(GenK.vn) - Ô tô không người lái đầu tiên trên thế giới đã được chào bán tuy nhiên nó chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 19km/h.
Cuộc chạy đua sản xuất xe tự lái đầu tiên đã thu hút sự tham gia của hãng Tesla và hãng Google với mục tiêu phát triển xe tiên tiến nhất của họ. Tuy nhiên, một công ty tương đối nhỏ của Pháp đã đánh bại hai “gã sản xuất xe khổng lồ” này khi cho ra mắt chiếc xe hơi không người lái đầu tiên trên thế giới. Tuần qua, Induct – công ty với bốn mươi năm phát triển mạnh mẽ - đã công bố chiếc xe không khí thải của hãng, và hiện nay đang được bày bán tại thị trường Hoa Kỳ.
Có thể chiếc xe không người lái thế hệ mới này không có kiểu dáng đẹp của một chiếc Tesla, hay nội thất phong cách của một chiếc BMW, nhưng mẫu xe Navia của Induct là chiếc xe không người lái đầu tiên được thương mại hóa và có thể giúp mở đường cho các phương tiện tự hành tiên tiến hơn.
Ra mắt tại triển lãm quốc tế CES tổ chức tại Las Vegas, Navia có thể chở tới tám hành khách và giá vào khoảng 250.000 USD. Chiếc xe điện này có tốc độ tối đa 19km/h, sử dụng tia laser thay vì hệ thống đinh vị toàn cầu GPS để phát hiện chướng ngại vật trên đường đi.
Có thể sẽ không có những dòng với kiểu dáng đẹp của một chiếc Tesla, hay nội thất phong cách của một chiếc BMW, nhưng mẫu xe Navia của Induct có thể giúp mở đường cho các phương tiện tự hành tiên tiến hơn
Xe điện với tốc độ tối đa 19km/h, sử dụng tia laser, thay vì hệ thống đinh vị toàn cầu GPS, để phát hiện chướng ngại vật trên đường đi
Nó cũng có một nút dừng bằng tay (phải) trong trường hợp khẩn cấp
Công ty khẳng định chiếc xe hoàn toàn khác biệt vì nó là chiếc xe “thông minh, tự hành và thân thiện với môi trường. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu Navia tới từ điện thoại thông minh hoặc từ máy tính để bàn của họ. Khi trên xe, hành khách sử dụng một màn hình cảm ứng để chọn điểm đến.
Nó cũng không yêu cầu một cơ sở hạ tầng đặc biệt như đường ray; do đó, nó có thể chạy trên bất kỳ địa hình nào. Thay vì được sử dụng phổ biến, chiếc xe dự kiến sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực như sân bay, trường đại học, sân vận động và đấu trường.
Ông Pierre Lefevre, giám đốc điều hành Induct chia sẻ "Hãy tưởng tượng một thành phố không tiếng ồn, ô nhiễm xe buýt, với việc sử dụng xe buýt đưa đón tự động, thân thiện môi trường có thể gọi tới bằng điện thoại di động.
“Navia hoàn toàn tự lái, 100 phần trăm chạy bằng điện, không khí thải, an toàn và dễ sử dụng. Đây là giải pháp lý tưởng cho việc đi bộ ở những đoạn đường cuối.”
Chiếc xe hiện đang được sử dụng trong phiên bản beta tại Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne, Thụy Sĩ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử ở Abingdon.
Ông Lefevre cho biết thêm “Chi phí trung bình của chạy một dịch vụ đưa đón thường xuyên với lái xe ở Mỹ là 200.000 USD mỗi năm".
chiếc xe dự kiến sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực như sân bay, trường đại học, sân vận động và đấu trường
Cảnh đường phố qua các cảm biến của xe. Hệ thống không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như đường ray do đó, nó có thể chạy trên bất kỳ địa hình nào
“Robot xe buýt” có thể là kế hoạch chi tiết cho xe ô tô không người lái trong tương lai.
“Với Navia, chúng tôi có thể cung cấp một giải pháp an toàn, thân thiện môi trường và giảm chi phí hoạt động từ 40 đến 60 phần trăm". Theo ông Elon Musk với các kế hoạch phức tạp hơn, công ty xe điện, Tesla Motors dự kiến sẽ sản xuất một chiếc xe không người lái trong vòng ba năm tới.
Bước tiếp theo sẽ cho thấy Tesla sẽ bắt kịp Google – hãng đã bắt đầu cuộc chạy đua sản xuất ô tô không người lái. Tuy nhiên theo một nguồn tin từ trang Financial Times được đăng vào tháng Chín, chương trình của Google đã bị chậm lại, bởi vì những nhà sản xuất ôtô đang lo lắng về khả năng tai nạn.
Tesla Motors sẽ sản xuất một chiếc xe không người lái trong vòng ba năm tới. Xe tự hành của hãng sẽ, xe có thể tự điều khiển tới 90%
Google đã trang bị một số xe ô tô với thiết bị giống như radar, cho phép họ điều hướng các tuyến đường ở California và Nevada
Tuy nhiên, Google đã trang bị một số xe ô tô với thiết bị giống như radar, cho phép họ điều hướng các tuyến đường ở California và Nevada
Kế hoạch 3 năm cho xe Muck trở nên tham vọng hơn những kế hoạch đặt ra bởi các nhà sản xuất xe hơi khác, cũng theo các nhà phân tích sẽ phải mất 10 đến 15 năm để những chiếc xe tự lái xe trở thành hiện thực.
Daimler AG của Đức và Nissan của Nhật Bản đều đã phát biểu rằng họ hy vọng sẽ bắt đầu bán xe ô tô tự lái xe vào cuối thập kỷ này.
Theo Dailymail
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Phó Giám đốc NIC: "Chúng tôi tin rằng Better Choice Awards sẽ không chỉ tạo dấu ấn trong nước mà còn vươn xa trên tầm khu vực và quốc tế"
Được biết, đây là mùa tổ chức thứ 2 của giải thưởng Better Choice Awards, cũng như đánh dấu 2 năm hợp tác của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và Công ty Cổ phần VCCorp.
Bùng nổ cảm xúc đêm Gala Better Choice Awards 2024: Chị đẹp cùng anh tài tụ hội, quá mãn nhãn và ấn tượng