Samsung dùng AI để cải thiện trải nghiệm trên các thiết bị gia dụng như thế nào?

    Bình Minh,  

    VTV.vn - Samsung không chỉ tích hợp AI vào thiết bị gia dụng để tăng cường tiện ích mà còn chú trọng đến khả năng tiếp cận cho người khuyết tật và cao tuổi.

    Lấy cảm hứng từ tầm nhìn "AI cho Mọi người" (AI for All), Samsung tiếp tục phát triển các thiết bị gia dụng thông minh, trực quan và tiện lợi cho nhiều không gian sống khác nhau. Trong số những cải tiến nổi bật nhất là các tính năng hỗ trợ tiếp cận, giúp thiết bị dễ sử dụng hơn với người khuyết tật và người cao tuổi — thể hiện cam kết của công ty đối với triết lý thiết kế toàn diện.

    Samsung Newsroom đã có buổi trò chuyện với bà Bona Lee, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm Nghiên cứu Trải nghiệm Khách hàng (CX Insight Group) thuộc bộ phận Thiết bị gia dụng (DA) của Samsung, để tìm hiểu thêm về các tính năng hỗ trợ tiếp cận mới nhất và triết lý thiết kế đứng sau chúng.

    Samsung dùng AI để cải thiện trải nghiệm trên các thiết bị gia dụng như thế nào?- Ảnh 1.

    Nguyên lý cốt lõi nào định hướng cho việc thiết kế các tính năng hỗ trợ tiếp cận trong thiết bị gia dụng?

    Việc sử dụng thiết bị gia dụng thường liên quan đến các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác, kèm theo đó là các chức năng nhận thức như lựa chọn chế độ, điều chỉnh cài đặt và hành động thể chất như kéo, đẩy, hoặc nâng vật. Những điều này có thể là rào cản đối với một số người dùng.

    Samsung đang nỗ lực loại bỏ hoặc giảm thiểu những rào cản này để đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận và sử dụng đầy đủ các công nghệ mới nhất. Trong khuôn khổ cam kết thiết kế toàn diện, chúng tôi cung cấp các giải pháp được cá nhân hóa cho nhu cầu tiếp cận khác nhau — chẳng hạn như dán nhãn nổi cho các nút bấm, tín hiệu âm thanh cho người khiếm thị và bảng điều khiển đặt ở độ cao phù hợp với người dùng xe lăn.

    Những tính năng hoặc dịch vụ hỗ trợ tiếp cận nổi bật nào mà người dùng có thể chưa biết?

    Máy giặt sấy kết hợp Bespoke AI Laundry Combo mang lại trải nghiệm điều khiển đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Trong khi các mẫu cũ yêu cầu xoay núm và phải cố đọc các dòng chữ nhỏ để chọn chế độ, thì mẫu mới tích hợp màn hình kỹ thuật số với phông chữ lớn, dễ đọc. AI còn hỗ trợ người dùng bằng cách ưu tiên hiển thị các chế độ sử dụng thường xuyên lên đầu menu.

    Samsung dùng AI để cải thiện trải nghiệm trên các thiết bị gia dụng như thế nào?- Ảnh 2.

    Ngoài ra, các quy trình thông minh của SmartThings giúp người hạn chế vận động điều khiển thiết bị dễ dàng hơn. Một câu lệnh đơn giản như "Tôi chuẩn bị đi ngủ" có thể tự động tắt đèn và các thiết bị, tạo ra môi trường sống tiện nghi và dễ tiếp cận hơn.

    Các thiết bị Bespoke AI năm 2025 có thêm những tính năng hỗ trợ tiếp cận nào mới?

    Trong dòng sản phẩm Bespoke AI 2025, trợ lý ảo Bixby có thể nhận dạng giọng nói cá nhân bằng công nghệ Voice ID và cung cấp cài đặt hỗ trợ tiếp cận phù hợp với từng người. Với micro và loa tích hợp, người dùng có thể hỏi Bixby về tình trạng thiết bị và nhận cảnh báo thông qua phản hồi bằng giọng nói.

    Đặc biệt, tính năng Auto Open Door — được người dùng có khả năng vận động hạn chế đánh giá cao — đã được mở rộng cho nhiều thiết bị hơn như tủ lạnh, máy giặt, lò nướng và máy rửa chén. Chỉ cần chạm nhẹ hoặc ra lệnh giọng nói như "Mở cửa [thiết bị]" là có thể truy cập thiết bị mà không cần dùng tay.

    Samsung dùng AI để cải thiện trải nghiệm trên các thiết bị gia dụng như thế nào?- Ảnh 3.

    Khi khả năng AI trong thiết bị gia dụng phát triển, mục tiêu là tạo ra trải nghiệm tại nhà thực sự thông minh — hiểu được từng người dùng, gia đình và môi trường sống để tự động hóa các tác vụ, giảm bớt thao tác thủ công. Đó là tương lai của đổi mới — nơi công nghệ và khả năng tiếp cận kết hợp để phục vụ tất cả mọi người, dưới tầm nhìn "Tiếp cận phổ quát, Công nghệ phổ quát".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ