Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”

    Tuấn Lê,  

    Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược trong chiến lược phát triển nhân lực toàn cầu của Apple.

    Tháng 4/2024, CEO Apple Tim Cook lần đầu đến Việt Nam, trong một chuyến công du được cho là mang nhiều ý nghĩa chiến lược. Giữa lịch trình dày đặc với các buổi gặp gỡ nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và nhiều hoạt động giáo dục, chuyến thăm của ông cũng cho thấy Việt Nam không chỉ là một thị trường tiềm năng, mà còn là một mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 1.

    CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam.

    Những cam kết đầu tư trị giá 400 trăm nghìn tỷ đồng từ Apple kể từ năm 2019, cùng với đầu tư từ các đối tác như Foxconn, Luxshare, Goertek… đã chứng minh điều đó. Tim Cook từng cho biết, Việt Nam là một phần trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple vì nhiều dòng sản phẩm của hãng được sản xuất tại Việt Nam. Các nhà máy tại Bắc Giang, Bắc Ninh hay Đà Nẵng đang ngày càng chiếm vị trí then chốt trong hoạt động sản xuất của hãng. Và đi cùng sự phát triển ấy là nhu cầu ngày càng lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao.

    Tháng 5/2025, Apple chính thức công bố chương trình đào tạo kỹ thuật trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ mở rộng Quỹ Phát triển Nhân sự Nhà cung ứng (Supplier Employee Development Fund) trị giá 50 triệu USD của Apple trên toàn cầu mà công ty khởi xướng từ năm 2022.

    Với hơn 45 khóa đào tạo dự kiến tổ chức tại các nhà máy tại Việt Nam của Foxconn, BYD, Lens, Goertek, Innovation và Yuto - những đối tác đang đảm nhiệm lắp ráp sản phẩm hoàn thiện và sản xuất linh kiện cho các dòng iPad, Mac, AirPods và Apple Watch - chương trình nhằm giúp nhân lực phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực như sản xuất thông minh, tự động hóa và lập trình.

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 2.

    Dây chuyền sản xuất Apple Watch tại một nhà máy đối tác Apple ở Việt Nam. Ảnh: Apple

    "Chúng tôi rất tự hào khi được mở rộng chương trình này tại Việt Nam," Sarah Chandler, Phó chủ tịch phụ trách Môi trường và Đổi mới chuỗi cung ứng của Apple, chia sẻ trong buổi phỏng vấn với chúng tôi. Bà cũng chia sẻ nhiều ý kiến về vai trò ngày càng quan trọng của nguồn nhân lực Việt Nam, cũng như các chương trình đào tạo mà Apple đang triển khai cùng đối tác trong nước.

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 3.

    Bắt đầu sự nghiệp tại Apple từ năm 2006 với vai trò thực tập sinh, bà Sarah Chandler hiện là Phó chủ tịch phụ trách Môi trường và Đổi mới chuỗi cung ứng của Apple.

    Một lực lượng lao động đầy tiềm năng, không ngừng học hỏi

    "Đam mê, sáng tạo và không ngừng học hỏi" - đó là ba từ đầu tiên mà Sarah Chandler dùng để mô tả nguồn nhân lực tại Việt Nam. Khi được hỏi về chất lượng kỹ sư và công nhân Việt Nam so với các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ, bà Chandler cho biết:

    " Apple có những đối tác tuyệt vời tại Việt Nam, bao gồm các nhà cung ứng rất tài năng và có vai trò quan trọng. Chúng tôi đã mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam đáng kể trong những năm gần đây và rất tự hào khi mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng cả ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chúng tôi có mối quan hệ đối tác thân thiết với các kỹ sư và công nhân Việt Nam, và rất tự hào về sự phát triển này. "

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 4.

    Chandler nhận xét nhân lực tại Việt Nam: "Đam mê, sáng tạo và không ngừng học hỏi". Ảnh: Apple

    Theo bà Chandler, mức độ quan tâm đến lập trình trong đội ngũ nhân lực ngày càng tăng. Các khóa học về coding do Apple tổ chức cho thấy tỉ lệ đăng ký ngày càng cao qua từng năm. " Tại Việt Nam, chúng tôi thấy nhân viên tại các nhà cung ứng thực sự tích cực tham gia vào các chương trình đào tạo, mong muốn tận dụng cơ hội học tập để phát triển và thăng tiến."

    " Chúng tôi đã chứng kiến những thay đổi rất tích cực sau các khóa đào tạo. Có người được thăng chức thành trưởng dây chuyền, có người trở thành kỹ thuật viên robot hay kỹ sư phát triển ứng dụng. Một số còn phát triển được ứng dụng cá nhân và đưa lên App Store," bà kể về kết quả của chương trình đào tạo đã đạt được ở nhiều quốc gia.

    Ông Sabih Khan, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Vận hành của Apple, cũng chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi có thể mở rộng các khóa đào tạo kỹ thuật đến nhiều nhà cung ứng tại Việt Nam, mang đến cho người lao động cơ hội học hỏi những kỹ năng tiên tiến và phát triển sự nghiệp."

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 5.

    Ông Sabih Khan, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Vận hành của Apple

    "Các đối tác cung ứng của chúng tôi tại Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất, và Apple muốn tạo ra thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho những người lao động đang góp phần hiện thực hóa điều đó. Đây cũng chính là trọng tâm hiện tại của chúng tôi với các chương trình đào tạo này, giúp nhân viên tại các nhà cung ứng được tiếp cận công nghệ mới, tham gia các khóa học và phát triển kỹ năng lãnh đạo, " bà Chandler nói.

    Bà nhấn mạnh rằng các chương trình không chỉ tập trung vào kỹ năng nghề nghiệp, mà còn chú trọng tới các khía cạnh khác trong cuộc sống người lao động, như sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản. Khi được hỏi điều đó có cần thiết trong môi trường chuỗi cung ứng hay không, bà chia sẻ:

    "Chúng tôi muốn nhìn người lao động một cách toàn diện và lắng nghe những gì họ thật sự quan tâm. Chúng tôi cũng áp dụng nhiều cách khác nhau để triển khai nội dung đào tạo, cố gắng mang lại nhiều hình thức học tập đa dạng. Việc tổ chức đào tạo cũng rất linh hoạt: có thể học trực tuyến qua thiết bị di động cá nhân, hoặc học trực tiếp với giảng viên tại các lớp thực hành như robotic.

    Chúng tôi cố gắng mang đến sự linh hoạt để tiếp cận người lao động một cách phù hợp từ nội dung mà họ quan tâm, đến cách thức học thuận tiện nhất cho họ nhằm đáp ứng được phong cách và nhu cầu học tập khác nhau của từng người."

    Chương trình đào tạo gắn liền với phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe nhân viên

    Từ năm 2017, Apple đã bắt đầu hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng tại Việt Nam để triển khai những chương trình đào tạo đa dạng, không chỉ là kỹ thuật, mà cả về sức khỏe, phát triển lãnh đạo và năng lực mềm.

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 6.

    Không chỉ kỹ năng, các khóa đào tạo còn tập trung vào sức khoẻ nhân viên. Ảnh: Apple

    Các khóa học về sức khỏe tinh thần, chăm sóc sức khỏe sinh sản, quản lý thời gian hay dinh dưỡng là một phần trong chương trình toàn cầu mà Apple đã đưa vào Việt Nam. Tính đến nay, hơn 5,8 triệu người lao động trong chuỗi cung ứng Apple trên toàn cầu đã tiếp cận các chương trình sức khỏe này.

    "Khi làm việc với từng nhà cung ứng tại từng khu vực, chúng tôi luôn điều chỉnh các sáng kiến sức khỏe sao cho phù hợp với đặc thù của lực lượng lao động địa phương, giúp họ trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân, đồng thời chia sẻ lại với cộng đồng xung quanh để lan tỏa tác động tích cực," bà Chandler nhấn mạnh .

    Một điểm nhấn đặc biệt trong chiến lược phát triển nhân lực của Apple là các chương trình hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. " Một lĩnh vực khác mà chúng tôi đã mở rộng rất nhanh và chúng tôi rất hào hứng khi đưa chương trình này đến Việt Nam vào năm ngoái, đó là chương trình giáo dục hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Trong khuôn khổ chương trình này, chúng tôi phối hợp với các nhà cung ứng để mang đến cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp trong chuỗi cung ứng của Apple cho người khuyết tật, " bà Chandler chia sẻ.

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 7.

    Apple cung cấp các khóa đào tạo và chương trình học cho nhân viên tại các nhà cung ứng trên toàn thế giới, với các chương trình ban đầu dành cho người lao động ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và giờ đã triển khai tại Việt Nam. Ảnh: Apple

    Bên cạnh yếu tố con người, Apple cũng gắn liền các hoạt động đào tạo với mục tiêu phát triển bền vững. Trong chuỗi cung ứng, hãng đã triển khai các chương trình đào tạo vận hành nhà máy không phát thải, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, quản lý hóa chất an toàn và bảo vệ nguồn nước.

    "Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho vấn đề này, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng vì đây chính là nơi tạo ra phần lớn tác động môi trường của Apple. Chúng tôi tổ chức cả khóa học về cách vận hành nhà máy không rác thải, chương trình đào tạo về quản lý nguồn nước sạch, quản lý hoá chất chúng tôi có rất nhiều chương trình liên quan đến môi trường tại các cơ sở của nhà cung ứng, đồng thời làm việc trực tiếp với đội ngũ nhân sự của họ, " Chandler nói. Đây là một phần quan trọng trong Bộ Quy tắc Ứng xử mà Apple yêu cầu đối tác tuân thủ.

    Tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai

    Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục đối mặt với biến động, từ căng thẳng thương mại đến thay đổi về chính sách thuế, không ít người lao động tại Việt Nam cũng bày tỏ sự quan tâm tới khả năng duy trì việc làm trong dài hạn.

    Hiểu rõ mối quan tâm đó, bà Chandler cho biết: "Điều mà chúng tôi đang tập trung nhất lúc này là mở rộng các chương trình đào tạo cho người lao động tại Việt Nam".

    Phó chủ tịch Apple: “Việt Nam là nơi có nguồn nhân lực rất đam mê, sáng tạo và khao khát học hỏi”- Ảnh 8.

    Thay vì phản ứng ngắn hạn trước các thay đổi bên ngoài, Apple tập trung đầu tư vào con người - một chiến lược có tác động lâu dài và bền vững hơn. Ảnh: Apple

    "Từ năm 2017, chúng tôi đã hợp tác với các nhà cung ứng để cung cấp các khóa học nâng cao kỹ năng, đào tạo lãnh đạo và hỗ trợ sức khỏe cho đội ngũ của họ. Đó chính là cách chúng tôi tạo ra tác động tích cực ở mọi nơi mà Apple hoạt động, đặc biệt là tại Việt Nam".

    Chandler cũng chia sẻ rằng chính mong muốn tạo ra giá trị thiết thực cho người lao động là động lực để Apple tiếp tục mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng: "Đó chính là điều thúc đẩy chúng tôi. Và khi tiếp tục hợp tác với các nhà cung ứng, chúng tôi đang nỗ lực hết khả năng của mình để mang đến thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho người lao động phát triển."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ