Phát hiện bất ngờ cụm thiên hà lớn nhất vũ trụ "nằm ngay cạnh" Trái đất

TVD,

Có kích thước khổng lồ, có thể là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ, nằm cạnh Trái đất, nhưng đến tận bây giờ các nhà thiên văn học mới phát hiện sự tồn tại của cụm thiên hà Vela này.

Một nhóm các nhà khoa học từ nhiều quốc gia trên thế giới đã phát hiện một điều bất thường trong vũ trụ, đó là một cụm lớn các thiên hà mà chưa từng được biết đến trước đây. Điều khiến cho phát hiện này thực sự đặc biệt, đó là cụm thiên hà khổng lồ này nằm trong “sân sau” của Trái đất.

Có nghĩa là nó rất gần với Trái đất của chúng ta, một cách tương đối. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ trước đến nay chưa một ai phát hiện ra cụm thiên hà này. Đó là những thiên hà rất lớn và rất gần với Trái đất, nhưng lại không được phát hiện, điều đó là rất không bình thường.

Các nhà khoa học gọi đây là siêu cụm thiên hà Vela. Đây có thể là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ mà con người từng biết từ trước đến nay, với chiều rộng lên tới 370 triệu năm ánh sáng. Mặc dù có kích thước khổng lồ nhưng siêu cụm thiên hà Vela này lại bị che khuất và khiến các nhà thiên văn học không biết đến sự tồn tại của nó.

Nguyên nhân được cho là vì những đám mây bụi và khí rất lớn trong dải thiên hà Milky Way của chúng ta. Chính những đám mây bụi và khí này đã che giấu cho siêu cụm thiên hà Vela, mặc dù nó nằm ở rất gần chúng ta.

Giáo sư Matthew Colless đến từ trường Đại học Quốc gia Úc cho biết: “Đây là một trong những cụm thiên hà dày đặc và có kích thước lớn nhất trong vũ trụ, nhưng chúng ta sẽ cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn. Tôi không thể nào tin rằng một cấu trúc lớn như vậy lại nằm ngay cạnh thiên hà Milky Way và đến nay mới được phát hiện”.

Với phát hiện đột phá này, các nhà khoa học tin rằng họ có thể giải thích được nhiều điều về thiên hà Milky Way của chúng ta. Bởi vì từ trước đến nay, Milky Way vẫn hoạt động hơi khác so với những dự đoán và nhận định của các nhà thiên văn học. Đó là do các tác động của các thiên hà và cụm thiên hà lân cận, như Vela.

Tham khảo: BGR