Quá chán quảng cáo, hãy dùng trình duyệt ngược đời này, nó có thể lấy tiền của bạn để trả cho các trang web
Trong khi người dùng đã quá quen với cảnh dùng free kèm theo quảng cáo, thì trình duyệt này lại làm ngược làm: chặn hết quảng cáo và trả tiền cho website đó.
Ai ai cũng ghét quảng cáo. Hay ít nhất có rất nhiều người như vậy. Nhưng những quảng cáo đó đang trả tiền cho tất cả những bài báo và nội dung giải trí bạn đang thưởng thức trực tuyến hàng ngày. Vậy nếu bạn thiết lập một ngân sách – khoảng 5 USD/tháng – và chia đều nó cho tất cả các trang web mà bạn truy cập?
Số tiền đó có vẻ không nhiều, nhưng nếu có đủ số người gửi những khoản tiền nhỏ đó, hay thậm chí chỉ một phần của khoản tiền nhỏ đó – có lẽ, chỉ là có lẽ thôi, những khoản thanh toán nhỏ đó có thể làm nên một mô hình kinh doanh thực sự cho ngành truyền thông.
Đây cũng không phải là khái niệm mới. Ý tưởng về nội dung được tài trợ bằng các khoản thanh toán nhỏ, thậm chí trả trước cho bản thân các trang web, đã có trước đây. Nhưng Brendan Eich, một kỹ sư lắm tài nhiều tật, người đã giúp xây dựng trình duyệt Mozilla và tạo ra JavaScript – ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất trên web, lại có kế hoạch để biến nó thành sự thật.
Đầu năm nay, Eich cho ra mắt Brave, một trình duyệt mới có khả năng chặn các tracker bên thứ ba, như cookies. Hệ quả của việc này, là trình duyệt cũng sẽ chặn luôn cả các quảng cáo. Nhưng Eich và công ty luôn muốn tìm một cách nào đó để giúp các nhà xuất bản kiếm được tiền.
Bắt đầu từ hôm nay, phiên bản desktop của Brave sẽ thống kê mức độ thường xuyên bạn khi truy cập vào các trang khác nhau, và dành ra một khoản tiền nhỏ bằng đồng bitcoin để trả cho các nhà xuất bản ưa thích đó của bạn. Sau đó, mỗi lần hàng tháng, họ sẽ chuyển khoản đóng góp của bạn vào ví tiền Bitcoin để các nhà xuất bản có thể lấy được phần của mình. Hiện tại nó có thể hoạt động với Coinbase hoặc bất kỳ ví tiền Bitcoin nào khác.
Điểm mấu chốt
Điểm mấu chốt ở đây là, tất cả số bitcoin đó vẫn sẽ chỉ nằm trong một quỹ cho đến khi các nhà xuất bản đạt được thỏa thuận với Brave để nhận được phần đóng góp của mình. Eich cho biết Brave vẫn chưa đạt được thỏa thuận với bất kỳ nhà xuất bản nào để thực sự chuyển phần đóng góp cho họ.
So sánh khả năng hiển thị quảng cáo giữa Brave (bên trái) và Chrome (bên phải).
Ông giải thích rằng thay vì phải phân chia nguồn nhân lực của Brave giữa việc tuyển chọn các nhà xuất bản và xây dựng sản phẩm, họ quyết định tập trung vào việc làm việc quyên góp trở nên dễ dàng hơn. “Sẽ dễ đạt được thỏa thuận hơn nhiều nếu bạn có sẵn tiền từ họ.” Eich cho biết.
Vòng thanh toán đầu tiên sẽ không thực hiện trong thời gian 30 ngày, nhưng trên thực tế, để đến khi nhà xuất bản yêu thích của bạn nhận được phần thưởng, thời gian có thể còn kéo dài hơn thế - giả sử rằng ít nhất các nhà xuất bản đó cuối cùng cũng nhận được số tiền đó.
Từ trước đến nay, các nhà xuất bản chưa bao giờ thực sự phản hồi tích cực với việc các bên thứ ba nhận tiền quyên góp thay mặt cho họ. Một dịch vụ cho phép người dùng lưu nội dung website để đọc sau có tên gọi Readability, cũng có chương trình thưởng tiền tương tự. Tuy nhiên năm 2012, chương trình này đã bị khai tử bởi vì có quá ít nhà xuất bản thực sự đến nhận phần thanh toán của họ.
Trong khi đó, Hiệp hội báo chí Mỹ (NAA) đã đe dọa sẽ kiện Brave vì dự kiến triển khai tính năng thay thế quảng cáo này, và rõ ràng là các nhà xuất bản sẽ không muốn nhận tiền quyên góp từ một công ty đang ở trong cuộc chiến pháp lý với họ. Thêm nữa, nếu tính đến việc Brave sẽ được hưởng 5% cho mỗi khoản đóng góp – để trả cho cơ sở hạ tầng và việc xử lý – các nhà xuất bản gần như sẽ bỏ quan toàn bộ ý tưởng này.
Mặt khác, giờ có thể là thời điểm hoàn hảo để thử làm điều gì đó tương tự như vậy. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Cục Quảng cáo Tương tác cho thấy rằng, khoảng 26% người tham gia khảo sát sử dụng các ứng dụng chặn quảng cáo trên desktop và laptop của họ, khoảng 15% sử dụng trên thiết bị di động. Khi việc chặn quảng cáo trở nên phổ biến hơn, các nhà xuất bản sẽ trở nên cởi mở hơn với các thỏa thuận kinh doanh mà họ từng từ chối vài năm trước.
Một tiêu chuẩn của tương lai
Ngoài việc có được nhiều nhà xuất bản tham gia với mình, Brave sẽ cần có được nhiều người dùng trình duyệt của mình hơn. Trọng tâm chính của nó là bảo mật và riêng tư, vì vậy việc bổ sung thêm một công cụ mới để theo dõi thói quen lướt web của bạn sẽ là một lời đề nghị ngược đời. Brave đang nỗ lực để giải quyết mâu thuẫn đó bằng cách ẩn danh tất cả các dữ liệu của bạn trước khi nó đi đến các máy chủ của công ty.
So sánh giữa Brave và Safari trên iPhone 6 Plus.
Tuy nhiên, việc ẩn danh dữ liệu lại không bảo mật như mọi người nghĩ. Năm 2007, các nhà nghiên cứu có thể xác định danh tính từng người dùng của Netflix trong tập dữ liệu ẩn danh mà công ty phát hành. Đây như một phần của dự án cải thiện các thuật toán khuyến nghị của Netflix.
Giải pháp của Brave cho câu đố này là sử dụng mã hóa để gửi tiền quyên góp của bạn đến máy chủ trung tâm mà không chia sẻ các thông tin cá nhân, ví dụ như nơi bạn sống hay thời gian bạn ghé thăm một trang web cụ thể nào đó.
“Dữ liệu cá nhân của bạn sẽ không bao giờ rời khỏi máy tính của bạn.” Eich cho biết. Brave cũng sẽ kết hợp dữ liệu của bạn với người khác – để không ai có thể nhận diện được bạn thông qua việc kết hợp các trang web đã xem lại với nhau – và xử lý mọi thứ thông qua một dịch vụ bên thứ ba được gọi là Private Internet Access.
Eich cho biết mục tiêu cuối cùng của ông là làm cả hệ thống này hoạt động theo một cách hoàn toàn phi tập trung, để người đọc có thể quyên góp cho nhà xuất bản mà không phải dựa trên Brave. Nhưng để thiết lập những loại hệ thống và tiêu chuẩn như vậy sẽ cần thời gian, và Eich cùng công ty của mình đang quan tâm đến việc xây dựng một hệ thống thanh toán vi mô, để có thể hoạt động ngay vào thời điểm hiện tại.
Tham khảo Wired
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương