Con chip Snapdragon 778G trên POCO X5 Pro 5G không đủ hấp dẫn đối với giới game thủ vốn ưa chuộng điện thoại POCO nhờ có mức hiệu năng trên giá thành cao.
Chiến lược bán hàng của POCO là gì?
POCO được biết tới với danh nghĩa là một thương hiệu con của Xiaomi, lần đầu xuất hiện trước công chúng và năm 2018 với sản phẩm đầu tiên là chiếc Pocophone F1. Về sau, POCO tách riêng ra khỏi Xiaomi và hoạt động một cách độc lập, tuy nhiên tại Việt Nam, POCO vẫn được kiểm soát bởi Xiaomi.
Chiến lược của POCO nói chung là tạo nên một sản phẩm có mức hiệu năng trên giá thành hấp dẫn nhất trong phân khúc giá, kể cả khi phải đánh đổi các yếu tố khác như màn hình, camera hay thiết kế. Thực chất, ngay từ khi xuất hiện, POCO không tuyên bố mình sẽ là một thương hiệu mang tính "flagship killer", tuy nhiên với cách ra mắt sản phẩm của POCO, không có gì lạ khi người dùng mặc định nghĩ rằng đây là một thương hiệu smartphone giá rẻ hiệu năng mạnh.
Bản thân Xiaomi cũng đã phải tách dòng Redmi và POCO ra. Xiaomi hiện tại đang có 3 dòng sản phẩm: Dòng Mi (hay hiện tại đã lược bỏ tên gọi "Mi"), gồm các dòng flagship và cận cao cấp (Xiaomi 13, MIX, Civi...); dòng Redmi giá rẻ, tầm trung và cận cao cấp (Redmi Note, Redmi K...); và cuối cùng là thương hiệu POCO (POCO C, M, X, F...), tập trung chính vào các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Việt Nam,...
Thực chất, như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước đó, chiến lược bán hàng của POCO là đổi tên một sản phẩm khác của Xiaomi (chủ yếu là dòng Redmi bán tại Trung Quốc), cài đặt một bản phần mềm quốc tế (hay còn gọi là MIUI Global) có sẵn Google và tiếng Việt, sau đó bán ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc.
Với chiến lược bán smartphone giá hợp lý với cấu hình cao, POCO dần chiếm được một ưu thế trên thị trường. Điện thoại POCO luôn được người dùng quan tâm tới hiệu năng cân nhắc khi lựa chọn smartphone mới, những người dùng này thường được cộng đồng mạng gọi với cái tên "chip thủ", tức chỉ quan tâm tới hiệu năng mà con chip mang lại.
Gần đây, POCO giới thiệu bộ đôi POCO X5 5G và POCO X5 Pro 5G tại thị trường Việt Nam với mức giá chỉ từ 6,49 triệu đồng. Dễ nhận thấy 2 chiếc máy này thực chất chỉ là phiên bản đổi tên của Redmi Note 12 và Redmi Note 12 Pro Speed Edition bán tại thị trường Trung Quốc. Phiên bản ra mắt dưới thương hiệu POCO được tinh chỉnh một chút so với phiên bản gốc, tuy nhiên vẫn khá dễ nhận thấy thông qua thiết kế và thông số phần cứng.
Tuy vậy, so với các dòng smartphone trước đây của POCO, POCO X5 5G và X5 Pro 5G lại không tạo nên ấn tượng mạnh về mặt hiệu năng. Từ đó không còn là sự lựa chọn hàng đầu của giới "chip thủ", hay đơn giản là những người dùng mua máy để chơi game.
POCO X5 Pro hiệu năng kém hơn đời trước
Với việc trang bị con chip Snapdragon 778G, một con chip tầm trung ra mắt cách đây gần 2 năm và là một con chip tương đối cũ, POCO X5 Pro 5G đang tỏ ra "yếu thế" hơn so với chiếc POCO X4 GT, phiên bản nâng cấp hiệu năng của dòng X4 series ra mắt vào năm ngoái.
Ở thời điểm hiện tại, POCO X4 GT đang có mức giá 7,49 triệu đồng, tức rẻ hơn khoảng 200.000 đồng so với mức giá niêm yết của POCO X5 Pro 5G, tuy nhiên lại được trang bị con chip Dimensity 8100 tới từ MediaTek, cho hiệu năng vượt trội hoàn toàn so với con chip Snapdragon 778G.
Điểm hiệu năng AnTuTu Benchmark của POCO X4 GT và POCO X5 Pro - Ảnh: Chụp màn hình
Trang NanoReview thậm chí còn chấm điểm con chip Snapdragon 778G thấp hơn con chip Snapdragon 860, vốn là con chip trang bị trên chiếc POCO X3 Pro ra mắt cách đây 2 năm.
Tất nhiên, hiệu năng của con chip không nói lên tất cả và không ảnh hưởng 100% tới quyết định lựa chọn smartphone của người tiêu dùng. Nếu so với POCO X4 Pro thì POCO X5 Pro mạnh hơn về mặt hiệu năng, còn so với POCO X4 GT, POCO X5 Pro có màn hình AMOLED đẹp hơn, camera 108MP sắc nét và chi tiết hơn cũng như được cài đặt sẵn giao diện MIUI 14 for POCO với nhiều tính năng mới.
Tuy vậy, đối với người dùng game chỉ quan tâm tới hiệu năng của con chip thì rõ ràng POCO X5 Pro 5G khó có thể đáp ứng được nhu cầu này, thay vào đó, họ sẽ có xu hướng lựa chọn các mẫu smartphone khác, ví dụ như POCO X4 GT với chip Dimensity 8100 giá khoảng 7,5 triệu hoặc thậm chí là POCO F4 với chip Snapdragon 870 giá 7,9 triệu.
Vẫn là chiếc smartphone đáng mua
Mặc dù không phải là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với giới game thủ hoặc giới "chip thủ", tuy nhiên POCO X5 Pro 5G vẫn là một chiếc smartphone đáng mua đối với người dùng phổ thông cần một chiếc smartphone giá rẻ, hiệu năng đủ dùng, đáp ứng phần lớn nhu cầu sử dụng hàng ngày.
POCO X5 Pro 5G có màn hình AMOLED chất lượng, thiết kế vuông và phẳng, camera 108MP chi tiết cao và có thời lượng pin lớn, sạc pin nhanh. Xét trong phân khúc 7 triệu, hiếm có chiếc smartphone nào tới từ thương hiệu OPPO, vivo hay Samsung có thể cạnh tranh được với chiếc máy này. Một phần chiến lược của POCO tại thị trường Việt Nam là tập trung phân phối trên các sàn thương mại điện tử, từ đó giúp giảm tối đa các chi phí bên ngoài, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, từ đó người tiêu dùng có thể được sở hữu những chiếc máy POCO với mức giá hấp dẫn, thậm chí có đợt còn rẻ hơn cả hàng xách tay.
Smartphone POCO sẽ vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường smartphone tại Việt Nam. Chiến lược bán hàng của POCO có thể không mang tới lợi nhuận cao cho công ty, tuy nhiên nó giúp thương hiệu này có thể trụ vững được ở những thị trường cạnh tranh khốc liệt. Và điều này chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín