Samsung tạo cú hích trong cuộc đua thực tế ảo với Galaxy S7 và Gear VR

    PV,  

    Xu hướng công nghệ thực tế ảo đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các hãng công nghệ lớn trong thời gian gần đây. Trong đó, Samsung thể hiện vị thế dẫn đầu với hệ sinh thái Galaxy được hoàn thiện cả về phần cứng, phần mềm lẫn nội dung.

    Cái bắt tay lịch sử giữa Samsung và Facebook

    Vài tháng trước, bên cạnh bộ đôi smartphone mới gồm Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, sự xuất hiện của Mark Zuckerberg trên sân khấu Galaxy Unpacked 2016 minh chứng thêm về thị trường thực tế ảo (VR) đang rất sôi động. Tại đây, ông chủ Facebook đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của thực tế ảo và công bố sự hợp tác của hãng với Samsung để phát triển công nghệ của tương lai mà hiện công ty điện tử Hàn Quốc đang là người dẫn đầu.

    “VR (thực tế ảo) sẽ là nền tảng kế tiếp”, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook phát biểu tại Galaxy Unpacked 2016.

    Mark Zuckerberg kỳ vọng, công nghệ thực tế ảo mà Samsung kết hợp với Facebook mang lại sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn, nâng trải nghiệm này lên một tầm cao khác. Mới đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng đã bắt đầu hỗ trợ thêm ảnh 360 độ nhằm tao nguồn nội dung cho xu hướng thực tế ảo (VR).

    Về phía mình, để đón đầu xu hướng này, Samsung không chỉ hoàn thiện về mặt thiết bị mà còn tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ giữa tất cả sản phẩm với nhau, trong đó smartphone đóng vai trò chủ đạo, kết hợp với kính Gear VR mang đến trải nghiệm thực tế ảo chân thật nhất cho người dùng.

    Những người dùng Gear VR của Facebook đã tạo ra hơn 1 triệu giờ xem các video VR. Thông tin này được Facebook đưa ra trong tuyên bố hồi tháng Hai. Đây là một mốc quan trọng cho hệ sinh thái Oculus Home của Facebook, vốn hỗ trợ cho cả kính Gear VR.

    Lợi thế của kính thực tế ảo Gear VR

    Tận dụng sức mạnh phần cứng của những chiếc smartphone Galaxy như Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge, kính thực tế ảo Gear VR sử dụng màn hình của điện thoại làm màn hình hiển thị nên có được lợi thế của những thiết bị có màn hình độ phân giải cao. Nhờ đó, trải nghiệm hình ảnh trên Gear VR trở nên chân thực và sắc nét hơn. Ngoài ra, Gear VR của Samsung có khe đặt điện thoại Galaxy vào mặt trước của kính, thuận tiện hơn rất nhiều so với việc kết nối với smartphone qua cáp microUSB hiện nay.

    So với những thiết bị khác, đơn cử như chiếc LG 360 VR, thiết bị này sử dụng hai màn hình riêng biệt có kích thước 1,88 inch cho mỗi bên mắt với độ phân giải màn hình là 960x720 pixel, thấp hơn rất nhiều so với chuẩn 2K (2560x1440 pixel) trên Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge.

    Giá bán cũng ảnh hưởng nhiều đến mức độ tiếp cận của người dùng, đơn cử như HTC Vive hay Oculus Rift – những sản phẩm đang được bán với mức quá cao, dao động trong khoảng từ 599 USD đến 799 USD. Đây là con số mà hầu hết người tiêu dùng bình dân rất khó để tiếp cận được.

    Với giá bán hợp lý, Gear VR của Samsung đã đạt mốc một triệu người sử dụng trong tháng 5 vừa qua. Đây là một dấu mốc quan trọng, chỉ ra rằng các giải pháp VR dựa trên nền tảng di động, mà không yêu cầu các máy tính giá thành cao, có thể được đa số người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi.

    Thiết bị tạo nội dung thực tế ảo

    Thiết bị xem đã sẵn sàng nhưng nguồn nội dung trải nghiệm thực tế ảo khan hiếm, bên cạnh đó, thiết bị tạo nội dung VR (hình ảnh/video) còn rất đắt đỏ như các bộ sản phẩm của GoPro khiến người tiêu dùng phổ thông khó lòng tiếp cận, cuộc chơi còn dành riêng cho các studio chuyên nghiệp.

    Bài toán khó nhưng đã có lời giải đáp khi Samsung trình làng thiết bị tạo nội dung VR có giá phù hợp thị trường tiêu dùng là Samsung Gear 360. Thiết bị này có kích thước gọn gàng, cho phép người dùng dễ dàng bỏ gọn vào balo, cầm theo và sử dụng với những thao tác đơn giản.

    Samsung Gear 360 được trang bị hai ống kính "mắt cá" (fisheye lens) với hai bộ cảm biến hình ảnh 15MP, khẩu độ f/2.0, cho phép quay video 360-độ ở độ phân giải 3840 x 1920, và ảnh tĩnh 30MP. Thiết bị hỗ trợ nhiều kết nối Wi-Fi, Bluetooth, NFC, Wi-Fi Direct và USB để truyền tải nội dung. Thiết bị này hiện có thể đồng bộ với các smartphone của Samsung gồm Galaxy S7, Galaxy S7 edge, Galaxy S6, Galaxy S6 edge, Galaxy S6 edge Plus và Galaxy Note 5.

    Thị trường tăng trưởng bùng nổ

    Các hãng thiết bị và công nghệ đều đang tích cực phối hợp với các bên để mở rộng thị trường VR ở khắp các lĩnh vực, từ giải trí, bán lẻ, giáo dục, thiết kế, y tế hay thậm chí là xe hơi.

    Kính Gear VR đang xuất hiện ngày một nhiều trong cuộc sống của con người, từ các hoạt động xã hội tầm cỡ như Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo thế giới (World Humanitarian Summit), lễ hội âm nhạc Rock in Rio hay ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh Olympic Rio 2016.

    Trong tương lai rất gần, người tiêu dùng sẽ sớm nhận ra VR không còn là xu hướng khi đến rạp xem một bộ phim và được phát kính VR thay vì kính 3D như hiện nay. Hoặc máy tính (PC) bán kèm với kính VR để xem phim tại gia, chơi game giải trí... Các ứng dụng thực tế ảo cao cấp hơn cũng theo đó gia tăng số lượng và chất lượng, mức độ tương tác.

    Hiện tại, kính thực tế ảo Gear VR đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá 2.190.00 đồng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày