Nóng: Tesla sa thải 14.000 nhân viên trên toàn cầu, Elon Musk thừa nhận khó khăn chưa từng có
CEO Elon Musk thừa nhận đây là một quyết định vô cùng khó khăn.
- Xe điện Trung Quốc siêu rẻ hiện diện đúng như quan ngại của ông Trump và Elon Musk nhưng chỉ cái tên cũng đủ khiến nước Mỹ yên tâm: Xe túc túc
- Đa số các startup xe điện sẽ biến mất: Lời tiên tri đáng sợ cho những công ty tham vọng thành 'Tesla thứ 2', bản thân 'ông tổ' Elon Musk cũng đang khốn đốn
- Nóng: Elon Musk sắp tới 1 quốc gia châu Á ngay trong tháng này, 'mang theo' 2 tỷ USD xây nhà máy mới?
- Tesla tụt dốc không phanh sau 3 năm huy hoàng: Giới đầu tư ngồi trên đống lửa bởi những toan tính “không giống ai” của Elon Musk
- Vì sao Elon Musk nhất quyết 'đòi' mua 100.000 GPU Nvidia H100 để huấn luyện mô hình AI Grok thế hệ mới?
Tờ The Guardian đưa tin, Tesla cho biết họ sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động trên toàn cầu, tương đương với ít nhất 14.000 vị trí.
CEO Elon Musk cho biết ông đã đưa ra "quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên của chúng tôi trên toàn cầu". Theo báo cáo thường niên, Tesla tuyển dụng 140.473 người.
Musk viết rằng Tesla đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và kết quả là đã có "sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định".
Đề cập đến việc cắt giảm việc làm, Musk viết: "Tôi ghét phải làm điều này nhưng đó là việc cần thiết. Cắt giảm nhân sự sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và hướng tới chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo".
Đáng nói, động thái sa thải nhân viên được Tesla thực hiện sau báo cáo về một khởi đầu khó khăn trong năm: Không đạt được kỳ vọng của thị trường với số liệu bán hàng quý đầu tiên. Tesla cho biết họ đã thực hiện giao khoảng 387.000 cho khách hàng trong quý đầu tiên của năm 2024, thấp hơn khoảng 13% so với kỳ vọng của thị trường. Đây là lần giảm số lượng giao hàng đầu tiên trong gần 4 năm.
Công ty viện dẫn các vấn đề sản xuất gây ra bởi các yếu tố không lường trước được như các cuộc tấn công vào tàu vận tải ở Biển Đỏ và một cuộc tấn công đốt phá nhà máy ở châu Âu của họ, nhưng các số liệu cũng chỉ ra rằng nhu cầu toàn cầu đang suy giảm.
Musk bác bỏ những bình luận cho rằng tính cách gây chia rẽ của ông đã khiến doanh số bán hàng sụt giảm và chỉ ra những con số tồi tệ tương tự từ đối thủ BYD của Trung Quốc. Musk nói rằng đây là một "quý khó khăn với tất cả các công ty".
Tesla có các cơ sở sản xuất ở California, Nevada, Texas và New York ở Mỹ cũng như các nhà máy ở Đức và Trung Quốc.
Trên thực tế, phố Wall đang ngày càng bày tỏ lo ngại về công ty: Giá cổ phiếu của Tesla đã mất 1/3 giá trị trong năm nay ngay cả khi các chỉ số chứng khoán lớn đều đạt mức cao kỷ lục. Đáng nói, riêng trong 2 tuần đầu tiên của năm 2024, vốn hóa của Tesla đã bị thổi bay tới 94 tỷ USD.
Eric Talley, giáo sư tại Trường Luật Columbia, người tập trung vào luật doanh nghiệp, quản trị và tài chính cho biết: "Đặt cược vào Tesla luôn là đặt cược vào Elon Musk".
Việc ngừng sản xuất kéo dài một tuần tại nhà máy của Tesla ở Grünheide, lần thứ hai trong năm nay, chỉ là một bước lùi tạm thời. Nhưng sự sụt giảm giá cổ phiếu cho thấy các nhà đầu tư đang đánh giá lại triển vọng dài hạn của Tesla và không còn chắc chắn rằng công ty này một ngày nào đó sẽ thống trị ngành dù hiện tại Tesla vẫn có giá trị cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác.
Cũng phải thừa nhận rằng, Musk có nhiều công lao khi thúc giục các nhà sản xuất ô tô khác tập trung vào ô tô điện, chứng tỏ rằng chúng thiết thực, mang lại lợi nhuận và thú vị. Bằng chứng là, xe thể thao đa dụng Model Y của Tesla là loại xe bán chạy nhất trên thế giới vào năm ngoái.
Nhưng Tesla vẫn chưa bổ sung mẫu xe dành cho thị trường đại chúng nào kể từ khi Model Y được bán ra vào năm 2020. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, SAIC và Geely Auto thì đang tung ra hàng chục mẫu xe mới.
Các nhà phân tích cho biết Cybertruck của Tesla, một mẫu xe bán tải tương lai được bán với số lượng hạn chế vào năm ngoái, có thể sẽ thu hút một nhóm người mua tương đối hẹp nhờ mức giá cao và thiết kế độc đáo. Và mặc dù Tesla đang nghiên cứu một chiếc ô tô điện có giá khoảng 25.000 USD nhưng dự kiến mẫu xe đó sẽ không được bán với số lượng lớn cho đến năm 2026.
Michael Lenox, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Virginia, người nghiên cứu các ngành đang trải qua biến động công nghệ cho biết: "Tôi hơi ngạc nhiên vào thời điểm này".
Tesla đã nhiều lần điều chỉnh giá để đáp ứng nhu cầu, giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng và sau đó đôi khi lại tăng giá. Trong khi việc cắt giảm đã giúp ô tô điện có giá cả phải chăng hơn, các nhà phân tích cho rằng chiến lược này đã làm xói mòn lợi nhuận của công ty mà không giúp ích nhiều cho tăng doanh thu. Việc giảm giá cũng khiến giá trị bán lại của xe Tesla giảm mạnh, vì không ai trả nhiều tiền hơn cho một chiếc xe cũ hơn xe mới.
Chiến lược này khiến những người mua tiềm năng luôn trong tâm thế "chờ đợi một món hời hơn", Gary Black, đối tác quản lý của Future Fund cho biết trên X. Ông Black, người có hơn 400.000 người theo dõi trên X – công ty mà Musk sở hữu từ lâu đã luôn lạc quan với Tesla. Nhưng quỹ gần đây đã bán một số cổ phần của mình trong công ty.
Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh đặc biệt gay gắt ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới là xe điện. BYD đã vượt Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu trong ba tháng cuối năm 2023 với nhiều dòng xe sedan, xe thể thao đa dụng và xe cỡ nhỏ giá rẻ. Mẫu Seagull của hãng được bán với giá dưới 12.000 USD ở Trung Quốc.
Ngay cả sau khi Tesla giảm giá, những chiếc sedan Model 3 và SUV Model Y được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vẫn đắt hơn nhiều mẫu xe Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc cũng đang giới thiệu các loại xe điện mới với tốc độ chóng mặt. Theo HSBC, hơn 150 chiếc sẽ được bán vào cuối năm nay.
Ông Helfton nói: "Ở Trung Quốc, có quá nhiều lựa chọn tuyệt vời đến nỗi Tesla chỉ rơi vào phân khúc sản phẩm tầm trung. Đó là một chiếc xe có giá quá cao so với những sự sang trọng mà nó có thể cung cấp cho khách hàng".
Đáng nói, Tesla vẫn chưa cho các nhà đầu tư biết họ sẽ lấy lại chỗ đứng ở Trung Quốc như thế nào, nơi tạo ra phần lớn doanh thu cho hãng. "Họ sẽ có thể làm gì hơn ngoài việc giảm giá để duy trì hoạt động vào năm 2024 không?", Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, một công ty nghiên cứu đặt câu hỏi. "Hơn nữa, công cụ giảm giá đã mất tác dụng".
Helfton cho biết, thái độ coi thường cách làm việc đã có từ lâu của Musk, cũng như việc ông yêu thích những thách thức kỹ thuật lớn, đã khiến Tesla gặp khó khăn trong việc đưa ra các sản phẩm mới một cách nhanh chóng. Cybertruck là một ví dụ. Chiếc xe được làm bằng thép không gỉ, có khả năng chống gỉ tốt hơn thép thông thường nhưng rất khó gia công. Chiếc xe tải này đến chậm hơn hai năm so với kế hoạch và chiếm dụng những nguồn lực lẽ ra có thể được sử dụng cho những sản phẩm có sức hấp dẫn rộng rãi hơn.
Helfton nói: "Tesla có thể làm tốt hơn nhiều so với hiện tại nếu họ bớt quyết liệt hơn trong việc cố gắng làm mọi thứ mới mẻ".
Theo: The Guardian
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín