Ra mắt âm thầm và lặng lẽ nhưng iPad lại đang có mặt trong một chiến lược quan trọng khác của Apple
Bằng mức giá 329 USD, Apple muốn thúc đẩy doanh số iPad trong khối doanh nghiệp và xa hơn nữa phục vụ cho chiến lược AR.
Ra mắt phiên bản iPad mới, Apple cho thấy ý đồ chiếm lĩnh thị trường doanh nghiệp. Thiết bị sở hữu màn hình 9,7 inch, hiệu suất lớn hơn và mức giá rẻ nhằm thay thế iPad Air 2.
Đó là động thái quan trọng trong hoạt động kinh doanh iPad vốn đang chững lại. Trên thực tế, doanh số iPad đã giảm trong những năm gần đây vì nhiều lý do. iPhone ngày càng tăng kích cỡ và mạnh mẽ hơn giúp đảm nhiệm tốt phần lớn tác vụ cần thiết.
iPad vẫn có thể tìm thấy vị trí xứng đáng trên thị trường doanh nghiệp.
Nhưng với những công việc đòi hỏi chuyên môn cao, hầu hết mọi người vẫn dùng máy tính xách tay khiến thị phần iPad bị thu hẹp lại. Apple từng bán 13,3 triệu iPad trong quý cuối năm 2016, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Đó là xu hướng trên thị trường tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, khối doanh nghiệp lại cho thấy tiềm năng khai thác khác khi thiếu các ứng dụng linh hoạt và hỗ trợ tốt cho màn hình lớn hơn 5,5 inch. Apple thấy rõ yếu điểm này. Hệ sinh thái dành cho doanh nghiệp khá lộn xộn, khó dùng và vắng bóng nhiều ứng dụng vốn hoạt động ổn định trên máy tính.
Những năm gần đây, Apple đã nỗ lực thúc đẩy mảng kinh doanh cho khối này bằng cách hợp tác với các đối thủ như IBM, SAP và Cisco. Trong đó, Táo khuyết hỗ trợ về chuyên môn xây dựng ứng dụng để các công ty này lại cho khách hàng dùng thiết bị Apple.
Ví dụ, Apple giúp IBM xây dựng ứng dụng có tên Passenger giúp tiếp viên hàng không phục vụ tốt hành khác trên các chuyến bay. Hai ông lớn này còn tạo ra ứng dụng quản lý bệnh nhân dành riêng cho các y tá. Phần mềm cung cấp cái nhìn toàn cảnh của phòng chờ và cảnh báo nếu có tình huống bệnh nhân cần cấp cứu. Rất nhiều trường hợp tương tự được áp dụng trong khối doanh nghiệp.
Hay như các bác sĩ sẽ dễ dàng thao tác với một chiếc iPad để xem danh sách bệnh nhân hơn là cố nhìn vào màn hình nhỏ của iPhone hoặc phải loay hoay với chiếc MacBook Pro cồng kềnh. Họ cần thiết bị có không gian hiển thị lớn mà không phải nhập liệu bằng bàn phím hoặc chuột.
iPad còn hoạt động tốt trong ngành bán lẻ, đặc biệt khi nhân viên cần thu thập chữ ký, xử lý thanh toán tín dụng và các thao tác xuất, nhập dữ liệu khác. Tại nhiều khách sạn, khách hàng được trang bị iPad trong phòng để điều chỉnh ánh sáng, hệ thống giải trí, nhiệt độ và các dịch vụ bổ sung khác.
Táo khuyết đang phát triển hệ sinh thái và thiết bị Smart Home. Hãng cũng giới thiệu ứng dụng Home vào năm ngoái và tích hợp trên iOS, chủ yếu phục vụ cho iPhone. Nhưng khi số lượng các thiết bị, cảm biến, đồ đạc và kết nối tăng cao, màn hình lớn của iPad sẽ giúp kiểm soát và điều phối mọi thứ tốt hơn.
Còn rất nhiều mảng người dùng tiềm năng mà chúng ta chưa nhìn ra hết. Bởi vậy, iPad có thể đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển AR của Apple. Đặc biệt ở khối doanh nghiệp và những người có nhu cầu về thiết bị cân bằng giữa iPhone và Mac, iPad trở thành lựa chọn hiệu quả nhất.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời