Nokia thay đổi logo sau gần 60 năm, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh

Bảo Nam,  

(Tổ Quốc) - Logo với thiết kế mới nhằm nhấn mạnh tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thiết bị viễn thông của gã khổng lồ công nghệ đến từ Phần Lan.

Hôm qua 26/2, hãng công nghệ Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm. Sự kiện đánh dấu bằng một logo mới, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược của nhà sản xuất thiết bị viễn thông nổi tiếng toàn cầu.

Logo mới bao gồm năm hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng khả năng tùy chỉnh nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.

“Vẫn có sự liên kết với điện thoại thông minh và ngày nay chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ”, Giám đốc điều hành Pekka Lundmark chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Nokia thay đổi logo sau gần 60 năm, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh - Ảnh 1.

Logo mới của Nokia.

Sau khi đảm nhận công việc CEO tại công ty Phần Lan tại thời điểm nó đang gặp khó khăn vào năm 2020, Lundmark đã đề ra chiến lược mới gồm ba giai đoạn: tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.

Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính của công ty hiện là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.

“Chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% vào năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh, hiện chiếm khoảng 8% doanh thu của chúng tôi, tương đương khoảng 2 tỷ euro”, Lundmark cho biết. "Chúng tôi muốn đưa nó lên hai con số càng nhanh càng tốt."

Nokia thay đổi logo sau gần 60 năm, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh - Ảnh 2.

Logo mới sẽ đi kèm với sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh của công ty.

Các công ty công nghệ lớn đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán dịch vụ mạng 5G và cả thiết bị thiết bị dành cho các nhà máy tự động hóa.

Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.

"Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia vào các mảng kinh doanh mà chúng tôi có thể thấy khả năng mình sẽ là đơn vị dẫn đầu trên phạm vi toàn cầu", Lundmark nói.

Việc Nokia hướng tới tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất và trung tâm dữ liệu cũng sẽ chứng kiến việc công ty này bắt đầu cạnh tranh với các ông lớn trong ngành công nghệ, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.

"Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi... đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi... và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ sẽ là đối thủ cạnh tranh", CEO của Nokia cho biết.

Nokia thay đổi logo sau gần 60 năm, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh - Ảnh 3.

Nokia đang muốn tập trung vào mảng tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất.

Thị trường bán thiết bị viễn thông đang chịu áp lực bởi môi trường vĩ mô, chứng kiến sự giảm nhu cầu từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Trong khi đó, một số thị trường có mức tăng trưởng cao như Ấn Độ lại có tỷ suất lợi nhuận thấp. Đây cũng là lý do khiến đối thủ của hãng, Ericsson, phải sa thải 8.500 nhân viên gần đây.

"Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Đây là một sự thay đổi về cấu trúc", Lundmark nói, đồng thời cho biết thêm rằng Nokia kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ phát triển mạnh hơn trong nửa cuối năm nay.

Tham khảo Reuters

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ