Phim của đạo diễn Dune được ca ngợi là dự án sci-fi hay nhất thế kỷ, Ký Sinh Trùng "chễm chệ" ở vị trí trang trọng nhất
The New York Times đã công bố 100 phim điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ này.

1/4 thế kỷ đã trôi qua với rất nhiều thay đổi, nhiều biến động trong làng phim thế giới. Những ý tưởng kịch bản táo bạo, những khối óc thiên tài, cộng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đã mang đến cho khán giả hàng loạt dự án đẳng cấp và mãn nhãn.
Mới đây, The New York Times đã công bố danh sách “100 bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 21”, được bầu chọn bởi hơn 500 đạo diễn, diễn viên và nhà phê bình nổi tiếng thế giới. Mỗi người sẽ chọn ra Top 10 phim hay nhất ra mắt từ ngày 1/1/2000 đến nay, trước khi được tổng hợp vào danh sách lớn hơn.
Đứng đầu danh sách này là Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho - bộ phim từng đoạt giải Oscar năm 2020.
Theo sau đó là rất nhiều tên tuổi lớn như Mulholland Drive (David Lynch), There Will Be Blood (Paul Thomas Anderson), In the Mood For Love (Wong Kar Wai), Moonlight (Barry Jenkins), No Country For Old Men (Joel & Ethan Coen), Eternal Sunshine of the Spotless Mind (Michel Gondry), Get Out (Jordan Peele), Spirited Away (Hayao Miyazaki), The Social Network (David Fincher).

The New York Times công bố danh sách “100 bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 21” - Ảnh: Internet.
Đối với người hâm mộ phim khoa học - viễn tưởng (sci-fi), cái tên đáng chú ý nhất có lẽ chính là Arrival. Dù “về đích” ở vị trí 29, nhưng dự án ra mắt vào năm 2016 của đạo diễn Denis Villeneuve chính là tác phẩm xuất sắc nhất trong dòng phim sci-fi, xét theo tiêu chí đánh giá của The New York Times.
Arrival xoay quanh cuộc chạm trán đầu tiên của con người với một chủng loài ngoài hành tinh bí ẩn. Bộ phim theo chân một nữ chuyên gia ngôn ngữ, do Amy Adams thủ vai, người được giao nhiệm vụ tìm cách giao tiếp với heptapods - những sinh vật xúc tu kỳ lạ.
Bộ phim này không đi theo lối mòn về những cuộc xâm lăng hành tinh xanh từ bên ngoài không gian. Thay vào đó, Arrival tập trung khai thác sức mạnh của ngôn ngữ và giao tiếp, từ đó dẫn đến cái kết đầy cảm xúc và sâu sắc liên, quan đến khái niệm ký ức và thời gian.
Được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Ted Chiang, với sự dẫn dắt tinh tế và có chiều sâu của đạo diễn Denis Villeneuve, Arrival đã mang đến một góc nhìn mới mẻ cho thể loại khoa học viễn tưởng.

Arrival là bộ phim sci-fi xuất sắc nhất thế kỷ 21 theo danh sách của The New York Times - Ảnh: Internet.
Bộ phim nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình nhờ dàn diễn viên xuất sắc, đặc biệt là Amy Adams. Đây có thể xem là một trong những vai diễn ấn tượng nhất sự nghiệp của nữ diễn viên. Arrival cũng nhận được được nhiều đề cử quan trọng tại lễ trao giải Oscar 2017, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Tác phẩm của Villeneuve đã giành chiến thắng ở hạng mục Biên tập âm thanh xuất sắc nhất.
Cá nhân Amy Adams cũng “no nê” đề cử từ các giải thưởng lớn, qua đó cho thấy chiều sâu cảm xúc tuyệt vời mà cô đã mang đến cho nhân vật của mình. Phần nhạc phim do hai nhà soạn nhạc Ruth Barrett và Steffen Thum thực hiện góp phần tạo nên không khí cuốn hút và đầy ám ảnh cho toàn bộ tác phẩm.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của Arrival chính là bộ ngôn ngữ ngoài hành tinh, được sáng tạo riêng cho phim thông qua một quy trình cực kỳ chặt chẽ. Đội ngũ sản xuất đã làm việc sát sao với các nhà ngôn ngữ học và các nhà khoa học máy tính để tạo ra bộ chữ viết và phát âm “cũng cũng” cho heptapods.
Cụ thể, ngôn ngữ của loài heptapod trong phim được xây dựng dựa trên ý tưởng của biên kịch, với sự đóng góp từ các chuyên gia ngôn ngữ học và ngữ âm học nhằm tạo ra một hệ thống giao tiếp vừa độc đáo vừa thuyết phục. Nỗ lực của họ đã giúp Arrival trở nên khác biệt nhờ cách khai thác mới mẻ và sâu sắc về giao tiếp với sinh vật ngoài hành tinh.

Arrival nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn - Ảnh: Internet.
Nhiều người ca ngợi Arrival là tác phẩm thông minh và đầy cảm xúc, với câu chuyện khiến khán giả suy ngẫm sâu sắc về thời gian và sự kết nối. Bộ phim được xem là sự hòa quyện độc đáo giữa sci-fi và drama, mang đến một góc nhìn mới mẻ cho dòng phim khai thác đề tài người ngoài hành tinh.
Cách kể chuyện cuốn hút của Denis Villeneuve và khả năng nhập vai xuất sắc của Amy Adams là những yếu tố nổi bật được giới phê bình đặc biệt chú ý. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng một vài câu thoại trong phim vẫn còn gượng gạo. Có khán giả thậm chí còn so sánh Arrival với những tác phẩm sci-fi “bom xịt” khác và đặt dấu hỏi về chất lượng của bộ phim này.
Dẫu vậy, đa số những nhận xét dành cho Arrival vẫn là cực kỳ tích cực.
Kể từ khi ra mắt, Arrival đã được công nhận là một trong những bộ phim nổi bật của thể loại sci-fi. Một số nhà phê bình thậm chí còn xếp phim vào vị trí thứ ba trong danh sách những tác phẩm hay nhất năm 2016. Tác phẩm của Villeneuve cũng thường xuyên góp mặt trong các bảng xếp hạng phim tiêu biểu trong năm.
Cuộc bình chọn quy mô lớn của The New York Times tiếp tục khẳng định vị thế của Arrival như một tác phẩm kinh điển hiện đại, được ca ngợi vì chiều sâu cảm xúc và tham vọng trí tuệ mà nó mang lại.
Sự công nhận đó cho thấy Arrival không chỉ là một bộ phim sci-fi đơn thuần, mà còn là một câu chuyện sâu sắc về sự thấu hiểu và kết nối – những giá trị vẫn tiếp tục tạo tiếng vang trong lòng khán giả lẫn giới làm phim cho đến tận ngày nay.
Theo ComicBasics
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Độc đáo Trung Quốc: "Bong bóng" khổng lồ cao 50m bao trùm công trường, chặn sạch bụi và tiếng ồn!
Ai bảo xây dựng là phải bụi bặm và ồn ào? Trung Quốc đang chứng minh điều ngược lại với một giải pháp "không tưởng" nhưng đầy hiệu quả: một mái vòm bơm hơi khổng lồ, cao tới 50 mét, bao trọn một công trường xây dựng ở Tế Nam, miền đông nước này.
Điện thoại này giá 2 triệu mà màn hình 90Hz, camera 50MP AI, pin 5000mAh kèm sạc nhanh 22.5W