Quên Big Data đi, đây mới là giải pháp trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp Việt

    Dung Đỗ,  

    Không cần đến dữ liệu lớn, sự kết hợp giữa khả năng công nghệ và tư duy thị trường nhạy bén hoàn toàn giúp doanh nghiệp áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào mô hình kinh doanh với dữ liệu hạn chế.

    Nội dung từ Cinnamon AI Labs

    Đừng để Big Data làm rào cản tư duy tiếp cận Trí tuệ nhân tạo

    Không cần đến dữ liệu lớn, sự kết hợp giữa khả năng công nghệ và tư duy thị trường nhạy bén hoàn toàn giúp doanh nghiệp áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào mô hình kinh doanh với dữ liệu thưa (Sparse Data)

    Dữ liệu lớn (Big Data) là chìa khóa hoàn hảo, hay rào cản tư duy để tiếp cận Trí tuệ nhân tạo (AI)?

    Theo báo cáo mới nhất của VentureBeat, Trí tuệ nhân tạo dẫn đầu xu thế công nghệ nổi bật năm 2017 và có khả năng tạo ra sức tăng trưởng đáng kể lên các mô hình kinh doanh. Không khó nhận thấy các ‘’ông trùm’’ công nghệ như Facebook, Google hay Microsoft đang trong một cuộc chạy đua làm chủ Trí tuệ nhân tạo. Các hệ thống Big Data là công cụ thiết yếu để phân tích và xử lý các bài toán vĩ mô.

    Tuy nhiên, để xây dựng và cập nhật được hệ thống Big Data kèm theo các công cụ phân tích và xử lý sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Trong cuốn sách ‘’Ngừng chi tiêu, tập trung vào quản lý’’ (Stop Spending, Start Managing) của Tanya Menon và Leigh Thompso, tác giả thống kê tổng chi phí mà 83 doanh nghiệp bỏ vào vấn đề xử lý dữ liệu là gần 8.000 USD mỗi ngày, và gần 3 triệu USD mỗi năm!

    Chính vì vậy, một bộ phận lớn doanh nghiệp còn khá dè chừng tiếp cận với giải pháp sáng tạo nhưng có vẻ tốn kém này, cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo của thế giới dường như vẫn là chuyện xa vời, ‘’chưa đến lúc’’ hay chỉ dành cho những công ty có tiềm lực kinh tế và công nghệ cực kỳ mạnh.

    Thực tế hơn nữa, không nhiều công ty có khả năng nắm được toàn bộ dữ liệu của thị trường. Thứ duy nhất mà họ có chính là dữ liệu khách hàng của mình. Vậy làm thế nào để biến dữ liệu duy nhất ta có thành dữ liệu duy nhất ta cần? Áp dụng công nghệ AI giải đố một bài toán chiến lược từ tập dữ liệu tưởng chừng như ‘’khiêm tốn’’ như vậy, có thể không? Hoàn toàn có thể.

    Dữ liệu thưa (Sparse Data) kích thích tư duy nghiên cứu theo vấn đề thực tiễn

    Có rất nhiều bài toán doanh nghiệp thực tế không cần áp dụng Big Data

    Dịch vụ tuyển dụng

    Wahl&Case là một công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng toàn cầu của Nhật Bản, có chi nhánh tại San Francisco (Mỹ) và Berlin (Đức). Mỗi ngày, doanh nghiệp tiếp nhận và sàng lọc hàng trăm hồ sơ ứng tuyển và sắp xếp hơn 20 cuộc phỏng vấn giữa các Giám đốc bộ phận khác nhau với ứng viên.

    Với tham vọng áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu các thao tác nhân sự, công ty thuê Cinnamon AI Labs - một công ty tư vấn giải pháp về ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp. Cinnamon đã xây dựng hệ thống tự sàng lọc và phân loại hồ sơ cùng phần mềm Chatbot Jinny trò chuyện sắp xếp thời gian với các đối tượng tham dự phỏng vấn. Tất cả đều xử lý bằng công nghệ AI, với dữ liệu cần có chỉ là các loại hồ sơ xin việc phổ biến mà công ty nhận được, và các đoạn hội thoại thông thường về thời gian khi hẹn lịch phỏng vấn.

     Giao diện chat bot Jinny

    Giao diện chat bot Jinny

    Công nghệ sử dụng dữ liệu thưa (Sparse Data) này đã giúp tăng năng suất lao động lên gấp 10 lần trong việc sàng lọc 1000 hồ sơ tuyển dụng và đặt lịch cho 300 cuộc phỏng vấn mỗi tháng. Mỗi công nghệ mất 2-3 tháng để xây dựng, sau đó tiếp tục triển khai thêm nhiều trường hợp phức tạp. Bằng phương pháp này, Wahl&Case đang tiếp tục tìm ra các giải pháp giúp đỡ lưu trữ cập nhật thông tin và hệ thống hóa các văn bản của công ty. Với tham vọng mở rộng thị trường châu Âu và châu Á, công ty tiếp tục phát triển Chatbot trên nhiều ngôn ngữ.

    Đặt lịch phỏng vấn với chat bot Jinny

    Lĩnh vực thương mại

    Một câu chuyện khác với một doanh nghiệp thương mại đa quốc gia chuyên bán lại các mặt hàng cao cấp đã qua sử dụng. Công ty đào tạo một đội ngũ nhân viên phân biệt hàng giả - hàng thật và trung bình mỗi nhân viên mất từ 2 – 3 năm cho quá trình đào tạo. Đầu tư vào nhân sự đã trở thành bài toán tốn kém thời gian và nhiều rủi ro khi phải mở rộng thị trường. Do vậy, Cinnamon AI Labs đã tư vấn thiết kế một hệ thống công nghệ AI hỗ trợ đánh giá chất lượng hàng hóa đã qua sử dụng mà không quá phụ thuộc vào con người. Từ đó các nhân viên cấp thấp có thể dùng phần mềm để đưa ra các quyết định phức tạp. Số lượng nhân sự cấp cao giảm thiểu mở đường cho tốc độ mở rộng kinh doanh của công ty.

    Dịch vụ chăm sóc khách hàng

    Một hãng bảo hiểm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nên bước đột phá về chăm sóc khách hàng. Họ sử dụng AI phân tích từng từ ngữ từ các cuộc gọi đến tổng đài, từ đó nắm bắt được các vấn đề thường gặp nhất của khách hàng. Từ cơ sở này, công ty xây dựng lại các văn bản hướng dẫn và hệ thống đường dây thoại tự động trả lời các thắc mắc phổ biến, giảm số lượng nhân viên tiếp nhận các cuộc gọi. Chỉ bằng dữ liệu các cuộc gọi khách hàng của mình, với công nghệ AI, hãng bảo hiểm đã tạo nên một bộ phận chăm sóc khách hàng tinh gọn, giảm thiểu chi phí nhân sự, và đảm bảo sự hài lòng cao nhất từ khách hàng.

    Các ví dụ chứng minh cho phương pháp tận dụng chính dữ liệu sẵn có để tinh giản bộ máy lao động, sáng tạo trong cách giải quyết và tạo ra một trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Yếu tố quyết định nên công nghệ không phải là dữ liệu, mà là tư duy nhìn nhận vấn đề và định hướng nghiên cứu. Khi làm chủ được tư duy nghiên cứu đó, công nghệ sẽ tiếp cận được rất nhiều bài toán từ vi mô đến vĩ mô của doanh nghiệp. Các công ty mở rộng cơ hội áp dụng công nghệ AI vào kinh doanh chỉ với dữ liệu thưa (Sparse Data).

    AI sử dụng Sparse Data - từ giải pháp công nghệ tới mô hình kinh doanh đột phá

    Với ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, các đơn vị tư vấn và nghiên cứu như Cinnamon AI Labs không chỉ thiết kế giải pháp công nghệ mà còn giúp doanh nghiệp giải quyết những bài toán chi phí, thậm chí thay đổi mô hình kinh doanh hiệu quả hơn. Không mang tính vĩ mô, những phương pháp đi thẳng vào vấn đề thực tiễn, không ôm đồm mà tập trung hiệu quả vào chính dữ liệu sẵn có. Không còn là cuộc cạnh tranh về dữ liệu, các doanh nghiệp đang trong cuộc đua thách thức sáng tạo, thực hành công nghệ cùng khả năng đưa ra các quyết định nhanh chóng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ