Quá nhiều mô hình AI làm người dùng lẫn lộn, OpenAI dừng ra mắt GPT-o3, tập trung vào một mô hình đột phá mới

    Nguyễn Hải,  

    Chính OpenAI cũng phải thừa nhận rằng, các sản phẩm hiện tại đang làm người dùng quá bối rối và không biết lựa chọn sản phẩm nào để dùng.

    Trong động thái hiếm hoi khi công khai thừa nhận rằng chiến lược sản phẩm của mình chưa thực sự rõ ràng, OpenAI vừa thông báo sẽ đơn giản hóa loạt mô hình trí tuệ nhân tạo hiện tại, thay vì tiếp tục “tung” thêm nhiều phiên bản riêng lẻ như trước đây.

    Quyết định này đồng nghĩa với việc GPT-o3—được xem như sản phẩm AI quan trọng tiếp theo—sẽ không còn được phát hành chính thức. Thay vào đó, OpenAI dồn lực phát triển một mô hình thế hệ mới, dự kiến sẽ “gộp” tất cả tính năng ưu việt để tạo ra trải nghiệm AI thống nhất hơn cho người dùng. Dự kiến mô hình mới này sẽ được gọi là GPT-5.

    Quyết định này được đưa ra sau khi OpenAI nhận thấy sự nhầm lẫn ngày càng tăng của người dùng trước hàng loạt mô hình AI mà công ty đã phát hành trong thời gian qua.

    Quá nhiều mô hình AI làm người dùng lẫn lộn, OpenAI dừng ra mắt GPT-o3, tập trung vào một mô hình đột phá mới- Ảnh 1.

    Suốt năm vừa qua, OpenAI liên tục giới thiệu nhiều phiên bản khác nhau, từ GPT-4o, o1, o3-mini, cho đến các gói dịch vụ ChatGPT mới như gói Pro trị giá 200 USD/tháng. Bên cạnh đó, hàng loạt công cụ và tính năng mới như Operator agent, Deep Research, ChatGPT tasks… cũng được triển khai không đồng đều cho từng gói và mô hình AI. Điều này khiến người dùng bối rối, nhất là khi phải lựa chọn trong vô số phiên bản chỉ khác nhau chút ít về khả năng và độ “thông minh”.

    Theo CEO Sam Altman, chính sự phức tạp trong danh mục sản phẩm đã làm giảm tính trực quan, gây khó khăn cho cả người dùng phổ thông lẫn các kỹ sư AI giàu kinh nghiệm. Ông Altman khẳng định, cũng như nhiều người dùng, OpenAI “ghét” giao diện chọn mô hình (model picker) hiện nay của mình, đồng thời muốn hồi sinh “trí thông minh hợp nhất”, hướng đến một mô hình AI duy nhất có thể điều chỉnh linh hoạt tuỳ theo mức độ sử dụng và nhu cầu chuyên sâu của mỗi nhóm khách hàng.

    Quá nhiều mô hình AI làm người dùng lẫn lộn, OpenAI dừng ra mắt GPT-o3, tập trung vào một mô hình đột phá mới- Ảnh 2.

    Để dọn đường cho chiến lược này, OpenAI sẽ ra mắt GPT-4.5 (có tên mã nội bộ là “Orion”) trong thời gian tới, và sau đó, tất cả tính năng cùng công nghệ liên quan đến o-series sẽ được “nhập” trực tiếp vào GPT-5.

    Việc “khai tử” GPT-o3 và tích hợp toàn bộ khả năng vào GPT-5 hứa hẹn đem lại nhiều tiện ích cho người dùng: một nền tảng duy nhất để truy cập tất cả tính năng AI, giảm bớt độ trễ khi phải chọn lựa giữa vô số mô hình khác nhau.

    Tuy nhiên, bước chuyển đổi này cũng đi kèm thách thức. GPT-4.5 được xem là “mảnh ghép cuối” cho các mô hình chưa có khả năng “chain-of-thought” (CoT). Sau đó, GPT-5 sẽ trở thành mô hình thống nhất, mang trong mình công nghệ lập luận đã được cải tiến qua những “hậu duệ” như o1 và o3, giúp “tự kiểm chứng” khi xử lý các tác vụ phức tạp, giảm sai sót và tăng khả năng suy luận.

    Dù thông tin về lộ trình phát triển GPT-4.5 và GPT-5 chưa được công bố rõ ràng, Altman nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là “đơn giản hóa trải nghiệm” và làm sao để “AI chỉ việc hoạt động” mà không đòi hỏi người dùng phải liên tục cập nhật mô hình nào mạnh hơn hay mới hơn. Với chiến lược mới, OpenAI muốn tạo nên một giai đoạn bùng nổ về tốc độ và sự tiện dụng, đồng thời duy trì thế cạnh tranh trước những đối thủ AI khác cũng đang ngày một vươn lên mạnh mẽ.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ