Ở Nga, máy phá băng chính là động cơ máy bay MiG-15

Nova,  

Máy bay tiêm kích MiG-15 có một nhiệm vụ khác: tiêu diệt băng giá.

Nước Nga gần như quanh năm bị bao phủ bởi tuyết trắng, các sân bay gần như bị cái lạnh cắt da thịt dưới 0 độ C đe dọa. Để các máy bay hoạt động một cách bình thường trên đường băng, người Nga đã nghĩ ra một phương án rất độc và lạ: dùng động cơ phản lực Klimov VK-1 của máy bay tiêm kích MiG-15 để loại bỏ những đống tuyết xuất hiện trên đường băng.

Đường băng ngập tuyết? Hãy gọi Klimov VK-1.

Đường băng ngập tuyết? Hãy gọi Klimov VK-1.

Với đội hình này thì hãy tạm biệt mùa đông lạnh giá.

Với đội hình này thì hãy tạm biệt mùa đông lạnh giá.

Mikoyan-Gurevich MiG-15 là một máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ nhất của Liên Xô do Artem Mikoyan và Mikhail Gurevich thiết kế và phát triển. MiG-15 là một trong những máy bay phản lực thành công với cánh xuôi, và nó nổi tiếng trên bầu trời Triều Tiên, nơi trong thời kì đầu của cuộc chiến nó đã hạ gục mọi loại máy bay cánh thẳng của kẻ thù.

Ít ai ngờ động cơ của MiG 15 vẫn còn hữu dụng đến ngày nay.

Ít ai ngờ động cơ của MiG 15 vẫn còn hữu dụng đến ngày nay.

MiG-15 là điểm khởi đầu cho sự phát triển MiG-17 một loại tiên tiến hơn đã trở thành lực lượng đối chọi với máy bay Mỹ trong chiến tranh Việt Nam những năm 1960. MiG-15 được tin rằng nó là một trong những loại máy bay từng được sản xuất với số lượng nhiều nhất, với khoảng 12.000 chiếc đã được sản xuất (và với việc cung cấp giấy phép cho các nước khác sản xuất thì con số MiG-15 lên tới 18.000 chiếc). MiG-15 bay lần đầu tiên vào ngày 30-12-1947, được đưa vào sử dụng trong khoảng 1949-1950 và được sử dụng trên nhiều nước trên thế giới. Một biến thể khác của MiG-15 rất nổi tiếng là MiG-15UTI "Midget".

Tham khảo Reddit

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ