Những người làm chiến lược marketing trong ngành game đang dồn tâm điểm vào cộng đồng game thủ trên TikTok. Vì sao lại có sự chuyển dịch này?
50% game thủ trên toàn thế giới đang sử dụng TikTok
TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng trên toàn thế giới. Nền tảng này là nơi quy tụ cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong đa dạng lĩnh vực chuyên biệt. Trong đó, các game thủ đang cho thấy sự lớn mạnh và cả sức thu hút của họ trên TikTok.
TikTok đang ghi nhận sự phát triển không ngừng của cộng đồng game thủ hoạt động trên nền tảng. Theo số liệu từ báo cáo Newzoo & TikTok Mobile Games Whitepaper (2022), hiện có đến 49% game thủ toàn cầu đang là người dùng của TikTok. Đặc biệt, tại Việt Nam chỉ trong năm 2021, lượt người xem các video liên quan đến chủ đề gaming trên TikTok đã tăng trưởng gấp 2.7 lần.
50% game thủ trên toàn thế giới đang sử dụng TikTok
TikTok cho thấy nền tảng này đang sở hữu một cộng đồng người dùng lớn là game thủ, những đối tượng khách hàng tiềm năng mà mọi công ty phát hành game đều khao khát. Tuy nhiên, dường như cơ hội này vẫn chưa được nhiều marketer nắm rõ. Các nhà sản xuất game vẫn quảng bá sản phẩm trên những nền tảng khác với chi phí ngày càng đắt đỏ.
Đã đến lúc người làm Marketing cho game cần thay đổi quan niệm và những hiểu biết trước đây về TikTok. Với số lượng người dùng là game thủ cùng khả năng sáng tạo nội dung bất tận nhưng không kém phần chân thực, gần gũi, TikTok đang mở ra cơ hội quảng bá mới mẻ mà các nhà marketing ngành game cần lưu tâm trong thời gian tới.
Người dùng là game thủ và sự ảnh hưởng đến thương hiệu
Hiện nay trên TikTok, nhiều nhà sáng tạo nội dung vốn là game thủ đang có nhiều hoạt động tích cực, tài năng tạo ra xu hướng mới và ảnh hưởng đến người hâm mộ. Một vài cái tên game thủ tại Việt Nam nổi tiếng trên TikTok như @ntn__2003, @Dyaahh19, @heyriri__ … Những nhà sáng tạo nội dung kiêm người chơi game này có đến hàng triệu người theo dõi và tương tác với những nội dung họ tạo ra mỗi ngày.
Theo thống kê, 90% người dùng là game thủ trên TikTok thường xuyên theo dõi các nội dung thuộc nhóm chủ đề liền quan. Thông thường, người chơi game luôn đề cao các yếu tố âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng chuyển động và những nội dung gây choáng ngợp. Giờ đây, các yếu tố này đã xuất hiện đầy đủ trong các video về game trên TikTok. Trên TikTok, các game thủ có thể trải nghiệm các trò chơi thông qua những video sống động với âm thanh và nội dung phong phú, từ đó được khuyến thích đồng sáng tạo và chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi chơi game.
Tiềm năng to lớn này đến từ việc TikTok đã thực sự đưa trải nghiệm gaming lên một tầm cao mới thông qua xu hướng GAME-tainment (Trò chơi kết hợp với giải trí). Dựa vào các nội dung sáng tạo này, những nhà quảng cáo game có thể tìm hiểu sâu hơn về cộng động game thủ để nâng tầm chiến lược, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Hành trình của game thủ trên TikTok bắt đầu với "kho" cảm hứng sáng tạo nội dung đến từ những hiệu ứng trong tựa game họ yêu thích. Họ có thể tạo ra những nội dung đa dạng từ duet cùng nhân vật trong game; "xuất hiện" trong những khoảnh khắc họ yêu thích trong game đến clip chia sẻ, hướng dẫn; clip gợi ý chơi game; giới thiệu những công cụ, thiết bị chơi game yêu thích.
Cộng đồng game thủ tạo ra ảnh hưởng lâu dài với các tựa game họ yêu thích, thúc đẩy chuyển đổi khi chính họ cũng trở thành những đại sứ thương hiệu của các game. Các thống kê cho thấy 77% người dùng là gamers thường giới thiệu trò chơi yêu thích của mình đến bạn bè. 63% người dùng sẽ chi tiền để tải games hoặc những tính năng bổ sung sau khi khám phá và tương tác cùng những nội dung quảng cáo của game đó trên TikTok.
Tận dụng ưu thế để tối ưu hóa chiến dịch Marketing
Bên cạnh khả năng tiếp cận lớn với lượng người dùng đông đảo và lượng views cao, TikTok mang đến cho các nhà quảng cáo game bộ giải pháp sáng tạo đa dạng để xây dựng chiến lược marketing trọn phễu, tiếp cận người dùng tại mọi điểm chạm trong vòng đời của game.
Trong chiến lược Marketing dạng phễu, TikTok có thể cùng doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trong từng giai đoạn hành trình của người dùng, từ giai đoạn tăng độ nhận diện đối với thị trường đến giai đoạn chuyển đổi và mang về doanh số "khủng cho thương hiệu. Các mục tiêu và KPI trong các giai đoạn trước, trong và sau ra mắt sản phẩm như số người đăng ký (lead), CPA (Call per action - phương thức quảng cáo mà ở đó người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện của khách hàng), ROI (Return on Investment - Tỷ suất lợi nhuận)…đều có thể được đo lường thông qua các hoạt động này.
Cộng đồng game thủ trên TikTok là tệp khách hàng chất lượng, có nhu cầu tìm hiểu và thử các loại game mới. Vậy nên, các chiến dịch trên TikTok giúp doanh nghiệp tập trung vào đúng đối tượng, tăng tỉ lệ chuyển đổi với sản phẩm. Vì thế, chi phí cho các hoạt động marketing có thể được tối ưu hóa đến mức chi phí thấp.
Trò chơi Linh Giới 3D được nhà phát hành áp dụng chiến lược marketing trọn phễu trên TikTok. Trong đó, công ty sử dụng gói tối ưu hóa ngân sách (campaign budget optimisation) đã giúp giảm chi phí CPI (Cost per Install - chi phí cho mỗi lần cài đặt ứng dụng) đến 49% và tiết kiệm được nguồn nhân lực cũng như chi phí một cách hiệu quả.
Trò chơi Linh Giới 3D được nhà phát hành áp dụng chiến lược marketing trọn phễu trên TikTok
VNG cũng là một trong những "ông lớn" chọn cách quảng bá game trên TikTok. Đại diện VNG cho biết sử dụng dịch vụ App Event Optimization (tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo) chạy trên TikTok đã giảm được chi phí trên mỗi lần thanh toán (cost per purchase) đến 92%, số lượng người chơi trả tiền (paying user) tăng 9x lần.
Trên thế giới, tựa game nổi tiếng Snake.io (hiện có hơn 100 triệu lượt tải) cũng thực hiện chiến lược tăng cường khả năng nhận diện thông qua các video viral trên TikTok. Nhà sản xuất đã kết nối những nhà sáng tạo nội dung để tạo ra các video độc đáo, đầy sáng tạo. Kết quả chỉ sau 2 tuần ra mắt, Snake.io đã tăng 67% người cài đặt, và TikTok giờ đã trở thành nền tảng cốt lõi trong các chiến lược Marketing game của công ty.
TikTok giờ đây không chỉ là một nền tảng giải trí mà còn có khả năng chuyên biệt hóa cao các sở thích của người dùng thành những cộng đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TikTok sẽ là nơi game thủ trên toàn thế giới tìm đến để sáng tạo và chia sẻ. Bởi vậy, những người làm Marketing trong ngành game cần có những chiến lược lâu dài và bền vững nhằm đón đầu xu hướng GAME-tainment, đồng thời quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả trên nền tảng TikTok.
Với chủ đề "Nâng tầm chiến lược marketing mảng gaming trên TikTok" (Level up your game marketing strategy with TikTok), "TikTok Unboxed: Gaming 2022" là sự kiện về chủ đề gaming đầu tiên được TikTok for Business tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, các các chuyên gia về đo lường và đánh giá hiệu suất từ TikTok, cũng như các nhà quảng cáo dày dặn kinh nghiệm tại địa phương và trong khu vực, sẽ chia sẻ về bối cảnh thị trường, tiềm năng phát triển, đưa ra những lời khuyên và cách triển khai chi tiết dành cho chiến lược marketing mảng gaming trên TikTok.
Xem lại sự kiện tại ĐÂY.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI