Quân đội Mỹ lắp đặt thiết bị chống lật trên các xe chống mìn

    PnM,  

    Thiết bị chống lật sẽ giúp giảm thiểu thương vong cho quân đội Mỹ.

    Trong số các phương tiện MRAP, dòng xe MaxxPro bắt đầu được quân đội Mỹ trang bị công nghệ kiểm soát ổn định điện tử (ESC) nhằm giúp ngăn chặn tình trạng lật xe. Trường hợp những công nghệ ban đầu được phát triển cho quân đội sau đó lại được áp dụng vào sản phẩm tiêu dùng không phải là hiếm (GPS là một ví dụ), thế nhưng quân đội Mỹ lại đang làm ngược lại.

    Xe đi an toàn, nhưng mà trông thì quá dị!
    Xe đi an toàn, nhưng mà trông thì quá dị!

    Công nghệ kiểm soát ổn định điện tử (ESC), vốn đã được sử dụng trong các phương tiện thương mại trong nhiều năm qua, sẽ lần đầu được áp dụng cho các phương tiện thiết giáp chống mìn (Mine Resistant Ambush Protected -  MRAP) nhằm cải thiện độ an toàn.

    Để bảo vệ xe khỏi những mối đe dọa gây ra bởi các thiết bị cảm ứng nổ (IED) và mìn dưới thân xe, khoảng cách từ mặt đất đến gầm xe MRAP đã được nâng lên tối đa. Tuy nhiên, điều này lại làm trọng tâm bị nâng lên, khiến xe rất dễ bị lật.

    Quân đội Mỹ cho biết, trong khi hầu hết những vụ lật xe là của dòng MaxxPro (lần đầu tiên được giới thiệu năm 2007) là do điều kiện đường sá, một vài vụ trong số đó là do con người gây nên. Chính những tai nạn đó đã gây ra thương vong, và việc sử dụng ESC là nhằm loại bỏ hoặc giảm bớt các chấn thương cho binh sĩ.

    Hệ thống ESC sử dụng dữ liệu thời gian thực của hệ thống chống bó cứng phanh và ý định của người lái (được xác định thông qua một bộ cảm biến trong trục vô lăng).   Khi nó phát hiện xu hướng lái xe không an toàn có thể gây ra mất kiểm soát xe, hệ thống sẽ can thiệp để hạn chế sức mạnh của động cơ và tự động phanh từng bánh xe riêng biệt nhằm giúp lái chiếc xe theo đúng hướng mà người điểu khiển muốn.   Khi đã vượt qua ngưỡng "không an toàn", hệ thống sẽ trở về trạng thái hoạt động ngầm và trả quyền kiểm soát lại cho lái xe.

    "Nó thực sự có tác dụng", trung tá Elliott Caggins, người quản lý hệ thống phương tiện vận tải MRAP của văn phòng quân đội Mỹ cho biết. "Chúng tôi đã phát triển nền tảng phương tiện chiến thuật với khả năng sống sót lớn nhất có thể khi bị lật. Bạn cần phải chắc chắn rằng nó an toàn trong tất cả các tình huống chứ không phải chỉ dùng để hù dọa kẻ thù."

    Ngoài ra, thông qua cách tiếp cận mang tính tiến hóa của công nghệ "hỗ trợ lái xe", quân đội Mỹ nhận thấy: sự ra đời của ESC là một bước tiến quan trọng nhằm hướng tới các xe tự lái hoàn toàn tự động trong tương lai.

    Những chiếc MaxxPro này sẽ sớm mọc thêm chân
    Những chiếc MaxxPro này sẽ sớm mọc thêm chân

    Các xe MRAP thế hệ đầu tiên đã được trang bị ESC. Quân đội Mỹ dự kiến, đến cuối năm tài khóa 2017, toàn bộ dòng xe MaxxPro sẽ được trang bị công nghệ ổn định điện tử. Việc này bao gồm 2.633 xe Dash MaxxPro trong năm 2015-2016, 301 xe cứu thương MaxxPro mới trong năm 2015.  Trong tương lai, rất có thể sẽ có thêm nhiều xe MRAP nữa được tích hợp ESC.

    Theo Gizmag

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ