Samsung thành lập quỹ 300 triệu USD, đầu tư 90 triệu USD phát triển nền tảng và phần mềm cho xe tự lái
Samsung đã có những động thái rất rõ ràng để thể hiện tham vọng thống trị thị trường công nghệ vận tải của mình.
Không muốn bị tụt lại phía sau các gã khổng lồ công nghệ khác trong ngành công nghiệp ô tô, vào ngày hôm nay, Samsung đã đưa ra hai thông báo cực kỳ quan trọng đối với vị thế và sự phát triển của hãng trong lĩnh vực công nghệ tự động hóa này.
Đầu tiên, Samsung chính thức thành lập quỹ Samsung Automotive Innovation trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ các startup cũng như để đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng khác trong thị trường xe hơi.
Samsung quyết định đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ xe hơi.
Thứ hai, Samsung đã đầu tư gần 90 triệu USD cho TTTech - một hãng phát triển của Áo chuyên về các nền tảng và phần mềm an toàn dùng trong các loại xe kết nối công nghệ (connected car). Hãng này cũng đã nhận được một khoảng đầu tư tương đương từ Audi.
Bên cạnh đó, Samsung cũng công bố một sáng kiến mang tính chiến lược để phát triển xe kết nối công nghệ cùng HARMAN - nhà sản xuất ô tô và âm thanh mà Samsung đã mua lại vào năm ngoái với giá 8 tỷ USD.
Samsung đã mua lại HARMAN để hiện thực hóa tham vọng của mình.
Young Sohn, Chủ tịch và Giám đốc chiến lược tại Samsung Electronics đồng thời cũng là Chủ tịch Ban lãnh đạo của HARMAN cho biết: “Trong thời đại ngành công nghiệp ô tô thay đổi một cách chóng mặt như thế này, chúng tôi rất vui khi đảm nhận vai trò đầu tàu trong lĩnh vực ô tô kết nối công nghệ thông minh hơn của tương lai. Khối Kinh doanh chiến lược Autonomous/ADAS và quỹ dành cho ngành công nghiệp này phản ánh cam kết của công ty chúng tôi đối với giá trị trong việc sáng tạo và hợp tác. Cùng với OEM và các startup, chúng tôi sẽ giúp các tài xế cũng như những người sử dụng ô tô được an toàn hơn, tiện lợi hơn và thích thú hơn với những công nghệ mà chúng tôi mang lại”.
Các ông lớn khác như GM, Volkswagen hay Toyota đã và đang thống trị ngành công nghiệp ô tô từ trước đến nay. Tuy nhiên, làn sóng đổi mới tiếp theo liên quan đến việc chúng ta sẽ đi từ tầm cao này đến tầm cao khác thế nào sẽ với công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. Các tài xế, chủ xe và bản thân những chiếc ô tô trong tương lai được vận hành thế nào đều sẽ do sự tiến bộ của công nghệ quyết định.
Công nghệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô.
Điều này khiến cho xu hướng đầu tư cũng có sự thay đổi lớn. Các công ty như GM, Volkswagen, Daimler đều đang đầu tư vào các startup công nghệ đủ bản lĩnh để tham gia vào trào lưu đổi mới ô tô tương lai.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đang tự đầu tư vào R&D của họ. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Baidu và Samsung cũng đã đặt cược vào ván bài lớn này. Họ tự xây dựng các phương tiện của riêng mình, không ngại đầu tư và mua về các tài năng để nâng tầm những chiến lược của họ.
Samsung đang là hãng có tham vọng đứng đầu thị trường này nhất. Họ coi ô tô là “phần cứng” mới nhất mà họ có thể nghiên cứu, xây dựng và điều khiển. Cuối tháng 8 vừa qua, Samsung đã nhận được phép chạy thử xe tự lại tại California, trước đó họ cũng đã làm điều tương tự tại quê nhà Hàn Quốc.
Samsung đang có tham vọng rất lớn với thị trường công nghệ ô tô.
Với những thông báo mới đưa ra hôm nay, chắc chắn Samsung sẽ không chỉ dừng lại ở công nghệ hay phần cứng, mà họ sẽ còn có những đối tác sẵn sàng áp dụng công nghệ của hãng và các dòng ô tô của họ.
Đây không phải là bước đầu tư đầu tiên vào công nghệ ô tô của Samsung. Trước đây họ cũng đã có những khoản đầu tư đáng chú ý bao gồm các startup về cảm biến như Almotive, Renovo, Quanergy, TetraVue và Oculii; các startup về kết nối như Autotalks và Valens cùng startup về hiệu năng cao Graphcore.
Samsung đã đầu tư rất nhiều vào các startup công nghệ tự động hóa.
Dinesh Paliwal, Chủ tịch và CEO của HARMAN, chia sẻ: “Thị trường đã có nhu cầu rất lớn đối với các giải pháp ADAS, và nhu cầu đó đang tăng lên rất nhanh theo sự phát triển của ô tô kết nối công nghệ và xe tự động. Khối kinh doanh chiến lược này cho thấy sự cam kết của Samsung và HARMAN trong việc đáp ứng nhu cầu đó để trở thành đối tác chính thức trong những công nghệ tích hợp hoàn hảo nhất. Nó cũng cho thấy sức mạnh của Samsung và HARMAN đáng kinh ngạc thế nào để mang đến các khách hàng OEM những trải nghiệm tốt nhất. Sức mạnh đó đến từ sự kết hợp giữa vị thế của Samsung trong làng công nghệ và kinh nghiệm thâm sâu và mạng lưới rộng rãi của HARMAN trong ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi sẽ cùng nhau mở đường cho tương lai của ngành công nghiệp này”.
HARMAN đã đưa John Abssmeier trở thành Phó Chủ tịch của khối hợp tác này. Ông hiện cũng là Phó Chủ tịch của bộ phận máy móc thông minh.
TTTech sẽ là quân bài quan trọng của Samsung trên bàn cờ công nghệ vận tải.
TTTech chính là nhà tiên phong trong lĩnh vực “an toàn chức năng, mạng lưới rõ ràng, hệ thống thời gian thực và phần mềm tích hợp tinh vi” cho các hệ thống tự động xe hơi cũng như các hệ thống tự động khác. TTTech đã hợp tác cùng Audi với công nghệ ADAS và các nền tảng tự động hóa khác trong dòng sản phẩm Audi 8.
Theo Techcrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"