Retribution - Không chỉ đơn giản là một bản mở rộng

    PV, Xu 

    Tiếp tục những cuộc chiến khốc liệt trong thế giới của Warhammer 40k, Relic lại một lần nữa đem đến một “tuyệt tác”.

    RTS (Real time strategy – Chiến thuật thời gian thực) là một trong những thể loại game mà ở đó, thay đổi luôn là nước bài mạo hiểm. Đã có rất nhiều nhà phát triển muốn tách khỏi công thức xưa cũ “Xây dựng, tạo lính, chiến đấu” nhằm tạo cho mình phong cách riêng nhưng không thành công. Tuy nhiên, Relic lại là một ngoại lệ.


    Dòng game Dawn of War nói riêng và các sản phẩm RTS khác nói chung của Relic đều đem lại cho người chơi những trải nghiệm mới mẻ không trùng lặp. Ngay từ khi mới ra mắt năm 2004, Dawn of War đã tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người yêu thích thể loại chiến thuật. Không những vậy, những bản mở rộng cũng được đầu tư rất tỉ mỉ chi tiết, với mỗi một bản là một phong cách mới.

    Khi Dawn of War II ra mắt, chúng ta lại một lần nữa ngạc nhiên vì những sự thay đổi. Mạnh dạn vượt qua thành công cũ để tạo nên những thành công mới luôn là tôn chỉ của Relic, và họ vẫn tiếp tục thành công. Bởi vậy mà sau khi Chaos Rising – bản mở rộng đầu tiên đạt được những lời khen ngợi hết lời, nhà phát triển tài hoa này hứa hẹn rằng họ sẽ đổi mới. Đó chính là lý do để Retribution có mặt.


    Retribution vẫn giữ trong mình cái “hồn” của Dawn  of War II, đó chính là một nền đồ họa đẹp mắt được xây dựng trên Engine Essence 2.0 với mô hình các nhân vật cũng như đơn vị quân vô cùng chi tiết, tỉ mỉ đi kèm với hiệu ứng cháy nổ “không thể chê vào đâu được”. Đây vẫn là một trong những game chiến thuật sở hữu phần nhìn vào loại xuất sắc nhất tính đến thời điểm hiện tại.

    Không chỉ vậy, Retribution còn được hỗ trợ bởi đội ngũ làm âm thanh hùng hậu. Những bản nhạc hào hùng đầy chất bi tráng, chất giọng đặc trưng của từng phe, từng vị tướng, từng đơn vị sẽ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng để hoàn thành game mà không cảm thấy tiếc nuối một chút nào 30 USD bỏ ra.


    Phần chơi đơn của game vẫn tiếp tục giới thiệu về cuộc chiến trên hệ hành tinh Aurelia, quê hương của chapter Blood Raven. Tuy nhiên, lần này ngoài Blood Raven, bạn còn có thể điều khiển thêm 5 phe khác bao gồm: Eldar, Ork, Imperial Guard, Chaos Space Marine và Tyranid. Tuy sở hữu cốt truyện khác nhau nhưng các màn chơi của các phe được sắp xếp theo cùng một trình tự. Cho dù vậy, với cách chơi hoàn toàn khác biệt, 8 tiếng chơi cho mỗi phe đều khiến bạn cảm thấy hài lòng.

    Phần đổi mới chính của Retribution trong phần chơi đơn nằm ở việc thay thế hệ thống tướng và đơn vị quân  cố định qua mỗi màn màn chơi bằng cách xây dựng quân đội. Các tướng lĩnh hoạt động riêng lẻ chứ không phải là một đội như trước. Điều này giúp cho giá trị chơi lại của game càng về sau càng cao, bởi bạn có thể lựa chọn giữa rất nhiều cách chơi khác nhau, có thể là “đàn áp” bằng tiền và vũ khí hỏa lực mạnh hay “đánh úp” bằng các đơn vị quân có khả năng gây bất ngờ.


    Bên cạnh đó, cơ chế phần thưởng mỗi khi hoàn thành một màn chơi cũng khác. Người chơi có thể lựa chọn giữa các wargear (vật dụng dành riêng cho các đơn vị Hero) hay các đơn vị quân mới. Ngoài ra, Retribution còn cung cấp các nâng cấp cho từng loại quân và điều này còn phụ thuộc vào việc bạn chọn phần thưởng sau khi hoàn thành các màn chơi như thế nào.

     Tất nhiên, Retribution cũng không thiếu những con trùm hoành tráng. Nhưng có vẻ như vì quá chú trọng vào thay đổi gameplay mà Relic lỡ “quên” nhân tố này. Bởi thế nên bạn sẽ thấy các trùm trong game vẫn “hao hao”, “na ná” các trùm ở Dawn of War II hay Chaos Rising với chỉ từng đấy kĩ năng lặp đi lặp lại. 


    Cũng tương tự với các nhiệm vụ. Ngoài những mục tiêu như: chiếm điểm, đi từ A –B, tiêu diệt một vài kẻ địch nguy hiểm,… đã quá quen thuộc thì bạn sẽ không thấy có gì mới hơn cả. Nhưng cũng chính nhờ gameplay giữa các phe khác biệt nên phần nào những khuyết điểm này được bù đắp.

     Phần chơi mạng của Retribution không khác biệt lắm so với người tiền nhiệm, ngoài Imperial Guard. Phe này thực sự đặc biệt trên chiến trường với khả năng xây dựng những công trình phòng thủ kiên cố ngay tại những điểm cốt yếu. Bởi vậy mà hiện nay trên “chiến trường” chơi mạng, Imperial Guard đang là một trong những phe được sử dụng nhiều nhất.


    Retribution thực sự đem lại cho người chơi nhiều hơn là một bản mở rộng với những thay đổi cần thiết cho dòng game. Cho dù vẫn có một vài khuyết điểm nhỏ nhưng Retribution vẫn hoàn toàn đủ khả năng nằm trong bộ sưu tập các game RTS xuất sắc của năm nay.  

    NỔI BẬT TRANG CHỦ