Nón bảo hiểm bung ra khi va chạm như túi hơi ô-tô, an toàn hơn 6 lần và giá lên đến 300 USD, sử dụng 1 lần
Nhóm nghiên cứu đã so sánh nón dạng túi khí này với những nón bảo hiểm thường bằng cách dùng thử trên hình nộm và kết quả cho thấy trong điều kiện lý tưởng, Hövding có thể giảm chấn động từ 5-6 lần so với nón thông thường.
Từ trước đến nay, để tự bảo vệ mình thì các tay lái xe đạp luôn luôn phải đội mũ bảo hiểm khi chạy xe, có lẽ không ai nghĩ đến ngày sẽ có thứ gì đó thay thế được mũ bảo hiểm mà không cần phải đội lên đầu. Nói cách khác, món đồ bảo vệ này có thể “vô hình” khi không có tai nạn xảy ra và chỉ xuất hiện nếu người dùng gặp nạn, quá tuyệt vời phải không nào.
Các nhà nghiên cứu tại Stanford đã làm việc với dự án nón bảo hiểm túi hơi Hövding này từ rất lâu và đang ngày càng cho ra những kết quả đầy hứa hẹn. Chúng cho thấy khả năng ngăn chặn chấn động tốt hơn rất nhiều so với những nón bảo hiểm truyền thống.
“Những mũ bảo hiểm xe đạp bằng xốp hiện nay có thể giảm khả năng chấn thương hộp sọ và những tổn hại đến não khác”, David Camarillo, trợ lý giáo sư khoa công nghệ sinh học của Standford cho biết. “Nhưng tôi cho rằng nhiều người đã nghĩ sai rằng mũ bảo hiểm xe đạp có thể bảo vệ người dùng khỏi chấn động. Điều này là không đúng”, ông nói thêm.
Nón bảo hiểm dạng túi hơi như ô tô
Nguyên lý của chiếc nón bảo hiểm dạng túi khí rất đơn giản. Túi khí bình thường sẽ được người lái xe đeo quanh cổ. Khi nó cảm nhận được va chạm thông qua các mạch điện được tích hợp bên trong, nó sẽ tự phồng lên bao trùm lấy cổ và đầu của người lái, tạo ra một lớp chắn lớn hơn mềm hơn và bao phủ rộng hơn so với nón bảo hiểm truyền thống, đồng thời cũng thoải mái hơn rất nhiều khi chỉ xuất hiện trong trường hợp có tai nạn.
Nhóm nghiên cứu đã so sánh nón dạng túi khí này với những nón bảo hiểm thường bằng cách dùng thử trên hình nộm và thả chúng lên các mặt phẳng bằng kim loại ở những độ cao khác nhau và kết quả cho thấy trong điều kiện lý tưởng, Hövding có thể giảm chấn động từ 5-6 lần so với nón thông thường.
Hiện tai, Hövding đã được bán ở một số vùng của Châu Âu, nhưng vẫn chưa được chú ý lắm. Một phần vì loại nón bảo hiểm túi hơi này chưa được chứng minh công dụng rộng rãi, nhưng phần lớn có lẽ là bởi mức giá khá cao lên đến 300 USD và chỉ dùng được một lần của nó. Hy vọng, nhóm nghiên cứu sẽ tìm ra cách để giảm giá thành sản phẩm hơn nữa trong tương lai.
Tham khảo: Popularmechanics
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"