Rolex đóng cửa mọi nhà máy, sẵn sàng “đón chờ” năm tài chính tồi tệ nhất từ trước đến nay
Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã tồn tại qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng Rolex, Omega, và Cartier nay đang phải đối mặt với một loạt những khó khăn kinh tế khiến họ phải lùi bước.
Khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, ngành công nghiệp này mới chỉ vừa thích ứng cuộc suy thoái xuất phát từ những cuộc biểu tình chính trị tại thị trường lớn nhất của mình là Hong Kong. Nay, trong bối cảnh suy thoái kinh tế của Trung Quốc sắp sửa nhấn chìm cả phần còn lại của thế giới, thì giá đồng franc Thụy Sỹ cũng như giá vàng đang tăng cao, cùng với tình trạng hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, chi phí đang đặt nặng trên vai những công ty như Swatch Group AG và Richemont.
Rolex đã đóng cửa mọi nhà máy ở Thụy Sỹ trong thời gian dự kiến ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ thứ 3 vừa qua. Richemont phải giảm giá đến 49% cho các mẫu đồng hồ Cartier secondhand trong chương trình khuyến mãi đặc biệt kéo dài một tuần lễ trên website đồ cũ của hãng, Watchfinder. Các triển lãm đồng hồ ở Basel và Geneva đã bị hủy bỏ. Swatch sẽ giảm thời gian làm việc của 70% đội ngũ sản xuất ở Thụy Sỹ vào cuối tuần này.
Những khu vực đã xác định có ca nhiễm virus corona
Nửa đầu năm 2020 có lẽ sẽ là thời kỳ tồi tệ nhất đối với ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ. Nó đe dọa đến công ăn việc làm trong ngành sản xuất đồng hồ của Thụy Sỹ, vốn đang là nguồn sống của 59.000 người và chiếm gần 1/10 giá trị xuất khẩu của quốc gia. Vấn đề còn tệ hơn khi ngành công nghiệp này phụ thuộc nặng nề vào lực lượng nhân công sống dọc biên giới Pháp, và nhiều trong số đó hiện đang ở nhà nhằm tự cách ly, hoặc bởi biên giới giữa hai nước đã bị đóng lại.
Audemars Piguet hôm thứ 4 đã đăng tải một tweet nói rằng sẽ đóng cửa các nhà máy và văn phòng đồng hồ Thụy Sỹ ở nhiều quốc gia. Hublot cũng đã đóng cửa nhà máy cho đến khi có thông báo tiếp theo.
"Tình hình này còn tệ hơn cả năm 2008, khi mà dường như chẳng có gì bù đắp lại được – trừ một chút định mức khuây khỏa từ việc bán hàng trực tuyến" – Luca Solca đến từ Sanford C. Bernstein nói.
Giá trị xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sỹ giảm đến mức kỷ lục trong vòng 8 tháng qua vào hồi tháng 2 năm nay, với số hàng xuất sang Trung Quốc và Hong Kong lần lượt giảm 52% và 42%. Sự sụt giảm này dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn trong tháng 3, khi mà trung tâm dịch bệnh đã chuyển sang châu Âu, khu vực mà nay đã có nhiều ca bệnh được chẩn đoán hơn cả Trung Quốc.
Mức tăng trưởng về xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sỹ
Hoạt động kinh doanh tại châu Á hiện đang trở lại bình thường, dù sẽ mất vài tháng để thị trường tiêu dùng hồi phục – CEO của Swatch, Nick Hayek, nói tại cuộc họp báo thường niên của công ty vào thứ 5 này. Tại cuộc họp, 90 ghế vốn dành cho cánh phóng viên nay được ngồi bởi 90 chú gấu bông, còn bài phát biểu của Hayek thì được livestream trên internet.
Swatch, hãng sản xuất đồng hồ Breguet và Longines, và Richemont, chủ sở hữu các nhãn hiệu bao gồm Vacheron Constantin, đều mất đi khoảng 1/3 giá trị trong năm nay. Hôm thứ 5 này, cổ phiếu của Swatch đã tăng 6,1% sau khi Chủ tịch Nayla Hayek nhấn mạnh rằng công ty vẫn chưa mất đi hi vọng.
Những chú gấu bông trong buổi họp báo của Swatch
Tiếp tục lạc quan
"2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục lạc quan trong tương lai mặc cho mọi rào cản" – nữ chủ tịch nói.
Swatch dự định bỏ ra 500 triệu francs (khoảng 517 triệu USD) trong năm nay cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, tăng cường năng lực sản xuất, và xây dựng mạng lưới bán hàng, dù khủng hoảng đang cận kề. Năm ngoái, công ty đã xây dựng xong một trụ sở mới trị giá 220 triệu francs ở Biel – một tổ hợp hình tổ ong khổng lồ thiết kế bởi kiến trúc sư người Nhật từng thắng giải Pritzker là Shigeru Ban.
Doanh thu quý I/2020 của ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ sẽ sụt giảm hơn 30% - theo ước tính của Rene Weber, một nhà phân tích tại Bank Vontobel AG.
"Nhu cầu sẽ giảm theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đó. Câu hỏi chính là tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu" – ông nói.
Nhãn hiệu Tissot của Swatch vừa ra mắt chiếc smartwatch đầu tiên của mình trong một buổi webcast hôm thứ 5, chậm 4 năm so với dự kiến. Sự cạnh tranh từ Apple Inc đã thổi bay nhu cầu thị trường đối với các mẫu đồng hồ bình dân. Những kế hoạch mà Swatch đặt ra nhằm bán đồng hồ kết nối ở Thụy Sỹ trong tháng 6 hoặc tháng 7 nay trở nên bất định vì đại dịch COVID-19 bùng phát ở châu Âu. Chiếc đồng hồ mới của họ sẽ tương thích với hệ điều hành Harmony của Huawei.
Một quỹ mang tên Veraison gần đây đã đầu tư 8 triệu francs vào Swatch, và CEO của họ, Andreas Weigelt, nói với Finanz und Wirtschaft hồi đầu tháng này rằng công ty sẽ thực hiện mua lại cổ phiếu. Hayek nói rằng giữa hai bên vẫn chưa có cuộc thảo luận nào.
Cuộc khủng hoảng lần này đã khiến các công ty nhỏ hơn chao đảo. RJ Watches SA, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ độc lập, nổi tiếng với các mẫu đồng hồ có các nhân vật như Pac-Man, đã nộp đơn phá sản vào tháng trước.
"Sẽ có những công ty lỗ nặng, đặc biệt là các công ty nhỏ" – Jon Cox, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết. "Sẽ có tổn thất xảy ra"
Tham khảo: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"