Tiêu đề bài viết đã nói lên tất cả: "Tại sao fan cuồng của Apple lại nhiều đến vậy?"
Và sự cuồng nhiệt kể trên không phải chỉ xuất hiện trên các iFan mang dòng máu Lạc Hồng mà dường như cũng tồn tại trong những người sử dụng sản phẩm của Apple trên toàn thế giới. Bất chấp màu da, tôn giáo, ngôn ngữ.
Trên thực tế, không phải chỉ Apple mới có fan cuồng, mà hầu hết các "ông lớn" đều xây dựng được cho mình 1 số lượng khách hàng trung thành nhất định và dưới góc độ nào đó có thể coi đấy cũng là những "fan cuồng". Tỉ dụ như cá nhân tôi, có thể coi tôi là 1 fan trung thành của HTC và Google.
Nỗi khổ của một biên tập viên
Lãnh trách nhiệm một người phụ trách về mặt nội dung cho mục Điện Thoại của trang web này, tôi không thể tránh khỏi việc thường xuyên phải "đụng chạm" đến Apple.
Tuy nhiên, viết về Apple đồng nghĩa với việc không thể lúc nào cũng chỉ khen. Tôi cũng có những bất đồng quan điểm với Apple về cả cách nhìn nhận sự việc, cách ứng xử của Apple trước scandal... và vấn đề bắt đầu từ đây. Từ việc bày tỏ quan điểm ấy trong bài viết, tôi đã được chứng kiến (và đôi khi là cả tham gia) vào các cuộc tranh luận nảy lửa giữa 2 phe ifan và anti-ifan ngay trên bài viết của chính mình.
Sự thực là chứng kiến sự cuồng nhiệt và trung thành của các ifan đối với Apple là một trải nghiệm rất thú vị đối với tôi. Tôi thích đọc những comment của các ifan tranh luận về đề tài mà bài viết của tôi nêu ra, tìm cách bảo vệ cho quan điểm của Apple cũng như chứng minh rằng iDevices là ưu việt. Thế nhưng có đôi khi, việc phải chứng kiến những cuộc tranh luận đi đến độ căng thẳng và cuối cùng chuyển sang giai đoạn "động thủ" là một cảm giác chẳng dễ chịu gì.
Một ví dụ cụ thể: đó là bài viết "10 lý do người việt nên chọn Android thay vì iPhone" mà tôi đăng lên cách đây hơn 2 tháng. Trong bài viết đó tôi chỉ nêu những quan điểm của mình về việc vì sao Android lại phù hợp hơn với người Việt, không hề có đả kích hay bài bác gì iPhone.
Thế mà vẫn không thoát. Đầu tiên là các bình luận được bạn đọc đưa lên ở bài viết đó, hàng loạt các comment ném đá lập tức xuất hiện, đáng buồn nhất là chuyện lại có cả những comment thay vì phân tích vấn đề, chỉ ra cái sai của tôi thì lại tập trung vào việc công kích cá nhân.
Sau đó bài viết kia được đưa ra diễn đàn ngoài, lại có bạn đọc "nghi ngờ" rằng tôi được Android trả tiền để viết thuê, "dìm hàng" iPhone.
Nói vui, nếu tôi mà được Google trả lương thật, có lẽ tôi đã bỏ quách cái việc biên tập ba cọc ba đồng này để đi sang bển vi vu.
Các ifan tỏ ra cực kỳ nhạy cảm với cả những sự động chạm nhỏ nhất của người viết đến Apple. Cũng trong 1 bài viết về việc virus trên hệ điều hành Android, những nhận xét của tôi có chiều hướng nói tốt cho iOS, thế mà vẫn có bạn đọc dịch ngay ra thành tôi đang tìm cách dìm hàng iOS để "nâng giá" cho Android.
Nhìn chung khi viết về Apple, dù cẩn thận đến đâu cũng không thể tránh được những tình huống dở khóc dở cười như vừa kể ở trên. Và những chuyện như thế này hầu như xảy ra ở tất cả các bài viết có liên quan đến Apple. Nếu khen thì anti-fan vào ném đá, ifan cãi lại, sau đó là thành chiến sự ác liệt. Còn chê thì khỏi nói, người viết bị đả kích tơi bời, bằng đủ mọi loại lời lẽ. Người có văn hóa thì mỉa mai, còn kẻ thiếu lịch sự thì chửi thẳng.
Fan cuồng là ai?
Tất nhiên để nói cho công bằng, Android cũng có fan cuồng, Symbian cũng vậy, nhưng có lẽ không một hãng nào lại có lực lượng fan cuồng đông đảo như Apple. Hiện tượng thì ai cũng nhìn thấy, nhưng để cắt nghĩa được rành mạch về căn nguyên của tình yêu bất thường giữa các ifan với Apple thì lại không hề đơn giản.
Thường nói đến ifan chúng ta nghĩ ngay đến 2 chữ "fan cuồng", kỳ thực, không phải fan nào của Apple cũng là fan cuồng.
Còn típ ifan thứ 2 mới chính là điều chúng ta muốn bàn đến, những "fan cuồng" chính hiệu, cũng không hề khó tìm. Khi đọc các topic trên diễn đàn, bạn cứ để ý những ai post bài dài nhất và nhiều nhất, sử dụng từ ngữ "mạnh bạo" nhất (sẵn sàng nói tục), vào theo topic từ đầu đến cuối , đề cập nhiều đến chuyện giá cả của các iDevices, coi giá cao là một dấu hiệu của sự thượng lưu. Đó chính là những fan cuồng mà bài viết này đang đề cập tới.
Tôi đã từng chứng kiến những fan cuồng chưa từng sở hữu bất kỳ sản phẩm nào của Apple, thậm chí có những người còn chưa sử dụng một loại smartphone nào vẫn vanh vách kể ra những điểm mà các smartphone chạy Android kém cạnh so với iPhone (hoặc đúng hoặc sai). Những kiến thức kiểu đó thường góp nhặt đâu đó, có thể là đọc trên 1 diễn đàn, nghe 1 người nào đó nói hoặc là tự... suy diễn.
Có thể tin vào nhận định đó hay không thì tùy, nhưng hãy tin tôi khi tôi nói rằng: Không phải tất cả các fan của Apple đều là người sử dụng sản phẩm của hãng này, đặc biệt là các fan cuồng.
Căn nguyên của fan cuồng
Xét cho cùng, ở bất kỳ một lĩnh vực nào có sự đam mê thì đều tồn tại hình thức fan cuồng. Tôn giáo, thể thao, nghệ thuật... về góc độ tâm lý, khi một thực thể nào đó đã chiếm giữ những vị trí nhất định trong lòng một người thì anh ta sẽ có xu hướng bảo vệ thực thể đó khi nó bị xâm phạm.
Và lý do mà fan cuồng của Apple nhiều hơn fan của các hãng khác, có lẽ bắt nguồn từ cách tạo dựng hình ảnh của Apple. Trong khi các hãng khác thường không có một phong cách thiết kế cố định. Lấy ví dụ như Dell chẳng hạn.
Hãng sản xuất phần cứng này không tự chủ về phần mềm mà phải sử dụng phần mềm (Windows) của Microsoft, từ đó dẫn đến việc sự sáng tạo của Dell bị hạn chế cùng với sự sáng tạo của Microsoft, và thiết kế của các sản phẩm xuất ra từ lò "Dell" là một sự chắp vá , thiếu tính nhất quán giữa các dòng sản phẩm.
Trong khi đó Apple, nắm lợi thế kiểm soát hoàn toàn cả phần cứng lẫn phần mềm, có quyền "tự tung tự tác" áp dụng một tư tưởng thiết kế xuyên suốt từ phần mềm đến phần cứng, điều này đã khiến Apple tạo dựng được một ấn tượng riêng cho các sản phẩm của mình : "Đơn giản, tiện dụng và hiệu quả".
Tất cả những yếu tố trên đã khiến cho tất cả các ifan đều "vanh vách" về các ưu điểm của sản phẩm của Apple. Nhớ có lần tôi hỏi 1 fan "cuồng" của Apple học lớp 7 về việc vì sao nó cứ nằng nặc đòi bố mua chiếc Macbook thay vì 1 mẫu laptop khác. "Vì Macbook chuyên dành cho dân thiết kế", nó trả lời tôi chắc nịch.
Tất nhiên 1 đứa bé học lớp 7 sẽ không sử dụng chiếc Macbook của nó vào công việc thiết kế, nhưng những ấn tượng mà Apple đã gieo vào đầu đứa bé đó thì đã ăn sâu vào trong tiềm thức, rất khó gỡ bỏ. Nghe thấy quá nhiều lần người ta nhắc đến 1 sản phẩm và chất lượng của sản phẩm đó dù chưa được tận tay sử dụng, thì lần sau nếu phải chọn 1 trong 2 món đồ , chắc chắn bạn sẽ chọn thứ mà bạn được nghe nói nhiều hơn. Đó chính là nguyên tắc của việc quảng cáo.
Và Apple cùng với những chiến dịch marketing tốn kém hàng tỉ đô (lượng tiền mà Apple đổ ra để tạo dựng hình ảnh cho dòng sản phẩm iPhone ước tính khoảng 2 tỉ USD, tính từ 2007-2011) cộng với trò "tung hỏa mù" ưa thích của Steve Jobs đã làm rất tốt công việc này cho Apple.. Những chiến dịch marketing của Apple khiến cho cả những người thờ ơ với công nghệ nhất cũng không thể không nghe thấy tên các iDevices ít nhất là 1 lần trong đời.
Thêm một lý do nữa góp phần đẩy người sử dụng iDevices đến với con đường fan cuồng: giá cả và lòng sĩ diện. Ai cũng có nhu cầu được tôn trọng và được ngưỡng mộ. Chúng ta tìm kiếm sự ngưỡng mộ của người khác bằng nhiều cách: Người thì bằng cách phô bày tài sản, người lại bằng cách chứng minh lòng nhân đạo thông qua việc làm từ thiện.... Tất nhiên có cả những người làm những việc trên mà không màng đến người khác nhìn mình thế nào, nhưng hẳn nhiên là ít hơn những người hành động có chủ đích.
Và các ifan cũng không ngoại lệ, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình. Việc mua 1 iDevices không nằm trong tầm tay của hầu hết sinh viên, học sinh Việt Nam. Và rất nhiều người tích cóp tiền mua 1 iDevices với mục đích "thể hiện" đôi chút cái "tôi" của mình. Cầm chiếc iPhone, iPod, iPad, Macbook trên tay, tất nhiên là cả một niềm tự hào.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương