Roblox không còn chỉ là 'sân chơi' của trẻ em: Lợi nhuận khủng, đặt mục tiêu 1 tỷ người dùng

    Anh Việt,  

    Khi Roblox tiến gần hơn đến mục tiêu 1 tỷ người dùng, công ty này đang tìm cách mới để chia sẻ doanh thu với các nhà phát triển, những người đã tạo ra hàng triệu trò chơi trên nền tảng này.

    Khi Roblox tiến gần hơn đến mục tiêu 1 tỷ người dùng, công ty này đang tìm cách mới để chia sẻ doanh thu với các nhà phát triển, những người đã tạo ra hàng triệu trò chơi trên nền tảng này.

    Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Roblox diễn ra tại San Francisco vào thứ Sáu vừa qua, CEO David Baszucki đã thông báo rằng các nhà sáng tạo, hay còn được gọi là "nhà phát triển trò chơi" trên Roblox, sẽ được giữ từ 50 đến 70% doanh thu từ các tựa game trả phí của họ khi chúng được mua bằng tiền thật trên máy tính để bàn. Đây là tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức khoảng 30% doanh thu mà Roblox chia cho các nhà phát triển đối với các giao dịch được thực hiện bằng tiền tệ Robux nội bộ trong các trải nghiệm miễn phí.

    Roblox không còn chỉ là 'sân chơi' của trẻ em: Lợi nhuận khủng, đặt mục tiêu 1 tỷ người dùng- Ảnh 1.

    Động thái này có thể thúc đẩy việc phát triển nhiều trò chơi cao cấp hơn khi Roblox nhắm đến việc thu hút người dùng lớn tuổi hơn. Baszucki cho biết họ dự định sẽ áp dụng mô hình kinh tế mới này cho các trải nghiệm trả phí trên các thiết bị khác, bao gồm điện thoại di động và máy chơi game console, dù phí cửa hàng ứng dụng có thể là rào cản trên iOS và Android. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể.

    “Chúng tôi tin rằng mình đang đặt nền móng cho một loạt các loại nội dung phong phú hơn trên nền tảng này,” Baszucki chia sẻ về các trải nghiệm trả phí. Ngoài ra, ông cũng đề cập rằng công ty đang nỗ lực hỗ trợ những trải nghiệm thế giới mở với hơn 100 người chơi, như các trò chơi thể thao hoặc battle royale trên các thiết bị cấu hình thấp. Mặc dù Baszucki không nói thẳng ra, chiến lược này dường như đang nhằm cạnh tranh trực tiếp với Fortnite của Epic Games, một tựa game mà Roblox vẫn chưa có sản phẩm tương đương trên nền tảng của mình.

    Một cách khác mà Roblox đang chia sẻ tiền với các nhà sáng tạo là thông qua chương trình liên kết mới. Những ai được chấp nhận tham gia sẽ có thể kiếm được tối đa 50% (giới hạn ở mức $100) từ các giao dịch mua Robux của người dùng mới trong vòng sáu tháng sau khi họ tham gia thông qua liên kết đăng ký. Baszucki nhận xét: "Tôi nghĩ rằng chương trình này sẽ giúp các nhà sáng tạo cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia vào hoạt động tiếp thị xã hội mạnh mẽ cho nền tảng này."

    Các thông báo lớn khác của Roblox tại hội nghị nhà phát triển năm nay bao gồm chế độ "Party" mới cho phép tối đa sáu người giao tiếp và di chuyển qua các trải nghiệm như một nhóm. Bắt đầu từ đầu năm tới, Roblox cũng sẽ hợp tác với Shopify để cho phép các nhà phát triển bán các sản phẩm ngoài đời thực thông qua nền tảng này. Điều khoản chia sẻ doanh thu của thỏa thuận này vẫn chưa được tiết lộ.

    Dù lượng người dùng hàng ngày của Roblox tiếp tục tăng đều đặn, đạt 79,5 triệu trong quý vừa qua, công ty đã vấp phải chỉ trích sau một cuộc điều tra của Bloomberg với tựa đề “Vấn đề ấu dâm của Roblox.” Sau khi câu chuyện này được công bố vào mùa hè năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm Roblox với lý do nền tảng này chứa đựng các "bữa tiệc tình dục ảo" và "trò chơi bạo lực" dành cho trẻ em. Roblox đã kháng cáo lệnh cấm trong tuần này, và Baszucki chia sẻ, “Chúng tôi lạc quan và đang làm việc với chính phủ và tòa án của họ.”

    Ông nhấn mạnh rằng "bất kỳ sự cố nào trên nền tảng của chúng tôi cũng là không thể chấp nhận được" và sự tin tưởng, an toàn là “ưu tiên hàng đầu” của công ty. "AI của chúng tôi ngày càng tốt hơn. Quy trình xem xét của con người cũng ngày càng hoàn thiện hơn. Vì vậy, từ quan điểm của tôi, chất lượng của hệ thống an toàn của chúng tôi đã không ngừng được cải thiện."


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày