Porsche sử dụng cỗ máy “tối tân” này để chế tạo bánh xe bằng sợi carbon siêu bền

Thiên Long , Theo Trí Thức Trẻ

Để tạo ra những chiếc bánh xe sử dụng sợi carbon, nhà sản xuất Porsche đã phải sử dụng tới một cỗ máy kéo sợi khổng lồ, với khả năng bện tối đa lên tới 18 km sợi carbon.

Phiên bản giới hạn của chiếc Porche 911 Turbo S thuộc dòng Exclusive Series của Porsche sắp ra mắt. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị loại bánh xe sử dụng sợi carbon tiên tiến. Ít ai biết rằng, bánh xe dùng sợi carbon được sản xuất theo một quy trình rất đặc biệt, bởi một cỗ máy bí hiểm có kích thước khổng lồ.

Cỗ máy kéo sợi carbon trong ảnh, thoạt nhìn giống một chiếc bánh xe Ferris khổng lồ có nhiệm vụ chế tạo bánh xe. Máy sở hữu đường kính lên tới 9 mét và có thể thể bện tối đa tới 18 km sợi carbon để cấu thành nên những chiếc bánh xe.

Công nghệ chế tạo mới giúp tối ưu chuyển động của bánh xe. Nhưng đi kèm với đó là chi phí bỏ ra khi mua phiên bản bánh xe dùng sợi carbon lên tới 18 ngàn USD.

Nhà sản xuất ôtô nước Đức Porsche đã trở thành hàng xe đi tiên phong trong việc sử dụng sợi carbon để bện bánh xe cho chiếc 911 Turbo S. Loại bánh xe sử dụng sợi carbon thay thế hợp kim thông thường giúp tăng động năng và độ thoải mái khi lái xe.

Rào cản lớn nhất khi áp dụng công nghệ này là độ chính xác cần thiết khi dệt các sợi carbon vào khung bánh xe.

Bánh xe carbon được cấu tạo từ hai lớp. Lớp sợi carbon trung tâm gồm 200 thành phần riêng biệt, trong khi phần vành bánh xe được làm từ 8m2 hợp chất sợi carbon bện sẵn.

Porsche tự hào tuyên bố đã "phát minh lại" bánh xe bằng kỹ thuật sản xuất tiên tiến, cụ thể là công nghệ polymer CFRP.

Công nghệ sản xuất sợi carbon này có nhiều ưu điểm, đặc biệt là chi phí rẻ. Sợi carbon thường nhẹ hơn 8,5 kg so với các loại vật liệu tiêu chuẩn. Với trọng lượng nhẹ hơn tới 20% nhưng sợi carbon lại có cấu trúc dày đặc, giúp loại vật liệu này có khả năng chịu lực tăng 20%. Một sức mạnh đáng nể và cấu trúc mạnh mẽ phần nào đã cải thiện trải nghiệm khi lái xe trên những chiếc bánh xe đặc biệt này.

Đó là chưa kể với trọng lượng nhẹ, ít bị đè nén, bánh xe sử dụng sợi carbon sẽ di chuyển trên bề mặt đường nhanh hơn. Đồng thời, bánh xe dùng sợi carbon sẽ giúp tối ưu hóa tốt nhất việc hấp thụ lực từ nhiều hướng. Khối lượng quay thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc “cởi nút trói” cho hệ thống gia tốc và phanh hoạt động hiệu quả hơn.

Khi hai thành phần của bánh xe được lắp rắp, nhà sản xuất có ngâm tẩm nhựa và gia công tăng độ cứng bằng áp suất và nhiệt độ cao. Quá trình làm mát sau đó sẽ giúp bánh xe đạt độ cứng tốt hơn. Cuối cùng là công đoạn phủ lớp bảo vệ. Đáng chú ý, toàn bộ quy trình sản xuất sợi carbon từ cỗ máy tạo ra ít chất thải hơn so với các kỹ thuật truyền thống.

Loại bánh xe sợi carbon trên chỉ là một lựa chọn cho người mua, và những chiếc xe đầu tiên trang bị loại bánh này có thể phải chờ tới 2018. Để sở hữu lựa chọn này, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 18 ngàn USD.

Siêu xe Porsche 911 Turbo S có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 2,9 giây, đạt tốc độ tối đa 330 km/h. Mức khí thải chỉ khoảng 212 gram/km và mức độ tiêu tốn nhiên liệu chỉ 9,1 lít/100km.

Dự tính sẽ có khoảng 500 chiếc Porche 911 Turbo S được bán ra trên toàn cầu trong thời gian tới.

Chiêm ngưỡng quy trình sản xuất bánh xe dùng sợi carbon của Porsche

Tham khảo Wonderful Engineering

NỔI BẬT TRANG CHỦ