Ở Israel, học sinh lớp 4 học code, lớp 10 học mã hóa, an ninh mạng, chống hacker

    Lưu An,  

    Từ lâu Israel đã được mệnh danh là “quốc gia an toàn mạng” nhưng hiện nay họ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn chuyên gia về an toàn mạng để bắt kịp với nhu cầu bảo vệ đất nước và giúp cho ngành an ninh mạng bùng nổ.

    Ở một số trường hợp tại Israel, học sinh lớp 4 đã được học về lập trình máy tính, trong khi đó học sinh các lớp năng khiếu khối 10 tham gia các lớp học về chiến thuật mã hóa, lập trình và ngăn chặn hacker độc hại sau giờ lên lớp. Không những thế, quốc gia này còn có 2 trường mầm non dạy kỹ năng máy tính và nghiên cứu robot.

    Các chương trình đào tạo này nằm trong chương trình quốc gia về tình báo an ninh mạng. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc của Israel trong tiến trình trở thành nước đi đầu thế giới về an ninh mạng và công nghệ máy tính đặt trên vai thế hệ trẻ.

    Israel cũng đã công bố thành lập trung tâm quốc gia về giáo dục công nghệ ảo nhằm tạo ra một thế hệ nhân tài mới cho lĩnh vực tình báo quân sự và trang bị cho trẻ bước đệm đến các nghề kỹ thuật, công nghệ cao hay học thuật.

    “Các học sinh cần được củng cố về tinh thần đề phòng và có sự chuẩn bị. Những năm tháng đào tạo về dịch vụ an ninh sẽ là khoảng thời gian thích hợp cho an toàn của quốc gia” – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu.

    Từ lâu Israel đã được mệnh danh là “quốc gia an toàn mạng” nhưng hiện nay họ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn chuyên gia về an toàn mạng để bắt kịp với nhu cầu bảo vệ đất nước và giúp cho ngành an ninh mạng bùng nổ.

    Để xây dựng được nguồn nhân tài này, Israel đã đầu tư vào thế hệ trẻ: dạy trẻ những kiến thức cơ bản xây dựng an toàn web.

    “Trong năm đầu tiên, các em sẽ được học các chữ cái, sau đó học cách đọc và viết chúng. Chúng tôi đã xây dựng các cấp độ kiến thức tiếp theo, đó là cách lập trình”, Sagy Bar đến từ tổ chức giáo dục Rashi Foundation cho biết.

    Tổ chức này sẽ có nhiệm vụ giám sát các chương trình giáo dục được thực hiện trong các năm gần đây bao gồm cả chương trình thí điểm về máy tính và robot; cũng như các chương trình sau giờ lên lớp.

    Giáo dục cho trẻ em về công nghệ hiện đại và an ninh mạng không phải là chương trình mới mẻ đầu tiên ở Isreal. Trên thực tế, Mỹ và Anh đều đã xây dựng các chương trình đào tạo tương tự.

    Cơ quan an ninh quốc gia và Cơ quan giám sát, tình báo toàn cầu Hoa Kỳ từng đồng tài trợ chương trình giáo dục về an ninh mạng miễn phí trong kỳ nghỉ hè cho toàn bộ học sinh và giáo viên Mỹ từ bậc mầm non đến trung học.

    Trong khi đó, cơ quan tình báo hàng đầu GCHQ tại Anh cũng đề ra một loạt sáng kiến tiếp cận với thanh niên, bao gồm các cuộc thi hàng năm cho tình báo nghiệp dư và thanh niên diễn ra tại những địa điểm đặc biệt như hầm Winston Churchill ở trung tâm London – nơi diễn ra thế chiến thứ 2.

    Năm 2015, cuộc thi này đầu tư vào các trò chơi giải đố thân thiện với trẻ em để kích thích niềm say mê của trẻ. Trong nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách về giới, GCHQ cũng thông báo một cuộc thi an ninh mạng mang tầm cỡ quốc gia dành cho các bé gái từ 13 đến 15.

    Tại Israel có 2 chương trình tình báo an ninh mạng được xây dựng nhằm duy trì an ninh mạng và thu thập tin tức tình báo về kẻ thù của Israel ở Trung Đông.

    Phục vụ quân đội là nhiệm vụ bắt buộc với tất cả học sinh người Do Thái tốt nghiệp trung học ở Israel. Điều này sẽ tạo điều kiện cho lực lượng tình báo quân đội chiêu mộ được những người tốt nhất và thông minh nhất cho đất nước.

    Theo chương trình Magshimim, lần đầu tiên các ứng viên sẽ phải vượt qua một bài kiểm tra tại nhà bao gồm câu đố và các thử thách liên quan đến toán học, logic và các thuật toán. Kinh nghiệm máy tính không bắt buộc và họ có thể tìm kiếm câu trả lời trên mạng hoặc nhờ trợ giúp của cha mẹ. Mục đích của chương trình là để chiêu mộ những sinh viên không bị đe dọa bởi các thử thách.

    Những học sinh được chấp nhận vào chương trình sẽ gặp nhau 2 tuần một lần sau giờ học để tham gia vào buổi học kéo dài 3 tiếng và dành khoảng 10 giờ mỗi tuần để hoàn thành thành bài tập về nhà liên quan đến an ninh mạng. Bên cạnh đó, các em còn được tham dự hội thảo 2 lần mỗi năm.

    Trong một lớp học buổi tối dọc hành lang, một nhóm học sinh tuổi teen trong trang phục áo nỉ và quần thế thao đang cúi gập người xuống bên chiếc laptop và chơi một trò chơi mô phỏng. Trò chơi này giả định, mạng máy tính của trường đã bị hack và các học sinh có tổng cộng 45 phút để làm quen với mật mã máy tính không quen thuộc, giành lại quyền kiểm soát mạng và thâm nhập vào hệ thống của hacker để tìm hiểu danh tính của hắn.

    “Em đã tìm ra rồi”, một học sinh đột nhiên reo lên. Thì ra tên “hacker” hư cấu là một nhân vật hoạt hình nổi tiếng.

    Tiếp tục dán mắt vào màn hình máy tính, cậu học sinh 16 tuổi Shalev Goodman vừa tìm ra “tên hacker” hoạt hình chia sẻ: “Em hy vọng có thể dùng những kiến thức về an ninh mạng đã được học để phục vụ cho hoạt động tình báo quân sự sau khi em được tuyển mộ”.

    “Em có thể không phải là người giỏi nhất. Nhưng em muốn cống hiến cho đất nước. Em cho rằng tình báo an ninh mạng là một điều tuyệt vời mà em có thể làm được”, Shalev Goodman chia sẻ.

    Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của chương trình này nhấn mạnh, đạo đức trong an ninh mạng cần được đề cao. Những sinh viên sử dụng kỹ năng đã được học để đi hack sẽ không được chấp nhận vào quân đội; đồng thời chắc chắn sẽ hủy hoại tương lai của ngành an ninh mạng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày