Ra mắt 12 năm nay, nhưng Apple vẫn xem iPad như "công dân hạng hai"

    Nguyễn Hải,  

    Có nhiều phần cứng hiện đại, nhưng khả năng của iPad vẫn luôn bị Apple kìm hãm để không ăn vào doanh số của MacBook.

    iPad đóng một vai trò lớn trong sự kiện WWDC 2022 vừa qua của Apple. Công ty giới thiệu một loạt thay đổi quan trọng sẽ đến với iPadOS 16, bao gồm tính năng đa nhiệm nâng cao Stage Manager, cửa sổ có thể thay đổi kích thước và hỗ trợ màn hình ngoài thực sự - tức là bạn có thể mở rộng màn hình thay vì chỉ phản chiếu nó.

    Tuy nhiên, rõ ràng nó vẫn thiếu những tính năng đáng nhẽ phải có. Ví dụ như khả năng tùy chỉnh màn hình khóa, bao gồm việc bổ sung các widget như Calendar hay Fitness. Cho dù các thiếu sót này có thể không đáng chú ý, nhưng khi iPhone đã có các tính năng này, thật khó hiểu khi các thiết bị màn hình lớn hơn như iPad lại không có được chúng.

    Trong khi iPad đã có được ứng dụng Thời Tiết native, Apple vẫn từ chối đưa ứng dụng Calculator vào iPadOS. Đây là một ứng dụng công việc cơ bản và việc từ chối đưa nó lên iPad suốt 12 năm qua là sai sót không thể bào chữa.

    Ra mắt 12 năm nay, nhưng Apple vẫn xem iPad như "công dân hạng hai" - Ảnh 1.

    Đáng buồn thay, điều này lại một lần nữa cho thấy Apple đang xem iPad như một thiết bị hạng hai, như cách họ làm từ khi nó ra đời lần đầu vào năm 2010 đến nay.

    Lịch sử buồn của iPad

    Ngay từ khi mới ra mắt, iPad đã bị chỉ trích như một chiếc iPhone quá khổ. Tuy vậy, vẫn có nhiều lý do để mua iPad đời đầu – nó rẻ hơn Mac và hữu dụng hơn iPhone cho những tác vụ như video, email, và lướt web. Nhưng Apple dường như không biết cách làm cho nó trở nên khác biệt, ngoại trừ việc cung cấp thêm không gian cho nội dung.

    Ban đầu Apple dự định biến Apple thành một thiết bị đọc sách điện tử. Đó là lý do tại sao Apple Books (hay iBooks) được tạo ra và App Store được truy cập vào việc đăng ký trong các ứng dụng. Ý tưởng là các tạp chí và báo sẽ tràn vào nền tảng này và chia sẻ doanh thu với Apple để được hiển thị trước mặt người dùng. Tập đoàn News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch cũng hợp tác với Apple để ra mắt ấn phẩm The Daily, dành riêng cho iPad trong gần 2 năm, trước khi xuất hiện trên cả Facebook và Galaxy Tab.

    Ra mắt 12 năm nay, nhưng Apple vẫn xem iPad như "công dân hạng hai" - Ảnh 2.


    Dù iPad vẫn được phát triển, nhưng nó tỏ ra chậm chạp đến mức khó tin. Ví dụ như tính năng cửa sổ đa nhiệm mãi năm 2015 mới có, còn khả năng hỗ trợ chuột và bàn rê phải chờ đến 2020. Các widget xuất hiện trên iPhone từ năm 2019 với iOS 13 nhưng iPad phải chờ đến iPadOS 14 của năm 2020.

    Vấn đề này vẫn tiếp tục cho đến tận bây giờ. Cho dù iPadOS 16 cho phép thay đổi đuôi mở rộng của file, nhưng filesystem bên dưới của aipad vẫn là một hộp đóng kín giống như iPhone, tạo ra các hạn chế về kết nối ứng dụng và quản lý mà các máy tính Windows và Mac không gặp phải. Cho dù iPad Pro có thể chỉnh sửa video 4K, nhưng điều đó không còn nhiều ý nghĩa khi việc copy và đưa file đó ra một ổ cứng ngoài trở nên quá phức tạp.

    Nếu có một chiếc Apple Watch, bạn cũng không thể thiết lập nó bằng iPad. Nhưng điều này lại có thể làm được trên iPhone. Rõ ràng, so với iPhone, iPad vẫn đứng thứ yếu về ưu tiên của Apple.

    Đối với người dùng năng suất

    Về phương diện tiếp thị, Apple luôn xem iPad như thiết bị thay thế máy tính, bằng cách khoe ra điểm số benchmark. Thậm chí năm 2017, công ty còn tung ra đoạn quảng cáo với câu nói nổi tiếng "Máy tính là gì?". Tuy nhiên, sau đó đoạn video bị chê bai nhiều đến mức Apple phải gỡ nó khỏi kênh YouTube của mình.

    Ra mắt 12 năm nay, nhưng Apple vẫn xem iPad như "công dân hạng hai" - Ảnh 3.


    Nhưng điều Apple không nói là iPad không bao giờ có thể thực sự thay thế laptop – cho đến khi nó làm được mọi điều laptop có thể làm.

    Ví dụ như các lập trình viên có thể viết và biên dịch code hoàn toàn trên iPad, chứ không phải dựa trên các dịch vụ đám mây như hiện nay. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế phải được dùng trọn bộ Adobe CC, chứ không phải chỉ Photoshop. Hay mọi người phải được dùng phiên bản desktop của Microsoft Office, hoặc đồng bộ trực tiếp file nhạc với iPhone qua iTunes như trên máy tính.

    Cho dù nhiều rào cản ở trên đến từ các nhà phát triển bên thứ ba, nhưng một phần rất lớn lại do Apple. Thay vì cải thiện khả năng của iPad, Apple đang dành nhiều thời gian biến MacOS trở nên giống iPad – với trung tâm Thông báo, phân chia các ứng dụng media…

    Tại sao Apple lại làm vậy?

    Câu trả lời nhanh nhất là khả năng "ăn thịt lẫn nhau". Cựu giám đốc tiếp thị của Apple, Phil Schiller từng hứa hẹn rằng máy Macs và iPad sẽ tiếp tục tách rời nhau khi tránh tạo ra các đặc điểm chung. Nhưng ngày càng rõ ràng rằng, iPad là lựa chọn tốt nhất gần với máy Mac. Bạn có thể làm được nhiều thứ trên iPad Pro 12,9 inch cùng bàn phím và chuột so với một chiếc iPad 10,2 inch cơ bản.

    Ra mắt 12 năm nay, nhưng Apple vẫn xem iPad như "công dân hạng hai" - Ảnh 4.

    Nhưng nếu Apple khiến iPad quá giống máy Mac, nó có thể ăn vào doanh số MacBook Air. Nó còn có thể cắn vào doanh số của dòng MacBook Pro giá rẻ, khi mọi người có thể vừa làm việc vừa chơi game trên máy tính bảng, đặc biệt khi nó còn được hỗ trợ với bút Apple Pencil.

    Vì vậy, điều này khiến iPad rơi vào một tình thế khó xử, khi nó quá đắt so với một thiết bị tiêu thụ nội dung, nhưng lại không thể phát huy hết tiềm năng của một thiết bị sản xuất nội dung như laptop. Đặc biệt với các mẫu iPad Pro có màn hình 120 Hz cỡ lớn, cổng Thunderbolt/USB 4 và bộ nhớ lớn hơn. Các thông số cao cấp này không biến nó thành một tablet "Pro" đúng nghĩa – khi người dùng không có được các ứng dụng và tính năng "Pro" như mong muốn.

     Những điều như iPadOS 16 và bàn phím Magic Keyboard cho thấy dường như Apple biết mình muốn làm gì. Nhưng vì lý do nào đó, họ luôn chỉ làm những thứ nửa vời cho iPad, thay vì một cuộc đại tu lớn thực sự.

    Tham khảo Android Authority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ