Rage đã được "thai nghén" như thế nào?

    PV, Minh Tiến 

    Cùng tìm hiểu về quá trình thiết kế và những nét mới trong tựa game Rage của id Software.

    Mỗi khi id Software công bố một tựa game sắp ra mắt, dư luận thế giới thường rất quan tâm bởi điều này thường đồng nghĩa với việc đổi mới engine game id Tech của hãng. Chính vì vậy, khi có những thông tin đầu tiên về tựa game Rage sẽ được tung ra năm 2011, cộng đồng game ngay lập tức tìm kiếm thông tin.
     
    Trong một bài phỏng vấn mới đây, giám đốc thiết kế của id, ông Matt Hooper, đã hé lộ một số chi tiết thú vị về những đổi mới trong tựa game này, trong đó đáng chú ý nhất là ở công nghệ làm game và cách chơi. Bên cạnh đó, ông cũng cung cấp một số thông tin về những gì đội ngũ các nhà làm game đã thực hiện để mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho Rage
     


    Đầu tiên phải kể đến những thay đổi về mặt nhân sự trong đội ngũ các nhà phát triển game. Sau khi phát triển Doom 3, đội ngũ này đã tăng từ 15 người lên tới 60 người. Nhờ vậy, mỗi thành viên trong số các nhà phát triển này lại được giao những nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn của mình hơn, và qua đó dự án có thể được hoàn thành tốt hơn. Ngoài việc tăng số lượng người tham gia dự án, id Software không thay đổi nhiều về phong cách làm việc của mình.
     
    Hãng vẫn dựa vào những tiến bộ về mặt công nghệ và sau đó đem ứng dụng những tiến bộ đó vào quá trình làm game. Phương thức này đã từng đem lại những thành công trong quá khứ với Doom hay Quake 1.



    Về mặt đồ họa, game dựa vào engine id Tech tiên tiến nhất của id Software. Công nghệ này cho phép mang nghệ thuật vẽ truyền thống vào game. Không khó để nhận ra việc các nhân vật trong Rage được phác họa bằng tay, điều này giúp cho mỗi nhân vật lại mang một vẻ ngoài rất độc đáo cũng như biểu lộ được tất cả các cung bậc cảm xúc. 
     


    Về phần thiết kế và xây dựng cốt truyện, Rage có nhiều điểm khác biệt với các sản phẩm khác của id. Game bao gồm nhiều thế giới đan xen, được cho là khá phức tạp với những game hành động bắn súng thông thường. Đây có thể là kết quả cuộc việc tạo ra một lúc nhiều vùng đất khác nhau và phát triển đồng thời các vùng đất đó. Matt Hooper tự tin rằng sự mới lạ này sẽ nhận được phản hồi tích cực từ phía cộng đồng game. Hooper cũng không quên khẳng định rằng tuy thế giới của Rage rất rộng lớn nhưng người chơi sẽ được khám phá dần dần và không hề bị ngợp. 
     


    Tác giả kịch bản của Rage là Tim Willist, và ông có trách nhiệm thiết kế chính tất cả các màn chơi. Tuy nhiên nhóm phát triển cũng có thể thêm vào những màn chơi phụ cho thêm phần hấp dẫn, tiêu biểu là một màn chơi bắn súng ngắm trên đỉnh núi, một địa điểm theo Hooper là rất thú vị.
     
    Phần đối thoại trong game của Rage khá dồi dào, chứng tỏ cốt truyện có chiều sâu. Tất nhiên người chơi có thể đọc qua các đoạn hội thoại thay vì dành thời gian nghe tất cả, điều này có thể phù hợp với những người chơi không có nhiều thời gian. Nhưng nhìn chung, cách thiết kế câu chuyện và cách giao nhận nhiệm vụ trong Rage rất tự nhiên, góp phần kích thích người chơi tìm hiểu sâu thay vì chỉ lướt qua các màn chơi. 
     


    Mặc dù thế giới được xây dựng trong Rage có phần hoang tàn, nhưng các loại vũ khí thì lại khá tối tân và đa dạng. Có một nhóm thiết kế riêng chuyên về các loại vũ khí trong game, và họ đảm bảo ngoài những yếu tố truyền thống sẽ xuất hiện những điều mà người chơi lần đầu được trải nghiệm.
     


    Kẻ địch chính trong game là các băng cướp rải rác trên khắp các vùng. Nhóm thiết kế các băng đảng này bắt đầu bằng việc phác họa những tên cướp. Sau đó họ sẽ lựa chọn những tính cách phù hợp với diện mạo của chúng. Ví dụ như băng cướp Ghost có vẻ ngoài như thổ dân, vì thế các nhà phát triển quyết định cho chúng có các khả năng lấy các vật dụng bằng gỗ để tấn công nhân vật, hay chạy trên tường rồi thực hiện cú "song phi cước". Cuối cùng các chuyên gia lập trình sẽ vào cuộc, thiết kế AI cho nhân vật dựa theo những ý tưởng đã được đưa ra.
     


    Một điều đặc biệt trong cách chơi của Rage là bên cạnh việc trung thành theo lối chơi FPS truyền thống, game tạo ra một sản phẩm trọn vẹn với rất nhiều tính năng bên lề đầy thú vị. id Software đã thu lượm những yếu tố phù hợp trong các thể loại game khác, đặc biệt là RPG, để làm giàu thêm cách chơi trong Rage.
     
    Người chơi có thể mua, bán, hay nâng cấp các loại vũ khí của mình và chọn ra những loại vũ khí thích hợp nhất cho cách chơi của họ. Một vài người thích chơi theo kiểu lén lút có thể chọn cho mình thứ vũ khí "không đụng hàng" như một chiếc nỏ. Với những yếu tố độc đáo này, id Software hy vọng sẽ đưa thể loại FPS lên một tầm cao mới.



    Tổng thời gian nghiên cứu của nhóm phát triển đã lên tới sáu năm. Trong suốt thời gian này, nhóm đã tìm tòi nghiên cứu nhiều ý tưởng để có những kết quả tích cực nhất. Hy vọng rằng với những cố gắng của họ, Rage sẽ là một tựa game hay và đáng chơi trong năm tới.