Quay lại thị trường Việt trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Honor liệu có thành công?

    Thế Duyệt, Trí Thức Trẻ 

    Với cách tiếp cận từ sản phẩm bắt đầu từ phân khúc giá rẻ, liệu Honor có thể giành lại thị phần như trước đây?

    Thị trường khó khăn

    Ngày 1/7, Honor chính thức mở bán 2 model smartphone giá rẻ tại thị trường Việt Nam là Honor X8a và Honor X7A. Trong 2 phiên bản này, model X8A đang trong giai đoạn đặt trước từ 1/7 tới 7/7 và độc quyền tại hệ thống FPT Shop, còn X7A hiện đã sẵn hàng để mua. Các model khác gồm X5 và X9A cũng sẽ được bán ra ngay trong tháng 7.

    Sự quay trở lại lần này của Honor không quá rầm rộ, việc quảng bá sản phẩm đa số phụ thuộc vào các đại lý bán lẻ. Được biết, lần quay trở lại thị trường Việt lần này, smartphone của Honor sẽ chỉ được phân phối tại một số hệ thống bán lẻ nhất định. Theo thông tin chúng tôi nhận được, 3 đơn vị bán lẻ lớn xác nhận phân phối điện thoại Honor gồm: FPT Shop, Hoàng Hà Mobile và Viettel Store.

    CleanShot 2023-07-01 at 16.11.32@2x.jpg

    Honor X8a lên kệ độc quyền tại FPT Shop ngay trong tuần đầu tiên của tháng 7

    Chia sẻ với phóng viên, đại diện một hệ thống bán lẻ lớn khác cho biết mặc dù tự tin vào khả năng của Honor cũng như kỳ vọng Honor sẽ có một doanh số bán hàng tốt tại Việt Nam, tuy nhiên vì một số lý do khách quan trên thị trường nên đã dẫn tới việc hệ thống này không thể phân phối các mẫu smartphone mới của Honor.

    Ở thời điểm hiện tại, sự cạnh tranh giá giữa các đại lý bán lẻ đang trở nên gay gắt, đặc biệt là sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế Giới Di Động cảnh báo về "tiếng rên xiết kéo dài" trong cuộc cạnh tranh giá bán. Thế Giới Di Động đã, đang và sẽ còn ký kết hợp tác với nhiều nhãn hàng để phân phối độc quyền nhiều sản phẩm khác.

    Dù có thị phần lớn, chiếm tới hơn 60%, tuy nhiên không có thông tin về việc Thế Giới Di Động sẽ phân phối chính hãng các mẫu smartphone của Honor trong thời gian tới. Việc này phần nào có thể ảnh hưởng tới kế hoạch tiếp cận người dùng của Honor.

    Khó khăn lớn khác mà Honor phải đối mặt tới từ chính các thương hiệu đã quá phổ biến tại Việt Nam: Samsung, OPPO, Xiaomi... Đây đều là các hãng đã có thị phần lớn, chủ yếu là nhờ các dòng smartphone giá rẻ và tầm trung, ví dụ như Samsung có dòng Galaxy A bán rất chạy, OPPO có dòng A và dòng Reno cũng có thị phần lớn, và với Xiaomi là dòng Redmi và Redmi Note. Honor khi bước chân vào phân khúc nào sẽ cần phải tính toán rõ ràng kế hoạch và định hướng của hãng, ít nhất là trong tương lai gần.

    Quay lại thị trường Việt trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Honor liệu có thành công? - Ảnh 2.

    Redmi 12, mẫu smartphone giá 4 triệu của Xiaomi vừa đón nhận gần 50.000 đơn đặt hàng tại Thế Giới Di Động chỉ sau 2 tuần mở bán. Honor sẽ cần phải cố gắng nhiều để giành lại thị phần

    Chuỗi bán lẻ lạc quan

    Ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng Điện thoại di động tại FPT Shop nhận định ở đợt quay trở lại của Honor lần này, hãng đã quan sát kỹ thị trường Việt Nam và có những kế hoạch tiếp cận từng bước một. "Chúng tôi thấy rằng hãng cũng đã quan sát rất kỹ và nhận thấy thị trường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sức mua suy giảm nên Honor cũng đang triển khai từng bước như: không về quá nhiều model cùng lúc, không đầu tư dàn trải tất cả các kênh mà phù hợp theo từng giai đoạn".

    Honor từng là một nhà sản xuất smartphone có tiềm lực lớn vì được thừa hưởng nhiều tinh hoa từ công ty mẹ là Huawei. Sau khi tách ra hoạt động độc lập và không còn phụ thuộc và Huawei, Honor đang từng bước phát triển và lấy lại thị phần của mình. Tại Trung Quốc, Honor đang là thương hiệu smartphone bán chạy hàng đầu. Ở một số thị trường khác, theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, dù Honor mới triển khai hơn một năm nhưng đã đạt kết quả khả quan khi chiếm thị phần khoảng 7,4% tại Malaysia và 5,4% tại Hong Kong.

    "Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng thu hút nhiều hãng điện thoại lớn, trong đó, có nhiều thương hiệu Trung Quốc đã và đang kinh doanh thành công như OPPO, Xiaomi. Do đó, với tiềm lực sẵn có, đặc biệt về sản phẩm, kỳ vọng sự trở lại của Honor lần này sẽ đạt được nhiều kết quả tốt", ông Phạm Quốc Bảo Duy khẳng định.

    Quay lại thị trường Việt trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Honor liệu có thành công? - Ảnh 3.

    Trong năm 2022, dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy dòng Honor 60 series tầm trung đã góp phần giúp Honor vươn lên trở thành một trong những thương hiệu smartphone có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất trong một năm tại chính quê nhà, vượt mặt cả Huawei

    Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông tại hệ thống Viettel Store bày tỏ thái độ lạc quan về Honor: "Đây không phải lần đầu tiên Honor kinh doanh smartphone tại thị trường Việt Nam, sự trở lại lần này, Honor và Viettel Store cũng đã có sự chuẩn bị kỹ càng để đưa ra các dải sản phẩm, chương trình khuyến mại phù hợp để dễ dàng tiếp cận nhất với khách hàng tại thị trường Việt Nam".

    Đồng quan điểm, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cũng khẳng định với cách tiếp cận từ sản phẩm giá rẻ, Honor sẽ có khả năng cạnh tranh hơn. "Chúng tôi nhận thấy việc Honor quay lại thị trường ở thời điểm này dù có hơi kém sôi động nhưng cũng có khả năng cạnh tranh, vì họ bắt đầu lại với các dòng sản phẩm có giá thành rẻ".

    Sẽ bán cả sản phẩm cao cấp

    Theo thông tin từ các chuỗi bán lẻ, dù tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung, tuy nhiên về lâu dài, hãng có kế hoạch mang cả các dòng sản phẩm  cao cấp về thị trường Việt Nam.

    "Các sản phẩm phân khúc tầm trung của Honor sẽ được Viettel Store chú trọng hơn cả trong thời điểm này và theo thông tin chúng tôi được biết, Honor cũng có những sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ có lộ trình ra mắt trong thời gian tới", đại diện hệ thống Viettel Store tiết lộ về kế hoạch ra mắt sản phẩm trong tương lai của Honor.

    Dù không khẳng định mẫu smartphone cao cấp nào sẽ được Honor đưa về thị trường Việt Nam, tuy nhiên, thông tin từ một chuỗi bán lẻ khác khẳng định sẽ có cả dòng smartphone màn hình gập được bán chính hãng. Hiện tại, Honor đang có các dòng smartphone gập gồm Magic V, Magic Vs, Magic Vs Ultimate... và sắp tới là Magic V2, đây đều là các model có thiết kế giống Galaxy Z Fold của Samsung. Mức giá cho dòng sản phẩm này cũng sẽ không hề rẻ.

    Quay lại thị trường Việt trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Honor liệu có thành công? - Ảnh 4.

    Magic V2 là mẫu smartphone gập cao cấp tiếp theo chuẩn bị được Honor giới thiệu tại Trung Quốc trong tháng 7 này

    Ngoài ra, sẽ có thêm sản phẩm smartphone tầm trung phân khúc trên dưới 10 triệu được bán tại Việt Nam là Honor 90 series, mẫu smartphone có thiết kế đẹp, có camera 200MP, trang bị màn hình "Dynamic Island" giống iPhone và hiệu năng mạnh mẽ nhờ chip Snapdragon 8+ Gen 1. Mức giá cụ thể và thời điểm ra mắt chưa được tiết lộ, bên cạnh đó, Honor cũng có thể sẽ thay đổi kế hoạch bán hàng tại Việt Nam tuỳ vào tình hình thị trường.

    Hiện tại, các mẫu smartphone của Honor được phân phối tại Việt Nam trải dài từ mức giá 1,99 triệu đồng (Honor X5) cho tới 8,49 triệu đồng (Honor X9A). Các sản phẩm này sẽ sớm lên kệ đầy đủ trong tháng 7 này.

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ