Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đã thử nghiệm thành công mẫu tàu CR450 có thể chạy với tốc độ 453 km/h.
- Ai đã khắc những dấu tay khổng lồ ở White Mountain?
- Phát minh thiết bị ghi và phát lại giấc mơ dưới dạng video
- Tại sao động vật có khả năng nhịn đói tốt hơn nhiều so với con người?
- Tại sao con người đã thuần hóa và sống với loài chó hàng vạn năm nhưng vẫn không hiểu được tiếng chó sủa?
- Bí ẩn về núi Kailash, nơi được coi là trung tâm của thế giới
Vào ngày 28 tháng 6, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc) đã tiến hành thử nghiệm xác minh hiệu suất của các bộ phận công nghệ mới trong điều kiện tốc độ vận hành cao hơn trên đoạn Phúc Thanh-Tuyền Châu của Đường sắt cao tốc Phúc Châu-Hạ Môn. Các đoàn tàu thử nghiệm chạy trên cầu vịnh Mai Châu và tàu CR 450 đã chạy được với tốc độ 453 km/h. Vào ngày 29 tháng 6, tàu tiếp tục thử nghiệm trong đường hầm Haiwei, và chạy với tốc độ 420 km/h.
Kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, các nhiệm vụ khác nhau đã được triển khai một cách suôn sẻ và thu được các đặc điểm dữ liệu của các thành phần công nghệ mới trong các điều kiện tốc độ khác nhau và các điều kiện làm việc khác nhau như cầu, đường hầm và đường cong.
Thử nghiệm xác minh hiệu suất trong điều kiện vận hành tốc độ cao hơn cho thấy việc áp dụng các công nghệ mới đã đạt được sự cải thiện mới trong các chỉ số liên quan của EMU (tàu điện cao tốc động lực phân tán) - các chỉ số quan trọng như an toàn đường sắt tốc độ cao, công suất, mức tiêu thụ năng lượng, độ rung, hiệu suất tăng tốc, và độ ổn định phanh.
Lần thử nghiệm này cũng cung cấp hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển của CR450 EMU tốc độ cao hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn. Đồng thời nó cũng có ý nghĩa to lớn trong việc hiện thực hóa sự tự chủ về công nghệ đường sắt cấp cao, củng cố và mở rộng lợi thế về đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Tàu thử nghiệm CR450 có tên chính xác là CR450 EMU, đây là một mẫu tàu cao tốc hoàn toàn mới đang được Trung Quốc phát triển, nó là thiết bị chính của "Dự án đổi mới khoa học và công nghệ CR450". Đồng thời đây cũng là mẫu tàu cao tốc đạt được tốc độ cao hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn những mẫu tàu Fuxing EMU trước đó mà Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nghiên cứu, phát triển.
Trước đó Trung Quốc đã đạt được kỷ lục về tốc độ của đường sắt cao tốc 350km/h, và đã tiếp tục phá kỷ lục tốc độ đường sắt tốc độ cao với việc phát triển thành công các mẫu tàu có tốc độ 380km/h và 400km/h.
Ở thời điểm hiện tại, mẫu tàu CR 450 EMU không chỉ nhanh hơn mà còn an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn, điều này sẽ củng cố và mở rộng hơn nữa lợi thế của Trung Quốc về lĩnh lực đường sắt cao tốc.
CR450 EMU có thể chạy với tốc độ ổn định tối đa là 450 km/h, nhưng hầu hết thời gian nó sẽ chạy với tốc độ 400 km/h, tuy nhiên nó lại đòi hỏi đường đi thẳng hơn so với đường sắt cao tốc hiện có.
CR450 EMU được áp dụng nhiều công nghệ mới như phanh dòng xoáy, đĩa phanh gốm carbon, hệ thống lực kéo nam châm vĩnh cửu và thiết bị đo sao đồ điều khiển chủ động do Trung Quốc phát triển độc lập. Đồng thời nó cũng được trang bị nhiều hệ thống phát hiện đường ray, dây xích, động lực học ray bánh xe, thông tin liên lạc, có chức năng phát hiện theo thời gian thực các chỉ số kỹ thuật và thông tin liên quan ảnh hưởng đến an toàn như đường ray, lực bánh xe-đường ray, và cung cấp lực kéo.
Tàu điện động lực phân tán (Tiếng Anh: Electric Multiple Unit - EMU) là một loại tàu điện hợp bởi nhiều toa có thể tự hành, sử dụng điện làm năng lượng chuyển động. Nó không cần một đầu máy (ngược lại với động lực tập trung) để kéo cả đoàn tàu.
Động lực phân tán thường được tạo thành từ hai hoặc nhiều toa kết hợp "bán vĩnh viễn" (hầu như không tách rời, hay nối/hợp các toa), bao gồm cả trường hợp nếu chỉ có một toa tự hành riêng lẻ. Phần lớn chúng là tàu chở khách, nhưng cũng có các loại khác được thiết kế chuyên mang theo bưu kiện và thư.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời