"Quên" không cập nhật hệ điều hành, một hãng hàng không thoát khỏi đại nạn Màn hình xanh
Trong khi cả ngành hàng không Mỹ đang hỗn loạn vì bản cập nhật CrowdStrike gây ra lỗi màn hình xanh, một hãng hàng không lại may mắn trở thành ngoại lệ.
- CrowdStrike là gì mà khiến hàng loạt sân bay, ngân hàng, siêu thị... bị tê liệt hoạt động?
- "Thảm họa" khiến hàng loạt PC chạy Windows bị màn hình xanh: Tại sao lỗi không đến từ Microsoft?
- Ảnh hưởng từ 'màn hình xanh' của Microsoft ngày càng lan rộng, máy bay buộc phải hạ cánh ở nhiều nơi trên thế giới
- Microsoft nói gì khi hàng loạt dịch vụ bị gián đoạn do lỗi màn hình xanh trên Windows 10
- Vì lỗi “màn hình xanh” của Windows, hãng hàng không Ấn Độ phải viết vé bằng tay cho khách
Hầu như toàn bộ các chuyến bay ở Mỹ hiện đang bị hoãn do lỗi cập nhật hệ thống CrowdStrike, ảnh hưởng đến mọi thứ từ du lịch đến đặt món online tại Starbucks, nhưng vẫn có một ngoại lệ đặc biệt – đó là các chuyến bay của hãng Southwest Airlines. Các máy bay của Southwest vẫn đang bay cao, không bị ảnh hưởng bởi sự cố đang gây rắc rối cho thế giới, và nguyên nhân của điều này dường như đến từ Windows 3.1.
Đúng vậy, Windows 3.1 - một hệ điều hành ra mắt từ năm 1992 với 32 năm tuổi đời. Tuổi đời quá lâu của hệ điều hành này khiến hệ thống phần mềm của CrowdStrike không thể cài đặt và hỗ trợ cho nó và dĩ nhiên điều này cũng có nghĩa là họ trở nên miễn nhiễm với sự cố toàn cầu đang diễn ra.
Nhờ nó mà ngoài Southwest, các công ty khác như UPS và FedEx đang không gặp bất kỳ vấn đề gì với sự cố CrowdStrike. Trong các phản hồi gửi đến CNN, Delta, American, Spirit, Frontier, United và Allegiant đều cho biết họ đang gặp sự cố, nhưng Southwest nói với hãng tin rằng hoạt động của họ vẫn diễn ra suôn sẻ.
Theo báo cáo, phần lớn hệ thống của Southwest được xây dựng trên Windows 95 và Windows 3.1, điều mà công ty đã bị chỉ trích trong vài năm qua. Không cần phải nói rằng Southwest cần phải cập nhật hệ thống của mình, nhưng trong trường hợp này, hệ điều hành cổ xưa dường như đang giúp hãng hàng không này tránh được một thảm họa công nghệ cấp độ toàn cầu.
Nếu bạn không bay với Southwest, bạn sẽ gặp xui xẻo vào lúc này. Các sân bay trên khắp thế giới đã bị sập hệ thống lên lịch sau khi cập nhật CrowdStrike, khiến hàng triệu du khách rơi vào tình trạng hỗn loạn. Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết họ đang làm việc với một số hãng hàng không về sự cố này. May mắn thay, bản thân FAA không bị ảnh hưởng.
Microsoft, công ty đang ở trung tâm của vụ lộn xộn với CrowdStrike này, cho biết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề đã được khắc phục. Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều ngày trước khi mọi thứ được giải quyết. CEO của Microsoft, Satya Nadella, đã bình luận về vấn đề này trên X rằng, "Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề này và đang làm việc chặt chẽ với CrowdStrike và trong toàn ngành để cung cấp cho khách hàng hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ để đưa hệ thống của họ trở lại hoạt động một cách an toàn."
Điều đó cho thấy quy mô của vấn đề này. Microsoft thường xuyên gặp sự cố, nhưng không có sự cố nào đáng để CEO của công ty phải bình luận. Đây là một vấn đề với cấp độ hoàn toàn khác, ảnh hưởng đến hàng triệu máy chủ chạy trên Windows. Southwest dường như đã tự cứu mình khỏi rắc rối bằng cách chậm trễ trong việc nâng cấp hệ điều hành.
Đây có lẽ là lúc thích hợp để Southwest nói: "Cái gì không hỏng thì đừng sửa."
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI