Săn sale cuối năm, cảnh giác về những chiêu thức lừa đảo tài chính

Quang Vũ , Theo Trí Thức Trẻ

Giả mạo tin nhắn của ngân hàng, đánh tráo đường link đăng nhập Internet Banking,... tất cả các chiêu trò lừa đảo đều có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt trong dịp mua sắmcuối năm.

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để người người, nhà nhà săn sale, "chốt đơn" những món hàng đã ưng ý từ lâu với mức giá "hời". Năm nay do tình hình phức tạp của Covid-19, các deal giảm giá được chuyển dần sang hình thức online. Từ giảm giá Black Friday, sale 12/12, ưu đãi Giáng sinh,... cho đến các đợt khuyến mãi chào năm mới, đều được cập nhật trên các sàn thương mại điện tử, hay hệ thống website mua hàng chính hãng. Tất cả các đợt khuyến mãi này khiến nhu cầu thanh toán, mua sắm trực tuyến tăng cao. Lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng, những chiêu thức lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi, gây ra các rủi ro tài chính không đánh có cho khách hàng.

Săn sale cuối năm, cảnh giác về những chiêu thức lừa đảo tài chính - Ảnh 1.

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để người người, nhà nhà săn sale, "chốt đơn"

Những chiêu thức lừa đảo càng ngày càng tinh vi

Các chiêu thức lừa đảo và chiếm đoạt tài sản qua tài khoản, thẻ luôn được các nhà chức trách, ngân hàng chỉ rõ chiêu thức và cảnh báo đề phòng. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi thói quen mua sắm, xu hướng giao dịch của khách hàng thay đổi, các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi, áp dụng chiêu thức mới để các nạn nhân không kịp đề phòng, dễ dàng sập bẫy.

Điển hình, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn dịch bùng phát, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng. Đối tượng lừa đảo sẽ gửi đường link truy cập các trang web giả mạo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch. Sau bước này, thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP sẽ bị đánh cắp để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản.

Săn sale cuối năm, cảnh giác về những chiêu thức lừa đảo tài chính - Ảnh 2.

Tài khoản ngân hàng có tính bảo mật cao luôn là ưu tiên hàng đầu của người sử dụng

Ngoài ra, còn có hình thức mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho người dùng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, bên lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại để xác nhận chủ thẻ. Bước tiếp theo, đối tượng sẽ thông báo ngân hàng gửi tin nhắn và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn. Tuy nhiên, đây thực chất là OTP để thực hiện giao dịch trực tuyến, nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu sẽ mất tiền trong tài khoản ngay lập tức.

Trước những hành vi lừa đảo tinh vi, hầu hết các ngân hàng đều có các biện pháp bảo mật, bảo vệ tài khoản thanh toán cho khách hàng. Mới đây nhất, có một ngân hàng còn tuyên bố sẽ đền số tiền lên đến 100 triệu đồng nếu khách hàng của mình gặp rủi ro tài chính.

Có tích xanh, không lo bị "hack" tài khoản

Từ ngày 04/11/2021, khi chi tiêu chạm mức 10 triệu bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của MBBank, khách hàng sẽ được ngân hàng "bảo vệ" cùng chứng nhận tích xanh mang biểu tượng "Mất tiền - MB đền" Khi đã có tích xanh MBBank, thẻ và tài khoản của bạn sẽ được bảo mật thông tin và đảm bảo an toàn giao dịch một cách tuyệt đối.

Trước đây, khách hàng luôn lo sợ, cảnh giác trước những trường hợp lừa đảo như: lộ thông tin cá nhân, mất tiền từ tài khoản thanh toán hoặc thẻ tín dụng; chuyển tiền từ thẻ hoặc tài khoản tới tài khoản của một bên thứ ba giả mạo,... thì giờ đây, người dùng hoàn toàn an tâm mua sắm, giao dịch vì được MBBank bồi hoàn lên đến 100 triệu đồng trước các tổn thất an ninh mạng.

Săn sale cuối năm, cảnh giác về những chiêu thức lừa đảo tài chính - Ảnh 3.

MB cũng khẳng định sẽ hỗ trợ nhanh chóng các trường hợp khách hàng gặp rủi ro. Người dùng chỉ cần liên lạc với tổng đài MB24/7 ngay trong vòng 24h, MB sẽ ghi nhận, hỗ trợ khách hàng xử lý sự cố và thanh toán cho khách hàng chỉ trong vòng 15 ngày.

Hiện tại, tích xanh của MB đã xuất hiện trên App MBBank của những khách hàng có chi tiêu tích lũy trên 10 triệu đồng và nhận được đông đảo sự chú ý . Bên cạnh đó, siêu ứng dụng App MBBank còn cho phép khách hàng dễ dàng tạo và chọn số tài khoản ngân hàng theo ý thích, đồng thời tự mở thẻ thanh toán quốc tế ngay trên App MBBank để chi tiêu mua sắm. Vừa bảo vệ tài khoản tối ưu, vừa đem lại nhiều tiện ích, App MBBank xứng đáng là một trong những ứng dụng quốc dân mà bất kì ai cũng nên sở hữu.

Để biết thêm thông tin về chương trình "Mất tiền MB đền", xin vui lòng xem tại https://mbbaoveban.vn/

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày