

    Ngay sau sự kiện WWDC 2025, Apple khiến cộng đồng công nghệ xôn xao khi giới thiệu iOS 26 với ngôn ngữ thiết kế mới mang tên Liquid Glass - hiệu ứng kính lỏng trong suốt, đem lại cảm giác “mượt như thủy tinh”. Đây là thay đổi thị giác đáng kể nhất của iOS trong nhiều năm trở lại đây và đã tạo ra làn sóng bình luận trái chiều.

    Nổi tiếng với giao diện ColorOS giống hệt iOS, sếp thiết kế OPPO nói gì khi nhìn thấy Liquid Glass trên iOS 26?- Ảnh 1.

    Liquid Glass trên iOS 26

    Trước phản ứng đa dạng từ người dùng Apple, giới thiết kế Android cũng không đứng ngoài cuộc. Ông Trần Hy (Chen Xi) - Giám đốc thiết kế giao diện ColorOS của OPPO - đã chia sẻ trên Weibo hôm 13/6 như sau:

    "Không bàn chuyện khác, nhưng với cộng đồng thiết kế, cũng nên cảm ơn Apple. Nhờ iOS 26, các designer ở các tập đoàn internet lớn vốn đã chán nản bấy lâu nay lại có lý do để sống dậy. Đặc biệt là những người làm thiết kế giao diện hình ảnh - 'nửa thân đã xuống mồ' - giờ được hồi sinh, sống thêm năm nào hay năm đó."

    Nổi tiếng với giao diện ColorOS giống hệt iOS, sếp thiết kế OPPO nói gì khi nhìn thấy Liquid Glass trên iOS 26?- Ảnh 2.

    Ông chốt lại bằng một câu ngắn gọn: "Tin xấu là: họ sẽ không theo."

    Tuyên bố này nhanh chóng gây tranh cãi. Nhiều người hiểu rằng OPPO sẽ không áp dụng bất kỳ yếu tố nào từ iOS 26 vào ColorOS. Tuy nhiên, sang ngày 14/6, ông Trần Hy đã đăng bài đính chính, cho biết câu nói “không theo” chỉ nhằm vào các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, chứ không đại diện cho hướng đi của ColorOS.

    "Hình như câu đó bị hiểu sai. 'Không theo' là nói đến nhóm ứng dụng bên thứ ba. Còn chúng tôi có theo hay không thì lại là câu chuyện liên quan đến hệ sinh thái. Vì từ trước đến nay, phiên bản ứng dụng cho iOS và Android thường dùng chung thiết kế để tiết kiệm nguồn lực và đẩy nhanh tốc độ cập nhật. Thế nên xét về tổng thể, vẫn sẽ có những điểm đồng nhất về mặt thiết kế."

    Nổi tiếng với giao diện ColorOS giống hệt iOS, sếp thiết kế OPPO nói gì khi nhìn thấy Liquid Glass trên iOS 26?- Ảnh 3.

    Ông cũng cho biết OPPO sẽ vẫn “theo sát và học hỏi những kỹ thuật thiết kế tiên tiến”, nhưng việc lựa chọn ngôn ngữ thiết kế vẫn phải dựa trên tính đồng bộ hệ sinh thái và định vị sản phẩm. “ Không thể đi ngược xu hướng chung, nhưng cũng không đánh đổi trải nghiệm tổng thể chỉ để chạy theo một điểm nhỏ nổi bật,” ông nhấn mạnh.

    Kết luận lại, ông Trần Hy cho rằng dù Liquid Glass có thể trở thành xu hướng, nhưng với Android - nơi mà hệ sinh thái phân mảnh và phụ thuộc vào nhiều nhà phát triển khác nhau - thì việc đồng bộ toàn bộ trải nghiệm như iOS là điều không hề dễ dàng.

    Nổi tiếng với giao diện ColorOS giống hệt iOS, sếp thiết kế OPPO nói gì khi nhìn thấy Liquid Glass trên iOS 26?- Ảnh 4.

    Giao diện ColorOS 15 của OPPO

    ColorOS 15 hiện đã được tung ra từ tháng 4 và bản ColorOS 16 đang được phát triển khẩn trương, dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới. Từ những tuyên bố của ông Trần Hy, có thể thấy OPPO sẽ giữ vững quan điểm riêng thay vì “đua theo” Apple về mặt hình thức, đồng thời tìm hướng cân bằng giữa xu thế thị giác và trải nghiệm thực tế của người dùng Android.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ