Phép google đơn giản này sẽ cho bạn thấy vì sao các hãng Android đua nhau học "tai thỏ" từ iPhone X

    Liam,  

    Về mặt tính năng, smartphone Android không có mấy lý do để copy "tai thỏ". Nhưng họ vẫn làm vậy, và để hiểu tại sao, hãy cùng google vài từ khóa rất quen thuộc.

    Có lẽ là không còn gì để bàn cãi nữa cả: năm 2018 đúng là năm của tai thỏ. Trong số các tên tuổi lớn, chỉ có duy nhất Samsung và Sony là đứng ngoài trào lưu vốn do chiếc iPhone X khai phá. Từ những tên tuổi đã có bề dày... "học hỏi" thiết kế từ Apple như OPPO, Vivo và Huawei Honor cho đến "biểu tượng sáng tạo" một thời LG hay kẻ vừa từ cõi chết trở về Nokia, tất cả đều đã ra mắt smartphone có tai thỏ.

    Nhưng phổ biến không đồng nghĩa với "hợp lý". Ý nghĩa tính năng của tai thỏ là gì, khi giao diện ứng dụng "tràn" luôn vào phần diện tích khó sử dụng này? Các hãng Android học theo tai thỏ để làm gì, khi họ chẳng có camera True Depth và các tín đồ của họ cũng ghét tai thỏ?

    Hóa ra, câu trả lời không nằm ở mặt tính năng hay bất cứ thứ gì hợp lý với những người dùng thực sự đam mê công nghệ. Hãy thử một phép tìm kiếm đơn giản với các từ khóa liên quan.

    Đầu tiên là từ khóa "notch" – "cái rãnh", vốn là từ nguyên gốc được báo nước ngoài sử dụng để nói về phần cắt màn hình (thay vì 2 "tai thỏ" 2 bên). Hãy google từ này và bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

    Phép google đơn giản này sẽ cho bạn thấy vì sao các hãng Android đua nhau học tai thỏ từ iPhone X - Ảnh 1.

    Như thế, bằng cách dùng màn hình tai thỏ, OnePlus chẳng cần tốn đồng nào đã được Google "quảng bá" miễn phí hộ.

    Từ khóa "tai thỏ" của người Việt thì sao? Cũng tương tự, Nokia và Vivo đang được quảng bá miễn phí nhé:

    Phép google đơn giản này sẽ cho bạn thấy vì sao các hãng Android đua nhau học tai thỏ từ iPhone X - Ảnh 2.

    Thêm một phép thử nữa, lần này là tìm kiếm với Facebook:

    Phép google đơn giản này sẽ cho bạn thấy vì sao các hãng Android đua nhau học tai thỏ từ iPhone X - Ảnh 3.

    Cũng không có gì bất ngờ cả, Nokia và Vivo lại nằm trong những cái tên đầu tiên được xuất hiện. Chạy theo thiết kế gây tranh cãi của Apple đã giúp họ dễ dàng đáp ứng được từ khóa rất "hot" của mạng xã hội số 1 thế giới.

    Vì sao chạy theo Apple

    Sau thiết kế mặt lưng phẳng bo tròn hay cái chết của cổng tai nghe, "tai thỏ" đang là xu thế "copy" tiếp theo của thế giới Android. Lý do họ cần phải làm như vậy: sự thật là, dù có bị Android đè bẹp về thị phần, iPhone vẫn là thương hiệu thu hút nhiều sự chú ý nhất thế giới. Chính vì thế, ngay cả khi chẳng có lý do chính đáng nào về mặt công nghệ hay tính năng, nhiều hãng Android cũng liên tục chạy theo Apple để "hưởng xái" danh tiếng và mặt truyền thông, đặc biệt là trên các phân khúc giá thấp.

    Kết quả tìm kiếm trên Google và Facebook ngày hôm nay là minh chứng rõ rệt nhất cho quá trình copy không ngừng nghỉ này. Đây không phải là sự ám ảnh, mà là một chiêu bài truyền thông rất khôn khéo.

    Phép google đơn giản này sẽ cho bạn thấy vì sao các hãng Android đua nhau học tai thỏ từ iPhone X - Ảnh 4.

    Cứ vài tuần là lại có một chiếc smartphone "tai thỏ" ra mắt từ Trung Quốc...

    Bạn vẫn không tin ư? Vài ngày nữa, Xiaomi Mi 8 có thể sẽ ra mắt với tai thỏ. Đến ngày đó, hãy thử "gúc" lại từ khóa "tai thỏ" xem Mi 8 có lên đầu trang của Google không nhé!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày