PlayStation 4 và Xbox đời mới sẽ ảnh hưởng tới người chơi game trên PC như thế nào?

    Steve,  

    Cùng xem ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.

    Đã có nhiều bài viết về sự đối đầu giữa 2 chiếc máy chơi game Xbox One Scorpio và PlayStation 4 Neo trong lĩnh vực game console, nhưng ảnh hưởng của sự ra mắt của hai chiếc console cao cấp vào giữa vòng đời sản phẩm thường lệ này sẽ ảnh hưởng thế nào đến mảng PC game? Câu trả lời hiện tại là sự pha trộn giữa “đầy hứa hẹn" và “gây thất vọng".

    Thế hệ sau của 2 dòng console đình đám được cho là sẽ đem đến thay đổi lớn.

    Sự ra mắt của những chiếc console này sẽ không trực tiếp ảnh hưởng tới game thủ ưa chuộng PC, nhưng chắc chắn, chúng sẽ tái định hình thị trường, theo cả hai cách : cải thiện và cản trở sự sáng tạo các game chất lượng. Mặt trái có thể thấy trước được rõ ràng, đó là sự tồn tại của những chiếc console cực mạnh đồng nghĩa với việc có ít hơn những tương thích phần cứng khi phát triển game cho cả console và PC. Dự kiến ra mắt trong năm 2017, 2 chiếc console sẽ có CPU nhanh hơn và tất nhiên là GPU mạnh hơn rõ rệt so với thế hệ trước. Chiếc máy gây nhiều ồn ào hơn, Xbox One Scorpio, có khả năng sẽ sử dụng card đồ họa có hiệu năng xử lí lên tới 6 teraflops. Chiếc PlayStation 4 Neo thì chọn phân khúc rẻ hơn, với card đồ họa có khả năng xử lí đạt 4.2 teraflops.

    Với cấu hình như vậy, cả 2 máy đều có thể đối đầu ngang ngửa với một chiếc PC high-end, và đã có những khẳng định đáng tin cậy về việc cả 2 chiếc console này đều có thể xuất ra màn hình 4K ở thiết lập cao nhất - dù thực tế là card đồ họa R9 390X của AMD có hiệu năng 5.9 teraflop mà vẫn chỉ đạt được tốc độ 30fps ở chuẩn 4K. Nhưng cho dù 2 chiếc Scorpio và Neo không được trang bị cần thiết để mang đến trải nghiệm 4K cho game thủ, chúng vẫn sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy nhu cầu chơi game ở độ phân giải cao, gían tiếp góp phần khiến việc phát triển kinh doanh các tựa game cho PC với thiết kế đẹp.

     Công nghệ VR sẽ có trên cả 2 thiết bị ra mắt vào năm sau.

    Công nghệ VR sẽ có trên cả 2 thiết bị ra mắt vào năm sau.

    Sự ra mắt của 2 chiếc máy này (cùng với bộ thiết bị Sony PlayStation VR, và có khả năng là một loại Oculus Rift hỗ trợ Xbox One Scorpio) cũng sẽ tạo cơ hội cho trải nghiệm VR vào lĩnh vực này - dù cho cấu hình dự kiến của chiếc Neo chỉ vừa vượt quá yêu cầu GPU tối thiểu để chơi game VR trên PC.

    Tuy thế, có một vài vấn đề với những nhận định lạc quan này. Đầu tiên, đó là sự tiếp tục tồn tại của 2 chiếc console hiện tại : Xbox One và PlayStation 4; 2 chiếc console mới rõ ràng không phải là để hoàn toàn thay thế chúng, mà đóng vai trò là phiên bản cao cấp - chơi game tương tự, dùng đĩa hoàn toàn tương tự, nhưng với nhiều tính năng tốt hơn - của thế hệ hiện tại. Điều này sẽ khuyến khích các nhà phát triển game tiếp tục phát hành sản phẩm của mình, cho nền tảng yếu hơn nhưng lại có lượng cài đặt lớn hơn, trong một thời gian dài hơn một giai đoạn chuyển đổi thông thường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các studio chuyên sản xuất game đa nền tảng sẽ đối mặt với áp lực phải cùng lúc phát triển cho 6 hệ tiêu chuẩn (bao gồm cả chiếc console chưa được công bố của Nintendo).

    Trong lúc Sony chưa cho biết nhiều về việc phát triển game cho chiếc Neo, Microsoft vẫn giữ vững quan điểm rằng việc làm game cho cả hệ Xbox One và Scorpio còn đỡ tốn nhân lực hơn là port từ hệ cũ sang hệ mới. Quân bài chủ lực của hãng ở đây là nền tảng Universal Windows Platform (UWP), một sandbox phát triển dành riêng cho Windows 10, có khả năng cho phép việc phát triển liền mạch giữa các thiết bị khác nhau của Microsoft trở nên dễ dàng, dù có là table hay là console đi nữa.

    Trả lời phỏng vấn của trang PCGamer, Giám đốc quản lý chương trình Xbox và Windows, ông Mike Ybarra tự hào về những lợi ích của nền tảng UWP cho PC, đồng thời khẳng định rằng “ứng dụng universal (Universal Windows App - UWA) chạy trên Windows 10 ổn định hơn rất nhiều so với ứng dụng Win32.”

    Nhưng dường như tựa game mới được Microsoft phát hành sử dụng UWP lại không thể hiện được điều mà ngài giám đốc đã nói : phiên bản PC của game Quantum Break mang lại một trải nghiệm khá ảm đạm khi có thể dễ dàng crash và thậm chí không thể chạy ở 60fps trên màn hình 60Hz. Tuy thế, các nhà phát triển game được hỏi lại cho ý kiến lạc quan một cách dè dặt về chủ đề này.

     Quantum Break chưa chứng mình được tính hiệu quả mà Microsoft ca ngợi

    Quantum Break chưa chứng mình được tính hiệu quả mà Microsoft ca ngợi

    “Nghe có vẻ như mọi chuyện sẽ không còn quá khó khăn như trước khi làm cả 2 phiên bản, ý tôi muốn nói đến việc phát triển game cho đồng thời Xbox One và Xbox 360, bởi vì kiến trúc xử lí (của 2 nền tảng này) quá khác biệt. Tôi không biết liệu sắp tới có lại phải là cơn ác mộng (như trước đó) nữa không. Tôi nghĩ chúng ta đều theo dõi xem chuyện gì sẽ xảy ra - đó chắc chắn sẽ là một sự chuyển đổi thú vị, và chúng ta sẽ tiếp tục xem điều gì sẽ tiếp tục với nó (UWP) một cách phấn khích.” - producer của Respawn Entertainment, công ty phát triển tựa game Titanfall, anh Drew McCoy cho biết.

    Một câu hỏi khác được đặt ra là : Liệu Microsoft và Sony sẽ thuyết phục các nhà phát triển game hỗ trợ toàn bộ các phiên bản console của họ hay không? Liệu các studio sẽ tập trung cho nền tảng high-end hay phải phân chia lực lượng của mình để làm nhiều phiên bản? Producer cấp cao của Behaviour Interactive (studio sản xuất game Dead by Daylight), anh Nathan Richardson cho rằng, dù các nhà phát triển có quyền lựa chọn, hãng sản xuất thiết bị (Sony và Microsoft) sẽ ưu tiên những ai làm việc với tất cả các đời máy console của họ - có khả năng tiêu tốn ngang với phiên bản cho PC.

    “Cũng như là với những thiết bị phần cứng khác thôi, như PlayStation Move và những thứ còn lại. Với Sony, bạn càng tick vào nhiều ô, thì họ càng vui vẻ với bạn và sẽ càng khuyến khích bạn. Rồi chúng (Scorpio và Neo) sẽ là một tùy chọn không bắt buộc để bắt đầu phát triển thôi, nhưng nếu bạn phát triển cho chúng thì bạn sẽ nhận được sự nâng đỡ nhất định, và đó là một điều quá tuyệt vời với nhiều nhà phát triển" - Richardson chia sẻ.

    Behaviour Interactive hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể nào cho Scorpio và Neo, nhưng một cách tự nhiên, hãng luôn quan tâm phát triển cho nền tảng có phần cứng mạnh mẽ hơn. Cũng như McCoy, Richardson có niềm tin vào khả năng của các hãng sản xuất trong việc thu xếp các công cụ giúp cho việc phát triển đa nền tảng không tiêu tốn quá nhiều thời gian và nhân lực. “Đơn giản đó chỉ là chủ nghĩa thực dụng thôi - nếu không bạn sẽ đặt nặng thêm áp lực lên vai các nhân viên phát triển game.”

     Phát triển game cho cả Xbox 360 và Xbox One từng là ác mộng của một số lập trình viên.

    Phát triển game cho cả Xbox 360 và Xbox One từng là ác mộng của một số lập trình viên.

    Đối với Microsoft nói riêng, bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm cũng tạo điều kiện cho việc kết nối hệ sinh thái game trên Xbox và PC vào chung 1 nền tảng phát triển duy nhất, dựa trên Windows 10 và UWP. Ngay trên lý thuyết cũng có thể thấy được lợi thế rõ ràng : một “hệ sinh thái nội dung" thống nhất sẽ mang nhiều game từ Xbox tới PC, với những tựa game của chính hãng như Halo Wars 2 có thể đồng thời ra mắt trên console và PC. Có chạy hoàn hảo hay không là một câu hỏi khác, nhưng chắc chắn chúng sẽ có mặt (đồng thời) trên cả PC, điều mà trước đây là rất khó khăn.

    Ngược lại với viễn cảnh tươi sáng đó, chúng ta cũng nên để ý cảnh báo từ nhà đồng sáng lập Epic Games, ông Tim Sweeney, rằng Microsoft có thể sử dụng UWP để tạo ra “một khu vườn đẹp bao kín bởi những bức tường", với việc các game sử dụng UWP sẽ bắt buộc phải kiểm soát nền tảng nghiêm ngặt và chỉ có thể truy cập thông qua Windows Store. Hiện tại, các nhà sản xuất bên thứ 3 (third party) có thể phát hành UWA như là các ứng dụng Win32 trước đây - nhưng điều đáng để ý là trước đây Microsoft đã cố để hạn chế sử dụng phần mềm với hệ điều hành đã bị khai tử Windows RT.

    Vậy, Xbox One Scorpio và PlayStation Neo là đại diện cho một sự chuyển hóa mô hình cho cả nền công nghiệp game, dù bạn có sử dụng nền tảng nào. Liệu đây có thực sự là một bước tiến? Chỉ thời gian mới có thể cho chúng ta câu trả lời.

    Tham khảo PCGamer

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ