Portal 2 hứa hẹn là game FPS hay nhất năm 2011

    PV, Đỗ Sơn 

    Xuất hiện thầm lặng tại hội chợ Gamescom, nhưng Portal 2 nhanh chóng thu hút cả những người tò mò lẫn các fan của tựa game FPS độc đáo này.

    Nếu bạn không biết hay chưa chơi Portal, thì có lẽ bạn đã bỏ phí nhất hai cơ hội xảy ra trong năm 2007 và vào tháng 5 năm 2010. Portal ra đời vào năm 2007, và trở thành một tựa game hay nhắc tới nhất năm ấy, và nếu bạn bỏ lỡ cơ hội tải Portal miễn phí qua Steam vào tháng 5 năm nay, có lẽ không lời nào có thể biểu lộ sự tiếc nuối dành cho bạn.
     
     
    Portal ra đời thầm lặng trong gói The Orange Box của Valve phát hành vào tháng 10 năm 2007, đi kèm Half-life 2: Episode 2 và Team Fortress 2. Mặc dù không có yếu tố chơi mạng như Team Fortress 2, cũng chả có một câu truyện căng thẳng như Episode 2, nhưng người chơi sớm tò mò và nhận ra sự xuất sắc của Portal: gameplay tưởng chừng đơn giản mà độc đáo, những câu đố thử thách mà không quá khó, một không khí đem lại đa cảm xúc, và tuyệt hơn cả là một bài hát tuyệt vời ở đoạn credit.
     
    Thật đáng tiếc là GLaDOS đã không "chết" như chúng ta lầm tưởng sau khi hoàn thành phần đầu, và cùng với nhân vật chính Chell, chiếc máy tính độc ác GLaDOS sẽ trở lại trong phần 2 này, tiếp tục coi Chell là vật thí nghiệm trong những phòng thử thách mới. Ngạc nhiên hơn, Portal 2 sẽ có một nhân vật phụ mới, đó là Wheatly.
     
     
    Wheatly là một AI có tính cách riêng của nó. Wheatly đã dám bỏ qua lời dặn "ra ngoài sẽ chết" để đi cùng Chell trong cuộc hành trình của cô. Nếu như trong phần đầu, người chơi luôn cảm thấy cô đơn và lạnh lẽo trong những căn phòng thí nghiệm nguy hiểm, thì với sự hiện diện của chú robot này, game sẽ giúp người chơi cảm thấy ấm áp hơn. Sự hài hước của Portal vẫn sẽ quay trở lại, thể hiện rõ qua tính cách của Wheatly, với một giọng người Anh chính hiệu, Wheatly sẽ bình luận và nói chuyện với các robot khác một cách dí dỏm.
     
    Sau sự kiện phần đầu, khu nhà máy của Aperture Sciene đã phải trải qua một thời gian dài rơi vào quên lãng, bằng chứng là sắt thép đã bắt đầu gỉ, và những cành cây dại đã mọc um tùm. Nhờ có sự thức dậy của GLaDOS mà Aperture Sciene bắt đầu được dọn dẹp lại, với những thay đổi phù hợp với ý đồ của chiếc máy tính nham hiểm này.
     
     
    Phần cơ bản trong gameplay của Portal đó là cách người chơi sử dụng súng portal mở cổng ra - vào để đi từ đầu màn tới cuối màn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn đã chơi phần đầu, bạn sẽ nhớ Valve đã xuất sắc thế nào khi tăng sự đa dạng của câu đố với việc áp dụng các quy tắc vật lí như mô-men, cũng như bắt người chơi phải kết hợp với môi trường và đồ vật trong màn chơi để mở cửa sang màn tiếp theo.
     
     
    Trong phần 2 này, về cơ bản, nhiệm vụ của Chell vẫn sẽ chỉ là đi từ đầu màn chơi tới cuối màn chơi, và phải dùng khẩu súng portal để giải đố. Tuy nhiên, trong phần 2 này, Valve sẽ giới thiệu một vài yếu tố gameplay mới. Đầu tiên là Excursion Tunnel, người chơi sẽ bị cuốn theo hướng đi của đường ống này mà không bị phụ thuộc vào trọng lượng. Đường ống này sẽ xuất phát từ một chiếc máy trên tường, và người chơi phải vận dụng các portal để đưa đường ống tới nơi mình muốn.
     
     
    Yếu tố mới tiếp theo là Aerial Faith Plate, một dạng miếng sàn đất gắn lò xo cực mạnh để đẩy người chơi và đồ vật bay xa nếu giẫm vào, có thể tới một vực thẳm chết người đấy. Portal 2 cũng giới thiệu 2 loại chất dẻo mang tên Repulsion Gel và Propulsion Gel. Repulsion Gel là loại chất dẻo có khả năng đàn hồi rất tốt, người chơi rơi từ độ cao càng cao thì sẽ nảy ra càng xa. Loại gel này có thể bị đổ lên trên môi trường như sàn nhà, tường, thậm chí bám lên những con robot súng máy khiến chúng nảy liên hồi và kêu la oai oái
     
    Loại gel tiếp theo là Propulsion, khi đã đổ xuống sàn, mọi chuyện giống như trượt băng vậy. Với một số cạm bẫy nguy hiểm, người chơi cần tìm cách đổ loại gel này xuống sàn và lấy đà chạy để phóng qua cạm bẫy.
     
     
    Những yếu tố này tưởng chừng như sẽ khiến game phức tạp, bởi phần 1 chỉ có hai yếu tố là súng portal và mô-men thôi cũng khiến người chơi nhiều lúc phải dừng lại suy nghĩ (nhưng không bí hẳn). Tuy nhiên, Valve đã hứa hẹn họ sẽ thiết kế những câu đố giống như phần 1: các câu đố sẽ không quá dễ để người chơi nhìn thấy là giải được luôn, và cũng không quá khó nếu như người chơi quan sát và suy nghĩ. Tuy nhiên, họ sẽ không "dung thứ" như vậy trong phần chơi co-op.
     
     
    Valve cũng tuyên bố Portal 2 sẽ có phần chơi co-op, sau khi lắng nghe những phản hồi của các fan. Mục chơi co-op của game sẽ có cốt truyện khác, với người chơi vào vai một cục AI và một robot súng máy, cùng tìm cách chạy trốn khỏi phòng thí nghiệm độc ác. Và vì có hai người cùng giải quyết một vấn đề, nên các câu đố trong phần này sẽ khó hơn nhiều phần chơi đơn, và người chơi phải cùng liên lạc, suy nghĩ và góp sức.
     
     
    Portal 2 hứa hẹn sẽ giới thiệu những cải tiến mới của engine Source, và qua đoạn giới thiệu, người xem có thể thấy những hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng chân thực. Các nhân vật trong game, ngoại trừ Chell, đều là robot, nhưng Valve đã làm rất giỏi trong việc lột tả cảm xúc của chúng qua các cử động. Và một hiệu ứng ấn tượng nhất, đó là hiệu ứng chất lỏng mà Portal 2 phô diễn qua hai loại gel.
     
     
    Trong hội chợ Gamescom, Valve đã làm người nghe ngạc nhiên khi tuyên bố Portal 2 sẽ có cả bản PS3, cũng như chức năng Steamwork cho phép tự động update và tham gia cộng đồng mạng. Ngày phát hành của Portal 2 được công bố là vào mùng 9 tháng 2 năm 2011 trên PC, Mac, Xbox 360 và PS3, nhưng nếu bạn quá rõ về Valve, bạn sẽ biết tới thành ngữ "Valve Time" mà các fan dành cho studio này.

    Nhà phát triển: Valve Corporation
    Nhà phát hành: Valve Corporation / EA
    Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360, Mac
    Ngày phát hành: 9/2/2011
    ESRB: chưa công bố

    NỔI BẬT TRANG CHỦ