Quên Tesla đi, xe điện ‘kỷ nguyên mới’ đã xuất hiện: thiết kế ‘độc lạ’ chỉ có 3 bánh, không cần sạc pin nhưng cứ ra đường là ‘tự chạy’
Liệu dòng xe điện mới của Aptera có làm nên lịch sử?
- Chỉ bằng một thay đổi nhỏ, Tesla định giá lại toàn bộ thị trường xe điện: Giảm giá 1 mẫu xe tới vài nghìn USD chỉ sau 1 đêm, người tiêu dùng… sốc
- Chính Elon Musk là người chỉ đạo đoạn video làm giả khả năng tự lái của xe Tesla
- Nhìn lại năm 2022 của Tesla: 'Nạn nhân' khổ nhất vì trò đùa của chính CEO, ngôi 'vua xe điện' bị lung lay
Công ty start-up Aptera đã chính thức tiết lộ nhiều thông tin chi tiết về mẫu xe mới của mình: dòng xe điện năng lượng mặt trời (solar electric vehicle) Launch Edition.
Nắm bắt tâm lý của nhiều người tiêu dùng: muốn muốn xe điện nhưng lại băn khoăn về vấn đề phải sạc pin mỗi ngày, Aptera đã có một giải pháp sáng tạo. Công ty đã nghiên cứu và cho ra mắt dòng xe sử dụng nguồn năng lượng đến từ các tấm pin mặt trời mà không cần dùng tới điện lưới bên ngoài.
Chủ xe không cần cắm sạc như xe điện thông thường mà tấm pin mặt trời của xe sẽ nạp năng lượng cho xe mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đang di chuyển. Nghĩa là cứ ra đường là xe có thể chạy. Chưa hết, các tấm pin mặt trời của xe cũng có thể được dùng như nguồn điện dự phòng để cung cấp cho các thiết bị khác khi mất điện, vô cùng tiện lợi.
Công ty Aptera tiết lộ, ô tô năng lượng mặt trời Launch Edition, mẫu xe đầu tiên của họ sẽ sớm ra mắt thị trường.
Aptera đang có cách tiếp cận ô tô điện khác biệt rõ rệt so với các công ty khởi nghiệp khác. Trong khi Rivian tập trung vào tiện ích đi trên mọi địa hình, Lucid Motors ưu tiên sự sang trọng và tính năng, thì Aptera lại lựa chọn tính hữu dụng là chìa khóa.
Kết quả, dòng xe điện năng lượng mặt trời không giống bất kỳ sản phẩm nào khác trên đường. Xe của Aptera có ba bánh, siêu nhẹ, được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời có thể biến các tia nắng mặt trời thành năng lượng vận hành mà không cần sạc điện.
Bên trong chiếc xe sẽ có hai chỗ ngồi, vô lăng hình bán nguyệt và một màn hình cảm ứng lớn để điều khiển và tích hợp nhiều tính năng. Gương chiếu hậu đều là loại kỹ thuật số. Cốp sau của xe có không gian rộng 32 feet khối, nhiều hơn gấp đôi so với cốp xe của Honda Civic.
Nhà sản xuất cũng đã cố gắng giảm bớt trọng lượng của xe và lực cản khi chạy bằng cách chế tạo phần khung gầm đặc biệt. Toàn bộ 5.000 chiếc xe Launch Edition của Aptera dự kiến sẽ chạy được hơn 600km cho một lần được nạp “đầy” năng lượng.
Trong điều kiện lý tưởng, xe điện Aptera có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 162km/giờ với nguồn năng lượng duy nhất là ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, nếu sử dụng cho nhu cầu đi lại bình thường, khoảng 64km/ngày, người tiêu dùng có thể chạy xe Aptera mỗi ngày mà xe không cần “vừa đi vừa sạc”.
Tuy nhiên, chủ xe cũng có thể sạc nhanh bằng cách cắm điện. Dòng Aptera Launch Edition sẽ có cổng sạc tiêu chuẩn của Tesla đi kèm. Aptera ước tính rằng dòng xe của họ còn có thể đi thêm 91km mỗi giờ khi được kết nối với bộ sạc level 2.
Tuy nhiên, điều đặc biết cho đến giờ của Aptera Launch Edition là công ty không biết sẽ để giá của dòng xe này như thế nào. Ban lãnh đạo của Aptera cho biết họ cần thêm 50 triệu USD tài trợ để bắt đầu sản xuất, ngoài 85 triệu USD mà họ đã huy động được. Và công ty cũng đã đặt mục tiêu sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe năng lượng mặt trời này vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, với những khó khăn mà các công ty khởi nghiệp EV khác đang phải đối mặt hiện nay, việc tạo ra những chiếc xe mới từ đầu không phải là một chuyện dễ dàng.
Aptera biết rất rõ điều này bởi công ty đã bắt đầu hoạt động từ cuối những năm 2000 trước khi gặp khó khăn về tài chính và đóng cửa vào năm 2011. Đây được coi là “sự trở lại” với hy vọng có thể trở thành “chiến mã” mới trong ngành.
Tham khảo: BI
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời