Nóng nhất MXH lúc này: Hàng loạt sinh viên đăng bài bảo vệ giảng viên vừa bị trường Cao đẳng FPT buộc thôi việc
Vụ việc xảy ra tại trường Cao đẳng FPT TPHCM đang thu hút sự chú ý.
- Sinh viên bị 'bêu riếu' vì dùng AI, trường FPT nói gì?
- FPT phát triển thành công bộ sạc 65W với chip tự sản xuất, người dùng đánh giá "ngang ngửa các thương hiệu khác"
- Thương hiệu smarthome của người Việt Rạng Đông, FPT SmartHome và Lumi: Thương hiệu nào sáng giá, đủ sức vươn ra tầm quốc tế?
- Dấu ấn "The next" đặc biệt chào tuổi 30 của 3200 người FPT IS
Mới đây, theo thông tin từ báo Tiền Phong, Trường Cao đẳng FPT TPHCM vừa chấm dứt hợp đồng lao động với một giảng viên tên M.D, kể từ ngày 28/8/2024; sau khi cô M.D bị sinh viên tên K.L phản ánh đã chấm bài thi của em này 0 điểm đồng thời có lời lẽ phê bình thiếu tế nhị, không đúng chuẩn mực trên group lớp khiến M.D xấu hổ với bạn bè.
Cụ thể vào ngày 10/8, sinh viên N.K.L lớp GD1807 nộp bài thi môn học Màu sắc, ngành học Thiết kế đồ hoạ và bị cô M.D chấm 0 điểm "Vì sử dụng AI, không có khả năng chỉnh sửa bài theo hướng dẫn của giảng viên, dẫn đến chất lượng bài thi không khác chất lượng bài thi trước đó".
K.L sau đó thắc mắc điểm số trong group messenger của lớp, cô M.D đã có các dòng tin nhắn trao đổi lại theo hướng phê bình cách thức làm bài của sinh viên. Theo phụ huynh của K.L, điều này đã làm K.L xấu hổ với bạn bè và buồn, khóc nên đã phản ánh thông tin đến nhà trường và "yêu cầu thẩm định chất lượng giảng viên"…
Ngày 15/8, nhà trường đã lập Hội đồng phúc khảo, phúc khảo bài thi của sinh viên và kết luận bài thi đạt 05 điểm. Tại buổi phúc khảo, sinh viên chia sẻ sự hài lòng về kết quả mới.
Ngày 21/8, sau khi ghi nhận các thông tin liên quan, giảng viên bộ môn trực tiếp gặp, xin lỗi sinh viên vì các tin nhắn không phù hợp, trong nội bộ lớp trên MXH. Cuộc gặp có sự chứng kiến của đại diện phòng Đào tạo nhà trường. Tuy nhiên, khi biết thông tin cuộc gặp, phụ huynh nêu quan điểm với đại diện nhà trường "không chấp thuận cách thức gặp riêng sinh viên để giải quyết vấn đề, yêu cầu giảng viên xin lỗi trong nhóm lớp (trên internet)".
Cô M.D đã nhắn tin vào nhóm lớp với nội dung: "Cô chúc mừng K.L đã bảo vệ môn học thành công. Trong quá trình giảng dạy, đôi khi cô có những ứng xử gây hiểu lầm khiến cho K.L buồn. Cô xin lỗi tới bạn và mong bạn có lại động lực, tinh thần học tập và tiếp tục việc học tập. Cô chúc các bạn luôn có động lực và tinh thần hợp tác trong học tập, đạt được nhiều thành công trong học tập, cuộc sống".
Được biết, K.L đã rời khỏi nhóm lớp từ trước, nên có thể không đọc được tin nhắn này.
Hàng loạt sinh viên đăng bài bênh vực giảng viên M.D
Đáng chú ý, sau khi cô M.D bị buộc thôi việc, hàng loạt sinh viên lớp GD1807 đã đăng bài bênh vực, đòi lại công bằng cho cô, đồng thời chia sẻ những tin nhắn trong nhóm chat để chứng minh góc nhìn khác của câu chuyện.
Cụ thể, một sinh viên đã có bài đăng vô cùng chi tiết, gây chú ý như sau:
"Đầu tiên, em là sinh viên học tại lớp GD1807, là bạn cùng lớp của bạn K.L, chúng em đã học của cô M.D được 2 kì học là môn Minh họa-Illustrator và Môn Màu sắc. Ở môn Illustrator, K.L được chung nhóm với một số bạn trong lớp, kết quả và thành tích của cả lớp nói chung và K.L nói riêng đều tốt, không xảy ra mâu thuẫn tranh cãi gì giữa sinh viên và giảng viên. Nhưng đến môn Màu sắc thì lại xảy ra vụ việc như những ngày qua.
Từ khi bắt đầu môn học, cô M.D đã cho cả lớp tự chia nhóm theo nguyện vọng của mỗi cá nhân trong lớp, và có nhóm ít người, có nhóm nhiều người, sau khi chia nhóm, không ai có ý kiến gì nên cả lớp đã ổn thỏa. Trong số đó có 2 bạn làm nhóm một mình, là bạn K.L và một bạn khác. Cô M.D có hỏi cả hai bạn có chắc chắn việc làm nhóm một mình không, và cả 2 bạn đều đồng ý viết trước sự làm chứng của cả lớp, cam kết về việc làm ASM (bài kết thúc môn) "Không thực hiện các hành vi như sao chép, nhờ sự trợ giúp hoặc thuê người làm hộ bài, không sử dụng tranh của người khác hoặc tranh của A.I (Trí tuệ nhân tạo) để nộp bài" và bạn có ghi trên giấy cam kết: "Nếu em không hoàn thành bài tập ASM hoặc vi phạm lỗi nào phía trên, em xin chịu hết toàn bộ trách nhiệm và chấp nhận bị xử lý theo nội quy của nhà trường".
Trong quá trình học môn Màu sắc, cô đi và xem các bài LAB cũng như hỏi về bài ASM của các nhóm, cô có hối thúc cả lớp làm bài để cô nhận xét và chỉnh sửa trước buổi thi, K.L có làm bài nhưng chưa có kết quả rõ ràng và bản thân nhóm em cũng thế, cô đều nhắc các nhóm làm bài chứ không phải cô bỏ sót ai trong lớp. Ngoài các tiết học trên lớp cô có mở link GG Meets để sửa cho bạn hoàn thành bài thi chỉn chu.
Quay lại câu chuyện chính về bạn K.L thì cô M.D có quan tâm đến quá trình hoàn thành bài của cả lớp nói chung và bạn K.L nói riêng qua việc buổi tối hay nhắn tin qua group Messenger để hỏi về bài, và cả lớp thoải mái về vấn đề đó. Cô tạo group bên Messenger vì các bạn thường hay dùng mạng xã hội này để nhắn tin, bên cạnh đó chúng em còn đăng bài trực tiếp trên group để cô chỉnh sửa trực tiếp dưới comment.
Đến giai đoạn gần thi thì cô M.D không chỉ dạy 1 lớp mà đồng thời cô có dạy nhiều lớp khác nhau nên việc căng thẳng khi chấm bài là chuyện có thể hiểu được và mọi người ai ai cũng vậy, về việc deadline quá nhiều dẫn đến căng thẳng, và cách giao tiếp giữa cô và sinh viên, cả lớp đều thấy bình thường không có vấn đề gì.
Ở giai đoạn 1 bao gồm vẽ Sketch, đi Line trên Illustrator, và sử dụng Grayscale thì bạn K.L làm bài không chỉn chu và thiếu bước Grayscale nên cô có châm trước cho bạn điểm để qua giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2 thì thời gian nộp bài là ngày 5/8/2024 và chấm trực tiếp tại lớp từ 13h đến 15h (Bài các bạn đã làm ở nhà và đến sửa lại chút để cô chấm), K.L nộp bài và cô có phản hồi K.L sửa lại bài và cho thời hạn nộp bài là 7/8/2024 (Thời gian nộp trễ hơn các bạn khác) nhưng tới ngày 7/8/2024 chưa được tốt nên cô cho thêm thời hạn chỉnh sửa vào 9/8/2024 để bổ sung lần cuối. Trong quá trình thực hiện bài thi kết thúc môn, K.L có sử dụng A.I và dùng Tools lấy ảnh trên mạng về cắt ghép để làm bài, sau khi cô M.D phát hiện được thì có chụp bài gửi lên group lớp để giải thích cho K.L hiểu được việc mình đang làm, bên cạnh đó một số bạn trong lớp phát hiện ra những lỗi sai của bức tranh và phân tích cho K.L hiểu. Và cả lớp đều đồng ý lấy bài của các nhóm để so với bài bạn K.L như trên.
Hình ảnh bài làm của sinh viên K.L không nhận được sự đánh giá cao từ chính các bạn trong lớp
Và sau đó xảy ra các vụ việc như những hôm trước, vụ việc này gây mất công bằng cho cả lớp về điểm số lẫn năng lực của K.L và ảnh hưởng tới giảng viên cũng như là nhà trường".
Theo sinh viên này, sinh viên K.L nên đổi ngành học vì không phù hợp với bản thân. Đồng thời, theo ý kiến của sinh viên đăng bài, cách nói chuyện của cô M.D rất bình thường, không hề có gì nặng nề hay "vô đạo đức" như những chia sẻ, nhận xét của người nhà sinh viên K.L
Hiện tại, vụ việc đang thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming